รีเซต

ศบค.ยังไม่ตัดสินใจ ต่ออายุ-ยุติ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุด 30 เม.ย.นี้

ศบค.ยังไม่ตัดสินใจ ต่ออายุ-ยุติ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุด 30 เม.ย.นี้
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2563 ( 13:37 )
127
ศบค.ยังไม่ตัดสินใจ ต่ออายุ-ยุติ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุด 30 เม.ย.นี้

วันนี้ (19 เม.ย.63) นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวถึงกรณีที่คนไทยที่จะเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียมีจำนวนมากน้อยแค่ไหน ว่า จากการลงทะเบียนคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซียเดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 18-30 เม.ย.ขอกลับมารวม 2,548 คน แต่รับได้เพียง 350 คนต่อวัน เดินทางผ่านด่านชายภาคแดนใต้ ถ้าเป็นด่านใหญ่รับได้ 100 คน ด่านเล็กรับได้ 50 คน เท่านั้น

นอกจากนี้ ยังมีคนที่เดินกลับจากด่านอื่นทั่วประเทศรวม 3,211 คน แต่กระจายเดินทางมา เพื่อทำให้เจ้าหน้าที่ของรัฐทำงานสบาย ไม่กระจุกตัว ส่วนตัวเลขคนไทยที่อยู่ในประเทศมาเลเซียประมาณ 7,000 กว่าคน ยังพักอาศัยกระจายตามรัฐต่างๆ ของมาเลเซีย มีสถานทูตไทยดูแล โดยมีอาสาสมัครที่เป็นคนไทยเอาถุงยังชีพ อาหารแห้งที่มีอยู่เอาไปให้ เพราะทางมาเลเซียก็ปิดประเทศเหมือนกัน ร้านอาหาร โรงแรมหยุดหมด บางคนไม่มีที่จะอยู่ อยากจะกลับมา แต่เราก็ต้องมีมาตรการเพื่อป้องกันคนเดินกลับมา และต้องดูแลคนที่อยู่ในประเทศด้วย ต้องขอบคุณทางสถานทูตกัวลาลัมเปอร์ดูแลเป็นอย่างดี

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าสถานประกอบการบางแห่งจะเปิดให้บริการวันที่ 1 พ.ค.จะทำให้เกิดการติดเชื้อเพิ่มอีกหรือไม่ นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อาจจะเป็นการตีความ แต่ยังไม่ได้บอกว่าจะหยุดแค่วันที่ 30 เม.ย. หรือเพิ่มต่อ ซึ่งจะต้องเป็นมติที่ประชุมของ ศบค. คือนายกรัฐมนตรีต้องคุยปรึกษาหารือกับทุกฝ่าย เพราะฉะนั้นการเตรียมการว่าจะเปิดก็อาจจะเกิดจากหน่วยธุรกิจต่างๆ ที่เตรียมความพร้อม ส่วนจะเปิดหรือปิดขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนไทยต้องได้รับความร่วมมือให้เกิน 90% ถึงจะปลอดภัย หากตึงหรือหย่อนเป็นเรื่องของการบริหารสถานการณ์ของศบค.ต้องพิจารณา เพราะค่อนข้างละเอียดอ่อน เพราะฉะนั้นวันที่ 1 พ.ค.จะเกิดอะไรขึ้น ตอนนี้ตอบไม่ได้ แต่ตอนนี้ต้องขึ้นอยู่กับพฤติกรรมของคนไทย ขอฝากทุกท่านต้องอดทนกันต่อ

เมื่อถามว่ามีแนวทางกำกับดูแลคนที่นำไปแจกสิ่งของให้ประชาชน เกิดภาพคนจำนวนมากแออัดรอรับของแจก นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า อยากให้คนที่มีจิตศรัทธาประสานงานกับหน่วยงานของรัฐเพื่ออำนวยความสะดวกไปกัน จัดระยะห่าง จำนวนคนแออัด หรือเกิดกระบวนการแย่งชิง ถ้าจัดระบบที่ดีก็จะไม่ทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ

นอกจากนี้ กรณีที่ชุมชนรอบโรงแรมประท้วงไม่ให้กักตัวเสี่ยงเชื้อแพร่กระจายไปยังชุมชน นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า ตนขอให้ความมั่นใจ 100% ว่าชุมชนที่อยู่ใกล้ไม่ติดแน่นอน อย่างเช่นโรงพยาบาลบำราศนราดูร มีคนติดเชื้อมาก แต่ไม่มีคนประท้วง ไม่เป็นอะไรเลย ดังนั้นขอให้มั่นใจ ขอฝากว่าแม้ป่วยกายแต่ใจเราจะดูแลกัน

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง