รีเซต

ร้านขายอาหารทอดโอด น้ำมันพืชขยับขึ้นไม่พอ แก๊สยังขึ้นตาม แต่ขึ้นราคาขายไม่ได้

ร้านขายอาหารทอดโอด น้ำมันพืชขยับขึ้นไม่พอ แก๊สยังขึ้นตาม แต่ขึ้นราคาขายไม่ได้
มติชน
2 พฤษภาคม 2565 ( 10:09 )
47
ร้านขายอาหารทอดโอด น้ำมันพืชขยับขึ้นไม่พอ แก๊สยังขึ้นตาม แต่ขึ้นราคาขายไม่ได้

วันที่ 2 พ.ค.65 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจราคาขายอาหารประเภททอดต่างๆ ใน ตลาดสดเทศบาลหนองฉาง จังหวัดอุทัยธานี ภายหลังจากที่ตอนนี้ราคาน้ำมันพืชนั้นเริ่มขยับราคาขึ้นมาเรื่อยๆสูงสุดที่ขวดละ 65-70 บาท และยังมีแนวโน้ม จะขยับราคาไปถึงขวดละ 75 บาท อีกด้วย และนอกจากราคาน้ำมันพืชที่ขยับราคาขึ้นมาแล้วนั้น ยังพบว่าตอนนี้ ราคาแก๊ส หุงต้ม และไก่สด ก็ขยับราคาเพิ่มขึ้นมาด้วยเช่นเดียวกัน

โดยจากการสอบถาม พ่อค้าขายลูกชิ้นทอดร้านใหญ่ในตลาด อย่าง ร้านตาหวาน ลูกชิ้นทอด เล่าว่า ตอนนี้ที่ร้านได้รับผลกระทบ จากราคาน้ำมันพืชที่ปรับราคาขึ้นมาด้วยเช่นเดียวกัน โดยปกติที่ร้านจะทอดลูกชิ้นขายอยู่ที่วันละ 30 กิโลกรัม แต่หลังจากที่น้ำมันปรับขึ้นราคาประกอบกับช่วงนี้ยอดขายลดลง ทำให้ที่ร้านต้องลดปริมาณการทอดทั้งลูกชิ้นและไส้กรอกลงมาเหลือที่วันละ 20 กิโล ใช้น้ำมันทอดวันละ 4 กิโล ตอนนี้ซื้อน้ำมันทอดอยู่ที่ถุงละ 65 บาท จากเดิม 60 บาท และยังขายอยู่ที่ราคาไม้ละ 5 บาทเท่าเดิม โชคดี ที่ตอนนี้
ลูกชิ้น ไส้กรอก และส่วนผสมที่ใช้ทำน้ำจิ้มยังไม่ขึ้นราคา ทำให้ยังคงถัวเฉลี่ย ต้นทุนไปได้ แต่ถึงแม้ราคาสินค้าจะปรับราคาขึ้นมาอีก ก็ยังคงต้องขายที่ไม้ละ 5 บาทเท่าเดิม เพราะถ้าขึ้นราคาไปมากกว่านี้ลูกค้าก็คงซื้อกันไม่ไหว เพราะทุกวันนี้ก็ซื้อกันน้อยลงมากอยู่แล้ว

 

นางสาวอำพา ปิยะทัศน์ เจ้าของร้านปลาทอดเจ๊แอน กล่าวว่า ตอนนี้ที่ร้านก็ซื้อน้ำมันที่ขยับขึ้นราคามาด้วยเช่นเดียวกัน จากเดิมเคยซื้อถุงละ 60-63 บาท เป็นถุงละ 65 บาท โดยที่ร้านจะใช้น้ำมันทอดปลาที่วันละ 2-3 ถุง แม้ตอนนี้จะยังแบกรับต้นทุนไม่มาก แต่หลังราคาน้ำมันรถปรับขึ้นมารอบนี้ ก็คาดว่าน้ำพืชน่าจะขยับขึ้นมาอีก แต่ที่ร้านก็คงจะขึ้นราคาปลาทอดไม่ได้ ยังคงขายปลาทอดที่จานละ 20-25 บาท เท่าเดิม เพราะถ้าขึ้นราคาไปมากกว่านี้ลูกค้าก็ซื้อกันไม่ไหว ช่วงนี้อาจจะยอมได้กำไรน้อยลงมาอีกหน่อย แต่เน้นที่ลูกค้าอยู่ได้เราอยู่ได้ นางสาวอำพาฯ กล่าว

ด้าน นางสาวกมลชนก บุญนาค แม่ค้าร้านขายไก่ทอด เล่าว่า ตอนนี้สินค้าที่ตนเองต้องซื้อขยับราคาขายขึ้นมาแทบทุกอย่าง ทั้ง น้ำมัน แป้ง แก๊ส ไก่ ต่างขยับราคาขึ้นมาพร้อมๆกัน อย่างราคาน้ำมันที่ใช้ทอดไก่ตอนนี้ จากที่ซื้อถุงละ 65 บาท ตอนนี้ร้านส่งแจ้งปรับล๊อตหน้าเป็น ราคา 75 บาท ส่วนน้ำมันถังก็ปรับขึ้นราคามาอีก 20 บาท/ถัง จากถังละ 340 บาท เป็น 360 บาท แป้งทอดกล่องละ 10 ถุง ขึ้นมาอีกกล่องละ 10 บาท เรียกได้ว่าตอนนี้ราคาสินค้าทุกอย่างไม่คงที่

 

“ทำให้เราคิดราคาต้นทุนต่อวันไม่ได้เลย ถ้าเฉลี่ย เป็นเดือนรวมแล้วก็ขึ้นไปเยอะพอสมควร อย่างราคาไก่สดตอนนี้ ขึ้นราคาทุก 3-4 วัน และตอนนี้ราคาไก่สดน่องเล็ก จากเคยซื้อกิโลกรัมละ 60 บาท ขยับขึ้นมาเป็นกิโลกรัมละ 75 บาท โครงไก่จากเดิมเคยซื้อถุงละ 100 กว่าบาท ตอนนี้กลายเป็น ถุงละ 250 บาทแล้ว รวมทั้ง ราคาแก๊สตอนนี้ก็ขึ้นตามมาด้วยเช่นเดียวกัน จากเดิมซื้อถังละ 340 บาท เป็น 360 บาท โดยตอนนี้ที่ร้านยังคงขายราคาเดิมไว้ให้ได้มากที่สุด มีเพียงบางตัวเท่านั้นที่ต้องขยับราคาขึ้น แต่ถ้าหากรอบหน้าราคาสินค้ายังปรับขึ้นมาอีกก็คงจะต้องปรับราคาขายขึ้นทุกรายการ เพราะอย่างน้ำมันนั้นที่ร้านจะใช้ที่วันละประมาณ 10 ขวด หรือมากสุดที่ 1 ลัง ( 12 ขวด) อยู่แต่อยู่ที่ยอดขายของแต่ละวันด้วยเช่นกัน” นางสาวกมลชนก  กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง