รีเซต

จ่อ เปิดประเทศ ต.ค.นี้ ศบค.ถกคลายล็อก 1 เม.ย. พรุ่งนี้รู้สงกรานต์เล่นน้ำได้หรือไม่

จ่อ เปิดประเทศ ต.ค.นี้ ศบค.ถกคลายล็อก 1 เม.ย. พรุ่งนี้รู้สงกรานต์เล่นน้ำได้หรือไม่
ข่าวสด
10 มีนาคม 2564 ( 14:56 )
108
จ่อ เปิดประเทศ ต.ค.นี้ ศบค.ถกคลายล็อก 1 เม.ย. พรุ่งนี้รู้สงกรานต์เล่นน้ำได้หรือไม่

จ่อ เปิดประเทศ เดือนตุลาคมนี้ ศบค.ถกคลายล็อกทั่วประเทศ 1 เม.ย. พรุ่งนี้หารือ 3 กระทรวงเรื่องมาตรการเล่นน้ำช่วงสงกรานต์อย่างปลอดภัย

 

 

เมื่อวันที่ 10 มี.ค.64 พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด 19 (ศบค.) กล่าวว่า วันนี้ศบค.ชุดเล็กประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับทีมสมุทรสาคร คือ รองผู้ว่าฯ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และคณะทำงานภาครัฐและเอกชน โดยมีการรายงานว่า สถานการณ์ในสมุทรสาครดีขึ้นและควบคุมได้ ทั้งตัวเลขติดเชื้อจากเดิมหลักกลายร้อยรายก็เหลือ 2 หลัก วันนี้แค่ 19 ราย การตรวจเชิงรุกยังทำต่อเนื่อง

 

 

วันนี้ตรวจ 724 ตัวอย่าง เจอ 6 ราย ตรวจเชิงรุกทั้งหมด 211,764 ราย พบติดเชื้อ 13,957 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อรักษาหาย 16,386 ราย เหลือรักษา 291 ราย ผลการเฝ้าระวังเชิงรุก ทั้งโรงงาน ตลาด และชุมชน ตรวจ 112,959 ราย ได้ถึง 90 กว่า % ที่ตั้งเป้าไว้แล้ว เชื่อว่าสัปดาห์นี้ตรวจครบ 100% พบอัตราติดเชื้อ 0.87%

 

พญ.อภิสมัย กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการ Bubble and Seal ให้พนักงานคนงานอาศัยในโรงงาน หรือจัดขนส่งไปกลับหอพัก-ที่ทำงาน ไม่แวะที่ไหน เพื่อให้ยังทำงานได้ ป้องกันการติดเชื้อ ทั้งนี้ คนงานที่อยู่ในโครงการ Bubble and Seal ทั้งหมด 50,474 คน ตรวจพบติดเชื้อ 10% ตอนนี้อยู่มาครบ 14 วันแล้ว

 

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของมาตรการ ผลการตรวจภูมิคุ้มกันหรือแอนติบอดีพบถึง 70% คือติดเชื้อร่างกายเกิดภูมิตามธรรมชาติตามทฤษฎี ก็น่าจะยุติวันนี้แล้วให้ ผู้อยู่ใน Bubble and Seal กลับบ้านในชุมชน แต่แม้จะเปิดบ้านเปิดเมืองแล้ว จังหวัดก็ยังการ์ดยังไม่ตก โดย รพ.สนามยังไม่ยุบทั้งหมด เผื่อสถานการณ์เปลี่ยนแปลง รพ.พร้อมตั้งรับ โดยเสริมมาตรการเฝ้าระวังเชิงรุก อย่างโรงงานที่ตรวจแล้ว มีคนติดเชื้อและหายแล้ว มีภูมิแล้วก็จะตรวจซ้ำ โดยจะนำเสนอแผนในโอกาสต่อไป

 

“สมุทรสาครได้รับวัคซีนโควิด 7 หมื่นกว่าโดส ตั้งใจกระจายให้เสร็จใน 3 สัปดาห์ ตอนนี้ผ่านไป 1 สัปดาห์ก็ทำเกินแผนอย่างรวดเร็ว ครอบคลุม มีประสิทธิภาพ ยังไม่พบเหตุการณ์แพ้รุนแรง ถ้าเป็นไปตามแผนนี้สมุทรสาครจะกระจายวัคซีนครอบคลุมและปลอดภัยยิ่งขึ้น จึงนำไปสู่การนำเสนอมาตรการผ่อนคลาย ซึ่ง ศบค.ชุดใหญ่จะประชุมวันที่ 19 มี.ค. โดยเตรียมเสนอว่าผ่อนปรนผ่อนคลาย พื้นที่เหลือสีส้มต้องรอติดตาม หรือผ่อนปรนเดินทางนอกพื้นที่ ซึ่งต้องรอการประชุมคณะกรรมการชุดเฉพาะกิจ และเสนอ ศบค.ชุดใหญ่ต่อไป” พญ.อภิสมัย กล่าว

 

ทั้งนี้ การประชุมวันที่ 19 มี.ค.ไม่เฉพาะสมุทรสาครเท่านั้น แต่ยังรวมถึงมาตรการผ่อนคลายจังหวัดอื่นด้วย ทั้งประเทศจะพิจารณามาตรการผ่อนคลายร่วมกัน รองรับวันที่ 1 เม.ย. ซึ่งอีกไม่นานก็จะถึงสงกรานต์

โดยวันที่ 11 มี.ค. ศบค.จะหารือตัวแทน 2 กระทรวง คือ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีตัวแทนสาธารณสุขเข้าร่วม เนื่องจากหลายท่านรอคอยสงกรานต์จะมีกิจการกิจกรรมอะไรจัดได้หรือไม่ได้ สาดน้ำได้หรือไม่ จะหารือกันเป็นมาตรการที่ปลอดภัยไม่ให้เกิดยอดติดเชื้อเกิดขึ้น เพราะยังต้องคงให้การติดเชื้อลดลงต่อเนื่อง เพื่อผ่อนคลายตอนตุลาคมอาจเปิดประเทศ ซึ่งทั้งภาครัฐ ผู้ประกอบการ และประชาชนต้องร่วมมือกันยกการ์ดสูง

 

“เรามีคำกล่าวว่าคนเราสวมหน้ากากเข้าหากันดูความหมายไม่ดี ไม่จริงใจ แต่วันนี้เราต้องเอาวัฒนธรรมนี้มาใช้ สวมหน้ากากเข้าหากัน สู่วิถีชีวิตใหม่ อาจเฉลิมฉลองร่วมกันโดยสวมหน้ากากใส่กัน เชื่อว่าพรุ่งนี้กิจกรรมที่ทุกคนตั้งตารอจะเสนอมาตรการสงกรานต์อย่างไร

อยากเชิญชวนพื้นที่จังหวัด ผู้ประกอบการ ผู้จัดกิจกรรม อยากเห็นพื้นที่ท่านเป็นอย่างไร การสาดน้ำอิสระเป็นไปไม่ได้แน่นอน แต่จะรดน้ำอย่างปลอดภัยสวมหน้ากากไปไหว้ ผู้ใหญ่ หรือจัดเทศกาลดนตรีอย่างไรให้ปลอดภัย เล่นโฟมได้ไหม ก็ต้องถามกลับว่าถ้าอยากจัดกิจกรรมได้ผ่อนคลายได้ ก็ต้องเสนอมาตรการมาด้วย เพื่อทุกคนจะได้เฉลิมฉลองอย่างมีความสุข” ผู้ช่วยโฆษก ศบค. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง