รีเซต

ไทยพบติดเชื้อ 'โอมิครอน' แล้วกว่าหมื่นราย 2 คน ดับแม้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม

ไทยพบติดเชื้อ 'โอมิครอน' แล้วกว่าหมื่นราย 2 คน ดับแม้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม
มติชน
17 มกราคม 2565 ( 12:53 )
22
ไทยพบติดเชื้อ 'โอมิครอน' แล้วกว่าหมื่นราย 2 คน ดับแม้ฉีดวัคซีน 2 เข็ม

เมื่อวันที่ 17 มกราคม ที่กระทวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เปิดเผยถึงกรณีผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งล่าสุดพบแล้วจำนวน 2 ราย ที่มีข้อมูลการรับวัคซีนโควิด-19 เพียง 2 เข็ม ว่า วัคซีน 2 เข็ม ก็ช่วยลดความรุนแรงได้ แต่ที่เกิดปัญหาหากป่วยหนักจนเสียชีวิต มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ซึ่ง 2 รายนี้ เป็นผู้ป่วยติดเตียง ระบบภูมิต้านทานของร่างกายไม่ค่อยปกติ อย่างไรก็ตาม ในการประชุมอีโอซี สธ. ได้มอบหมายให้กรมวิทยาศาสตร์ฯ ไปสำรวจว่า ผู้ที่ติดเชื้อโอมิครอน ซึ่งปัจจุบันมีเกือบ 1 หมื่นราย โดยเราจะใช้เลขบัตรประชาชนของแต่ละคน ส่งให้กรมการแพทย์ติดตามว่า มีกี่ราย อาการน้อย หายดี หรืออาการหนัก เพื่อให้ได้ข้อมูลสถานการณ์ความรุนแรงของโอมิครอน

 

นพ.ศุภกิจ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันยังมีคนเรียกร้องไม่ฉีดวัคซีน แต่หลักฐานเชิงประจักษ์ชัดเจนว่า วัคซีนช่วยลดความรุนแรงได้จริง สถานการณ์โลกก็เช่นกัน โดยแน่ๆ ช่วยลดความป่วยหนัก เสียชีวิตได้ และเมื่อเป็นเข็มที่ 3 ก็ลดการติดเชื้อ ลดการแพร่เชื้อได้ด้วย

 

“จึงต้องถามสังคมว่า เราอยู่ด้วยกันในสังคม หากจะปล่อยให้คนฉีดหรือไม่ฉีดตามใจชอบก็จะเป็นปัญหากับคนอื่นได้ แต่หากท่านอยู่คนเดียวก็ไม่เป็นไร จะฉีดหรือไม่สุดแล้วแต่ แต่หากต้องทำกิจกรรมร่วมกับคนอื่น ในหลักการควบคุมโรค การใช้กติกาว่า จะร่วมกิจกรรมมีโอกาสแพร่เชื้อเยอะๆ หากติดกันมาก รอรักษาอย่างเดียวคงไม่ได้ เพราะโอกาสการกลายพันธุ์ยิ่งติดมากเท่าไหร่ ก็จะกลายพันธุ์ง่ายขึ้น เราไม่ประสงค์เห็นพันธุ์อื่นๆอีก ขอฝากให้ไปฉีดวัคซีนกัน เพราะลดความรุนแรงได้จริง อย่างผู้ป่วยเสียชีวิตเริ่มลดลง ซึ่งมาจากการฉีดวัคซีนมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง กลุ่มเปราะบาง” นพ.ศุภกิจ กล่าว

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการศึกษาผลจากการฉีดวัคซีนครึ่งโดสได้หรือไม่ นพ.ศุภกิจ กล่าวว่า ใช่ กรมวิทยาศาสตร์ฯ จะมีการติดตามเรื่องนี้ แต่ปัจจุบันข้อแนะนำทางการไม่ได้มีว่าให้ฉีดครึ่งโดส หรือแม้แต่การฉีดเข้าในชั้นผิวหนัง ยกเว้นบางพื้นที่ บางสถาบัน จะเป็นเรื่องของการศึกษาวิจัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง