รีเซต

แฟชั่นโชว์ "เปลี่ยนสีชุดด้วยแสง UV" เสกชุดสวยดั่งเวทย์มนต์

แฟชั่นโชว์ "เปลี่ยนสีชุดด้วยแสง UV" เสกชุดสวยดั่งเวทย์มนต์
TNN ช่อง16
15 มีนาคม 2566 ( 09:57 )
81
แฟชั่นโชว์ "เปลี่ยนสีชุดด้วยแสง UV" เสกชุดสวยดั่งเวทย์มนต์

นับวันรันเวย์แฟชั่นยิ่งมีโชว์ใหม่ ๆ มาอวดความคิดสร้างสรรค์ที่ไร้ขอบเขตกันเรื่อย ๆ อย่างเช่นไม่นานมานี้ แบรนด์เสื้อผ้าสุดเก๋ แอนเรียเลจ (ANREALAGE) จากประเทศญี่ปุ่น ก็ได้สร้างกระแสฮือฮา กับโชว์เปลี่ยนสีชุดด้วยแสงยูวี เสกชุดสวยทันใจ กลางรันเวย์งานปารีส แฟชั่น วีค



ภาพจาก ANREALAGE


ผลงานการออกแบบชุดเปลี่ยนสีที่ใช้เนื้อผ้าพิเศษ

ผลงานการออกแบบนี้ เป็นฝีมือของดิไซน์เนอร์ชื่อดัง คุนิฮิโกะ โมรินางะ (Kunihiko Morinaga) โดยใช้เนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติแบบ โฟโตโครมิก (Photochromic) หรือสิ่งทออัจฉริยะที่สามารถเปลี่ยนสีได้เมื่อโดนรังสียูวี ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาได้นำเทคโนโลยีดังกล่าวไปใช้กับคอลเลกชั่นสุดพิเศษร่วมกับแบรนด์สุดหรู เฟนดิ (Fendi) ก่อนจะนำมาโชว์บนรันเวย์อีกครั้งภายใต้แบรนด์แอนเรียเลจ 



ภาพจาก ANREALAGE


โดยรอบนี้เขาก็ได้ขยายขอบเขตไปทั้งยังวัสดุใหม่ ๆ เช่น ขนเทียม กำมะหยี่ ลูกไม้ ผ้าถัก และผ้าซาติน ออกมาเป็นชุดเปลี่ยนสีที่มีลูกเล่นเนื้อผ้ามากขึ้น จากรันเวย์จะเห็นได้ว่า บรรดานายแบบและนางแบบ จะเดินออกมาหยุดอยู่กลางเวทีในชุดสีขาวล้วน จากนั้นแถบแสงยูวี ก็จะลดระดับลงมาเหนือตัวนายแบบและนางแบบ เมื่อเนื้อผ้าโดนแสงยูวีก็จะเกิดสีสันและลวดลายมากมาย คล้ายดอกไม้ที่ผลิบานไปทั่วชุด และหลังจากผ่านไปประมาณสามนาที ก็จะกลับมาเป็นสีเดิม เมื่อบริเวณที่ใช้เนื้อผ้าพิเศษ ไม่โดนรังสียูวีอีกต่อไป



ภาพจาก ANREALAGE


ผลลัพธ์คือชุดสวยเปลี่ยนสีได้ตามสภาพแวดล้อม

นอกจากแสงยูวีบนเวทีแล้ว เสื้อผ้าชุดนี้ ยังออกแบบให้ตอบสนองอย่างต่อเนื่อง ต่อสิ่งแวดล้อมอื่น ๆ เช่น แสงแดด และสภาพอากาศตามฤดูกาล เพื่อสร้างเฉดสีที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เรียกได้ว่านี่เป็นผลงานการสร้างสรรค์แฟชั่น ที่หยิบเอาสิ่งรอบตัวอย่างเช่นแสงยูวีที่เราเจอได้ตามธรรมชาติ มาทำเป็นลูกเล่นเก๋ ๆ กลายเป็นผลงานชุดสวยที่เชื่อมโยงระหว่าง แฟชั่น เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ได้อย่างลงตัว



ข้อมูลจาก designtaxi.comdezeen.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง