รีเซต

ลิเกพิจิตรไร้งานแสดงไลฟ์สดการแสดงตลอดพ.ค.นี้ วอนแฟนคล้องมาลัยออนไลน์

ลิเกพิจิตรไร้งานแสดงไลฟ์สดการแสดงตลอดพ.ค.นี้ วอนแฟนคล้องมาลัยออนไลน์
มติชน
13 พฤษภาคม 2563 ( 15:36 )
99
ลิเกพิจิตรไร้งานแสดงไลฟ์สดการแสดงตลอดพ.ค.นี้ วอนแฟนคล้องมาลัยออนไลน์

ลิเกพิจิตรไร้งานแสดงไลฟ์สดการแสดงตลอดพ.ค.นี้ วอนแฟนคล้องมาลัยออนไลน์สมทบทุน

วันที่ 13 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จังหวัดพิจิตรว่า โควิด 19 พ่นพิษศิลปินพื้นบ้านทุกแขนงทั่วประเทศไร้งานแสดงให้เห็นถึงรายได้ที่ขาดหายไปจากการใช้ชีวิตด้วยกันอย่างยากลำบาก ซึ่งสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร มีคณะลิเกรวมกว่า 45 คณะรวมทั้งคณะปี่พาทย์ ทีมเวทีเครื่องเสียง จำนวนกว่า 500 ชีวิต ประสบปัญหาเศรษฐกิจ ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ไม่มีงาน และไม่สามารถออกทำการแสดงได้ จึงตัดสินใจทำการแสดงผ่านทางออนไลน์ ไลฟ์สดการแสดงลิเก ตลอดเดือนพฤษภาคม 2563 ทาง Facebook : แสงสว่าง ดาวร้าย พร้อมเชิญชวนชาวพิจิตร สมทบทุนช่วยเหลือคล้องมาลัยออนไลน์ให้กับลิเกพิจิตร

นายวิรัติ ยื่นแก้ว นายกสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร กล่าวว่าสำหรับลิเกอำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร ถือว่ามีคณะลิเกหลายสิบคณะที่รักและยึดในอาชีพลิเก และสืบทอดอาชีพลิเกจากรุ่นบรรพบุรุษสู่ปัจจุบันนับร้อยๆปี โดยรักษาวัฒนธรรม เอกลักษณ์ของลิเกภาคกลางไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ซึ่งลิเกพิจิตรจะมีท่าทางการร่ายรำ ร้อง แหล่ กลอนสดๆเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของลิเกพิจิตร อย่างไรก็ตามในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 คณะลิเกต่างได้รับผลกระทบมีความเดือดร้อนในเรื่องของค่าครองชีพของลิเกกว่า 45 คณะกว่า500ชีวิต

โดยสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร ได้ทำการไลฟ์สด ผ่านทาง Facebook : แสงสว่าง ดาวร้าย ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 17.00 – 23.00 น. ซึ่งลิเกหลากหลายคณะจะผลัดเปลี่ยน หมุนเวียนกันมาทำการแสดง โดยใช้บ้านลิเกสิงห์สวาย ซอยวัดสันติพลาราม (หลวงพ่อศรี) เป็นสถานที่จัดการแสดงทั้งนี้ พ่อยก แม่ยก สามารถคล้องมาลัยออนไลน์ ร่วมสมทบทุนช่วยเหลือพี่น้องสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร ได้ที่บัญชีสมาคมลิเกตะพานหิน จังหวัดพิจิตร 288-0762-535 ธนาคารกรุงเทพ โดยรายได้ทุกบาท ทุกสตางค์ จะนำไปช่วยเหลือทีมลิเก ทีมเวที ทีมปี่พาทย์ และทีมเครื่องเสียงทุกชีวิตของสมาคมลิเกจังหวัดพิจิตร อย่าลืมติดตามรับชมไลฟ์สดการแสดงลิเกได้ทุกวันไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563

ข่าวที่เกี่ยวข้อง