รีเซต

ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด

ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด
TNN ช่อง16
29 มกราคม 2565 ( 22:06 )
117
ชาวฮ่องกงบัญชี IG สะท้อนวัฒนธรรมการดื่มที่ ‘เกินพอดี’ ชี้ ควรสนุกแบบรู้ขีดจำกัด

สำนักข่าว SCMP รายงานถึงวัฒนธรรมการดื่มในฮ่องกง ที่เป็นเอกลักษณ์จนต้องเปิดบัญชีรวบรวมภาพนักดื่ม หวังสะท้อนให้ผู้คน ‘รู้ขีดจำกัดของตัวเอง-ดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ


---สีสันการดื่มในลานไควฟง---


ภาพชายคนหนึ่งนอนอยู่หน้า 7-Eleven ที่ดูเหมือนมีคนอาละวาดร้านสะดวกซื้อ เขานอนเหยียดยาวอยู่บนชั้นแสดงสินค้าที่ถูกชนออกมานอกร้าน ชายสองคนเข้ามาช่วยและพาไปนั่งข้างร้าน ชายอีกคนทำความสะอาดซากความเสียหาย ขณะที่แคชเชียร์กำลังโทรศัพท์จากหลังเคาน์เตอร์


ผู้ดูแลบัญชี LKF Meltdown บน Instagram ถือว่าชายคนข้างต้นเป็นหนึ่งในโพสต์ยอดนิยมในขณะนี้ โดย LKF ย่อมาจาก Lan Kwai Fong หรือ ลานไควฟง ย่านอันเลื่องชื่อใจกลางเมืองบนเกาะฮ่องกง


ผมคิดว่า โพสต์ข้างต้นเป็นภาพโปรดของผม” ผู้ดูแล กล่าว “ชายผู้น่าสงสารที่เพิ่งสะดุดออกมาจาก 7-Eleven และทำลายชั้นแสดงสินค้าจนราบเป็นหน้ากลอง


ผู้ดูแลบัญชีที่ขอไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่าพวกเขาเริ่มทำ Instagram นี้ขึ้นมา เพื่อเน้นย้ำถึงช่วงเวลาที่มีสีสันของสถานบันเทิงยามค่ำคืนในลานไควฟง และยังระบุว่า พวกเขา “มีประสบการณ์มากมาย” เกี่ยวกับวัฒนธรรมการดื่มของฮ่องกงอีกด้วย


---คนเมาไปที่ไหนก็ได้---


จริงๆ แล้วสิ่งที่กระตุ้นให้เราเริ่มทำบัญชีนี้ คือ เพื่อดึงดูดความสนใจและแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมของ LKF ที่ทุกคนรู้จักและชื่นชอบ” ผู้ดูแล กล่าว “เราชอบเวลาที่ผู้คนเข้ามาเจอ และสงสัยว่า ‘มันเกิดขึ้นได้ยังไง’ ”


โพสต์จำนวนมาก พูดถึงนักดื่มที่หมดสติในท่าต่าง  รอบลานไควฟง ทั้งบนทางเท้าเชิงบันไดเลื่อนบนรถแท็กซี่ หรือยืนหลับพิงป้าย โดยบัญชีนี้มีขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ผู้คน “รู้ขีดจำกัดของตัวเอง และดื่มอย่างมีความรับผิดชอบ


โพสต์ที่ค่อนข้างเป็นที่ฮือฮา คือ คลิปชายคนหนึ่งนั่งอยู่บนกระโปรงรถแท็กซี่ และรถค่อย  เคลื่อนตัวโดยที่ยังมีคนนั่งอยู่ อีกภาพคือชายอีกคนที่ลงจากรถแท็กซี่ด้วยท่าหกสูง พร้อมร่างกายที่เปลือยเปล่า


---ความบันเทิงที่จางหายในยุคโควิด---


บัญชี lkfmeltdown มีผู้ติดตามประมาณ 45,000 คน โดยมีคนส่งภาพคนเมาค้าง 80-120 ครั้งในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ และจะได้รับเยอะเป็นพิเศษในวันหยุดนักขัตฤกษ์ แต่ไม่ใช่ทุกรูปที่มาจากลานไควฟง โดยบางรูปถ่ายในพื้นที่ใกล้เคียง


ผมคิดว่าเทศกาลฮัลโลวีนเป็นช่วงที่บ้าที่สุด ผู้คนแข่งกันแต่งตัวสุดฤทธิ์เพื่อให้เป็นที่จดจำ” ผู้ดูแล กล่าว 


อันดับ 2 น่าจะเป็นปาร์ตี้เรือสำเภา คุณจะเห็นคนจำนวนมากที่แทบกลิ้งลงมาจากเรือ แต่ก็ยังเดินไปปาร์ตี้ต่อที่อื่นได้อีก ปกติแล้วคนเหล่านี้ มักพบว่าตัวเองตื่นขึ้นมาบนบันไดหรือขอบถนนที่ไหนสักที่


ปัจจุบัน ภาพในบัญชีส่วนใหญ่เป็นภาพเก่า ที่ลงเพื่อนับถอยหลังก่อนถึงวันสิ้นสุดมาตรการจำกัดทางสังคม ซึ่งรวมถึงการปิดบาร์ และการห้ามลูกค้ารับประทานอาหารในร้านหลังเวลา 18.00 


---การดื่มคือชีวิต---


ผู้ดูแลบัญชีของ LKF Meltdown กล่าวว่า พวกเขาพยายามสนับสนุนธุรกิจในท้องถิ่น ด้วยการโพสต์ภาพในช่วงการแพร่ระบาด เพื่อสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้พบเห็น รวมถึงอยากให้พวกเขาจดจำเหตุการณ์ที่อาจส่งผลกระทบต่อวัฒนธรรมของลานไควฟง


"วัฒนธรรมการดื่มทำให้เมืองนี้ยิ่งใหญ่ผู้ดูแล กล่าว “เราพยายามปกปิดตัวตนคนในภาพให้มากที่สุด เพราะเรารู้ว่าทุกคนออกมาสนุกสนานกัน แต่ก็น่าทึ่งมากที่ได้เห็นความสนุกของทุกคนเป็นประจำเช่นนี้


ไม่มีอะไรที่บ่งบอกความเป็นฮ่องกง ได้มากกว่าภาพคนเมาที่หมดสติไปพร้อม  ถ้วยบะหมี่อีกแล้ว!”

—————

แปล-เรียบเรียงพัชรี จันทร์แรม

ภาพ:  lkfmeltdown / Instagram

ข่าวที่เกี่ยวข้อง