รีเซต

อัปเดตล่าสุดอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ตรวจพบขาซ้ายผิดปกติ

อัปเดตล่าสุดอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ตรวจพบขาซ้ายผิดปกติ
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2566 ( 15:49 )
52
อัปเดตล่าสุดอาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” ตรวจพบขาซ้ายผิดปกติ

วันนี้ (9 ส.ค. 66 )อาการ “พลายศักดิ์สุรินทร์” อัปเดตล่าสุด นายประสิทธิ์ เกิดโต โฆษกองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) พร้อมด้วย นายสัตวแพทย์ ทวีโภค อังควานิช หัวหน้าฝ่ายอนุรักษ์ช้าง ศูนย์อนุรักษ์ช้างไทย สถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ ร่วมแถลงความคืบหน้าอาการของพลายศักดิ์สุรินทร์ ว่าหลังจากที่ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ย้ายเข้ามาที่ศูนย์วิจัยและควบคุมเฝ้าระวังโรคสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จังหวัดลำปาง (ส.คช.) ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2566 


เบื้องต้น สัตวแพทย์ได้ดำเนินการเก็บตัวอย่างเลือดเพื่อตรวจเบื้องต้นในกระบวนการกักกันและเฝ้าระวังโรค ซึ่งผลจากห้องปฏิบัติการให้ผลลบต่อการตรวจ โรคที่มีความเสี่ยง  ขณะที่ผลการตรวจค่าโลหิตวิทยาและชีวเคมีในเลือดปกติประกอบกับช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ สามารถกินอาหารและน้ำได้ดี ขับถ่ายปกติ สามารถนอนราบบนพื้นทรายได้เฉลี่ยคืนละ 1-3 ชั่วโมง 

ส่วนแผลฝีที่สะโพกทั้งสองข้าง สัตวแพทย์จะเข้าทำความสะอาดต่อเนื่อง ปัจจุบันพบว่า แผลฝีมีขนาดลดลง และหากพ้นกระบวนการกักโรคแล้ว สัตวแพทย์จะเคลื่อนย้ายช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลช้างต่อไป  โดยสถาบันคชบาลแห่งชาติ ได้กำหนดให้ควาญช้างฝึกให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เดินออกจากบริเวณที่เลี้ยงในระยะทางประมาณ 100 เมตรทุกวันอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง รวมทั้งให้ควาญช้างเข้าไปสัมผัสบริเวณขาช้างในระหว่างช้างยืนอาบน้ำ และสัมผัสเปลือกตาช้างในขณะที่ช้างนอน เพื่อให้ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์คุ้นเคยกับกิริยาดังกล่าวก่อนที่จะเข้าสู่กระบวนตรวจวินิจฉัยจากสัตวแพทย์


สำหรับแนวทางการรักษา “ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์” สัตวแพทย์จากสถาบันคชบาลแห่งชาติ  ได้ร่วมหารือระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พบว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการเจ็บป่วยจากภายนอกและภายในร่างกาย ได้แก่ ตาด้านขวามีอาการคล้ายต้อกระจก, ขาหน้าด้านซ้าย มีอาการเหยียดตึงและผิดรูป และมีการทำงานของไตบกพร่อง


ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ภาพจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง