รีเซต

ไทยเข้มต่างชาติชั่วคราว AOT-CENTELไม่มีสะท้าน

ไทยเข้มต่างชาติชั่วคราว AOT-CENTELไม่มีสะท้าน
ทันหุ้น
22 ธันวาคม 2564 ( 22:54 )
94
ไทยเข้มต่างชาติชั่วคราว AOT-CENTELไม่มีสะท้าน

ทันหุ้น -  ททท. ย้ำยกการ์ดสูงดักต่างชาติป้องกัน “โอไมครอน” ชั่วคราว ด้าน บิ๊ก AOT ไม่ห่วงคงกรอบประเมินนักท่องเที่ยวต่างชาติฟื้นครึ่งหลังปี 2565 ย้ำนักท่องเที่ยวในประเทศยังมั่นใจเดินทาง ขณะที่ CENTEL ชี้ยังไม่พบปัญหายกเลิกจอง ประเมินผลงาน 2565 ดีกว่าปี 2564 ย้ำธันวาคมอีบิทด้าธุรกิจโรงแรมเป็นบวก

 

นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ชี้แจงถึงการที่ไทยประกาศปิดลงทะเบียน Thailand  Pass ตั้งแต่วันที่ 21 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา พร้อมยกเลิกระบบ Test and Go สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าไทย จนถึงวันที่ 4 มกราคม 2565 ว่า เป็นการเพิ่มมาตรการคัดกรองนักท่องเที่ยว และเป็นการปิดรับนักท่องเที่ยวชั่วคราวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน ไม่ให้ลุกลามจนส่งผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจโดยรวม

 

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวต่างชาติยังสามารถขอ Thailand  Pass ได้เฉพาะภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ และ Area Quarantine และเมื่อเข้ามาก็ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด พร้อมกันนี้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ช่วยนักท่องเที่ยวโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” เมื่อเข้า Chek in เพื่อช่วยให้สามารถติดตามนักท่องเที่ยวให้มาเข้ารับการตรวจ RT-PCR ครั้งที่ 2 ได้ ทั้งนี้กรณีที่การลงทะเบียนในแอปมีปัญหา หรือ ไม่เสถียร มีแผนสำรอง คือ ให้กรอกข้อมูลสำรองไว้ก่อน

 

“ปัจจุบันตัวเลขการติดเชื้อของไทยดีกว่าทางทวีปยุโรปมาก หากเรายกการ์ดสูง ปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ดูแลตัวเองตลอดการเดินทางท่องเที่ยว ยังคงมั่นใจว่าจะยกระดับเพียงชั่วคราวเท่านั้น”

 

@AOT ปีหน้านักท่องเที่ยวฟื้น

ดร.นิตินัย  ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT กล่าวว่า ปัจจุบันท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่งในความดูแลของ AOT พร้อมปฏิบัติตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยจัดสถานที่ที่เหมาะสมทั้งภายใน – ภายนอกอาคาร เพื่ออำนวยความสะดวกตรวจคัดกรอง รวมถึงช่วยประสานงานกับโรงแรมที่พักเพื่อส่งต่อผู้โดยสารให้เดินทางเข้าที่พักอย่างปลอดภัย

ดร.นิตินัย ประเมินว่า ปริมาณนักท่องเที่ยวต่างชาติจะทยอยฟื้นตัวช่วงครึ่งหลังของปี 2565 เป็นต้นไป สอดคล้องกับการบริหารจัดการด้านการเงินตามที่ได้เสนอต่อคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด AOT) และได้รับอนุมัติให้กู้เงินระยะสั้นวงเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้เสริมสภาพคล่องในปี 2565-2566 นี้

 

“ยังคงประเมินผลกระทบในกรอบจำกัด โดยหากรัฐบาลสามารถควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดภายในประเทศได้อย่างรวดเร็ว นักท่องเที่ยวต่างประเทศก็จะยิ่งเพิ่มความมั่นใจ และต้องการที่จะกลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น”

 

@CENTEL อีบิทด้าบวกธ.ค.

นายกันย์  ศรีสมพงษ์  ประธานเจ้าหน้าที่การเงิน บริษัท โรงแรมเซ็นทรัลพลาซา จำกัด (มหาชน) หรือ CENTEL กล่าวว่า กลุ่มบริษัทติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 รวมถึงการกำหนดมาตรการป้องกันของภาครัฐบาลอย่างใกล้ชิด เบื้องต้นยังไม่พบการยกเลิก หรือ แจ้งคืนห้องพักของนักท่องเที่ยวในประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ส่วนการจองห้องพักของนักท่องเที่ยวต่างประเทศจนถึง ณ ปัจจุบันยังคงมีเพียงจังหวัดภูเก็ต ซึ่งอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยเดือนธันวาคม 2564 อยู่ที่ประมาณ 34%, ส่วนโรงแรมในต่างประเทศอัตราการจองห้องพักเฉลี่ยเดือนธันวาคม ที่มัลดีฟส์อยู่ที่ 90% และดูไบอยู่ที่ 60% หนุนให้กำไรก่อนหักดอกเบี้ยภาษี ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA)ของกลุ่มธุรกิจโรงแรมเดือนธันวาคมพลิกเป็นบวก

 

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทพร้อมที่จะปรับกลยุทธ์การดำเนินงานระยะสั้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และมาตรการภาครัฐ ซึ่งตลอด 2 ปีที่ผ่านมาบริษัทสามารถปรับลดต้นทุนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์โดยยังดำเนินงานตามแผนระดับ 1 และระดับ 2 มาอย่างต่อเนื่อง

 

ปัจจุบันกลุ่มบริษัทมีสัดส่วนรายได้จากกลุ่มธุรกิจอาหารในสัดส่วน 80% ของรายได้รวมทั้งปี และมีรายได้จากกลุ่มธุรกิจโรงแรมในสัดส่วน 20% ของรายได้รวมทั้งปี กลุ่มบริษัทมั่นใจว่าสภาวะเศรษฐกิจในประเทศทั้งปี 2565 จะดีกว่าปี 2564 นี้ หนุนให้ผลการดำเนินงานทั้งปี 2565 ฟื้นตัวได้ตามเป้าหมายที่กลุ่มบริษัทตั้งไว้

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง