รีเซต

วันนี้วันอะไร? วันสัตวแพทยศาสตร์สากล 9 ธันวาคม

วันนี้วันอะไร? วันสัตวแพทยศาสตร์สากล 9 ธันวาคม
NewsReporter
9 ธันวาคม 2565 ( 09:47 )
115
วันนี้วันอะไร? วันสัตวแพทยศาสตร์สากล 9 ธันวาคม

วันนี้วันอะไร? วันสัตวแพทยศาสตร์สากล 9 ธันวาคม วันสัตวแพทยศาสตร์สากลตรงกับวันที่ 9 ธันวาคมของทุกปี ตระหนักถึงงานสำคัญที่ทำโดยองค์กรต่างๆ เช่น American Veterinary Medical Association (AVMA) ซึ่งมีวิสัยทัศน์และพันธกิจคือการส่งเสริมภาคสัตวแพทย์ที่เข้มแข็งและเป็นเอกภาพที่สามารถปกป้องสัตว์ ตลอดจนสุขภาพและสวัสดิภาพของมนุษย์

 

ประวัติวันสัตวแพทยศาสตร์สากล

การปฏิบัติในการดูแลสัตว์และการป้องกันและรักษาโรคที่สัตว์ป่วยนั้นย้อนไปถึงยุคหินใหม่ ซึ่งมีหลักฐานการบันทึกครั้งแรกของวัวที่ผ่านการเจาะเลือด หรือ trephination ซึ่งเป็นการผ่าตัดกะโหลกศีรษะประเภทหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับการเจาะ ของรูเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บหรือความเจ็บปวด 'การเลี้ยงม้า' เป็นหนึ่งในวิชาชีพสัตวแพทย์กลุ่มแรก ๆ ที่เกิดขึ้นในโลกอาหรับในศตวรรษที่ 9 เนื่องจากม้ามีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการทหาร ผู้ผลิตเกือกม้าหรือช่างทำเกือกม้าในลอนดอนได้รับการสนับสนุนจากท่านนายกเทศมนตรีให้ก่อตั้ง 'fellowship' ในปี 1356 เพื่อปรับปรุงการฝึกดูแลม้า

ความพยายามในวิชาชีพในฝรั่งเศสได้รับการส่งเสริมหลังจากการระบาดของโรคไรเดอร์เพสท์ในวัว และโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งแรกก่อตั้งขึ้นในปี 2305 โดย Claude Bourgelat ซึ่งปัจจุบันเป็นตำนานในสาขานี้ สังคมอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงกับการเกษตรและอุตสาหกรรมก็มีบทบาทสำคัญในการก่อตั้งวิชาชีพสัตวแพทย์เนื่องจากผลประโยชน์ที่ทับซ้อนกันระหว่างสาขาต่างๆ สหราชอาณาจักรมีโรงเรียนสัตวแพทย์แห่งแรกในปี พ.ศ. 2333 ในขณะที่อเมริกาต้องรออีกเกือบหนึ่งศตวรรษจึงจะมีวิทยาลัยสัตวแพทย์ของรัฐแห่งแรกที่เปิดสอนหลักสูตรสี่ปีในมหาวิทยาลัยแห่งรัฐไอโอวา

ตามตัวเลขล่าสุดที่เผยแพร่โดย American Veterinary Medical Association มีสัตวแพทย์ 133,394 คนในสหรัฐอเมริกา และแพทย์สัตวแพทย์ 309,144 คนในยุโรป อาชีพนี้กำลังเติบโตในความสำคัญระดับโลกด้วยการเพิ่มขึ้นของโรคติดต่อจากสัตว์สู่คนซึ่งแพร่กระจายจากสัตว์สู่คน

 

วิธีการเฉลิมฉลองวันสัตวแพทยศาสตร์สากล

วันสัตวแพทยศาสตร์สากลมีการเฉลิมฉลองที่ดีที่สุดโดยการแสดงความรักเป็นพิเศษแก่สัตวแพทย์ จัดหากระเช้าผลไม้หรือการ์ดให้พวกเขา และบอกให้พวกเขารู้ว่างานของพวกเขามีความหมายกับคุณมากเพียงใด

ยังสามารถเฉลิมฉลองได้ด้วยการศึกษานวัตกรรมใหม่ล่าสุดในด้านสัตวแพทยศาสตร์และแบ่งปันกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงานของคุณที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยง คุณอาจค้นพบบางสิ่งที่จะช่วยให้เพื่อนขนยาวหรือปลาของคุณมีอายุยืนยาวขึ้น! 

 

ข้อมูล nationaltoday

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ทุกประเด็นร้อนข่าวสาร สาระ ทันเหตุการณ์ พูดคุยกันได้ 24 ชม.

คลิกเลย >>> TrueID Community <<<

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง