รีเซต

เปิดเรียนไม่กี่วัน ต้องสั่งปิดเซ่นโควิด รวมคลัสเตอร์โรงเรียน มีที่ไหนบ้าง?

เปิดเรียนไม่กี่วัน ต้องสั่งปิดเซ่นโควิด รวมคลัสเตอร์โรงเรียน มีที่ไหนบ้าง?
TeaC
12 พฤศจิกายน 2564 ( 11:36 )
519
เปิดเรียนไม่กี่วัน ต้องสั่งปิดเซ่นโควิด รวมคลัสเตอร์โรงเรียน มีที่ไหนบ้าง?

1 พฤศจิกายน วันแรกของการเปิดประเทศและเปิดเทอม โดยเป็นการเปิดภาคเรียนที่ 2 ของปีการศึกษา 2564 สามารถเปิดเรียนที่โงเรียน หรือที่เรียกว่าออนไซต์ (On-site) จซึ่งทุกโรงเรียนที่เปิดให้เรียนนั้น ทุกโรงเรียนต้องผ่านการประเมินความพร้อมและปฏิบัติตามมาตรการ Sandbox : Safety Zone in School ที่ ศบค.และกระทรวงศึกษาธิการ กำหนด หลังจากเปิดเรียนได้กว่าสัปดาห์ พบว่าสถานการณ์ในหลายพื้นที่ หลายจังหวัดพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน นักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษาติดโควิด-19 ต้องเลื่อนเปิดเทอม หรือสั่งปิดพื้นที่เร่งด่วน เพื่อกักตัว ตรวจหาเชื้อ ป้องกันการแพร่ระบาด เพราะหากควบคุมไม่ได้ นั่นหมายถึงการเกิด "คลัสเตอร์โรงเรียน" ที่อาจขยายวงกว้างในการแพร่โรคระบาดอย่างรวดเร็ว มีโรงเรียนที่เปิดสอน On-site บ้าง? รวบรวมรายละเอียดดังนี้

 

  • คลัสเตอร์ฟันน้ำนมโผล่ จ.ร้อยเอ็ด
  • นศ.อาชีวะฯ ลำปาง ติดเชื้อ 10 ราย สั่งปิดเรียน 1 เดือน 
  • โรงเรียนดังอุบลฯ สั่งปิด 10 วัน 
  • คลัสเตอร์เปิดเทอม! รร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ มุกดาหาร สั่งกักตัว 1,000 คน 
  • ร.ร.สุขานารี โคราช สั่งปิดด่วน 14 วัน เรียนออนไลน์แทน
  • กำแพงเพชร เปิดเรียน 10 วัน เจอคลัสเตอร์โรงเรียน เร่งตรวจเชื้อกันวุ่น

 

คลัสเตอร์ฟันน้ำนมโผล่ จ.ร้อยเอ็ด

ก่อนเปิดเทอมจริง โรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งใน จ.ร้อยเอ็ด ได้ทดลองเปิดเรียนออนไซต์ในชั้นอนุบาล แต่ต้องตรวจพบเด็กติดเชื้อโควิด 7 คนรวด ทำให้ทางโรงเรียนต้องปิดชั้นเรียนทันที และนำส่งเด็กทั้งหมดรักษาด่วน โดยเหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 31 ตุลาคม 2564 ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพพร้อมข้อความว่า "ภาพที่ไม่อยากเห็นขนาดยังไม่เกิดขึ้นกับลูกตัวเอง ยังอดจะร้องไห้ตามไม่ได้เลย #สู้ๆนะคะเด็กๆสู้ๆนะคะคุณครู #กำลังใจให้ทุกๆคนนะคะ #คลัสเตอร์ฟันน้ำนม" หลังจากมีการเผยแพร่ออกไปได้มีผู้คนมาแสดงความรู้สึกให้กำลังใจ ส่งกำลังใจให้ทั้งผู้ปกครองและเด็กวัย 5 ขวบ ที่ต้องพลัดพรากจากพ่อแม่ เพื่อเข้ารักษาตัวโรคโควิด-19 ในโรงพยาบาล

 

นศ.อาชีวะฯ ลำปาง ติดเชื้อ 10 ราย สั่งปิดเรียน 1 เดือน 

อีกหนึ่งเหตุการณ์ของวันที่ 29 ต.ค. 2564 โรงพยาบาลเทิน อ.เถิน จ.ลำปาง ได้ออกตรวจคัดกรองเชิงรุกด้วยชุดตรวจ ATK ในวิทยาลัยอาชีวศึกษาเถินเทคโนโลยี จำนวน 84 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ 83 ราย ตรวจพบเชื้อ 1 ราย และส่งตรวจยืนยันด้วยวิธี RT-PCR ผลพบเชื้อ จากการสอบสวนโรคเบื้องต้น พบว่านักศึกษารายนี้มีประวัติการสัมผัสผู้ติดเชื้อที่ จ.ตาก และพักในหอของวิทยาลัยฯ มีเพื่อนร่วมห้องพัก 13 ราย ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงสูง จึงส่งตรวจยืนยันด้วยด้วยวิธี RT-PCR ผลไม่พบเชื้อ 13 ราย

 

ทั้งนี้ ได้ให้กลุ่มเสี่ยงสูงแยกกักตัว ระหว่างวันที่ 30 ต.ค.- 3 พ.ย. 2564 เฝ้าระวังอาการและตรวจหาเชื้อโควิดซ้ำในกลุ่มเสี่ยงสูง 13 ราย พบเชื้อ 9 ราย ไม่พบเชื้อ 4 ราย รวมพบผู้ป่วยทั้งสิ้น 10 ราย

 

นอกจากนี้ ได้ดำเนินการเฝ้าระวังค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกเพิ่มเติม ในกลุ่มครูและ นักเรียนตรวจด้วยวิธี RT-PCR จำนวน 4 รายอยู่ระหว่างรอผล และตรวจด้วยวิธี ATK จำนวน 62 ราย ผลไม่พบเชื้อ จึงให้เฝ้าระวังตนเองอย่างเข้มงวด และนัดตรวจ ATK ครั้งที่ 2 ในวันที่ 10 พ.ย. 2564

 

สำหรับมาตรการควบคุมเชื้อได้ดำเนินการในพื้นที่คือ การทำ Bubble and sealed ทำความสะอาดอาคารสถานที่ด้วยแอลกอฮอล์และน้ำยาฆ่าเชื้อในสถานศึกษา ที่พัก และปิดสถานศึกษาเป็นเวลา 1 เดือน ตั้งแต่ 29 ต.ค.- 28 พ.ย.2564

 

โรงเรียนดังอุบลฯ สั่งปิด 10 วัน 

วันที่ 5 พ.ย.64 นายจิรายุทธ อักษรพิมพ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนปทุมพิทยาคม อ.เมืองอุบลราชธานี มีหนังสือประกาศของโรงเรียนปิดสถานศึกษา เนื่องจากเหตุพิเศษระหว่างวันที่ 4-14 พฤศจิกายน และให้จัดการเรียนการสอนแบบออนไลน์แทนการมาเรียนที่โรงเรียน หลังเปิดเรียนได้เพียง 3 วัน เพราะได้รับแจ้งว่า มีนักเรียนชั้นมัธยมปลายคนหนึ่ง ซึ่งมีอาการไข้ได้มาพบกับเพื่อนนักเรียนห้องเดียวกัน เมื่อวันเปิดเทอม มีการกินข้าวร่วมกัน และได้กลับไปพักผ่อน โดยไม่ได้เข้ามาในชั้นเรียน

 

แต่ปรากฏว่านักเรียนรายนั้น ติดเชื้อโควิด จึงเกรงเกิดการแพร่เชื้อสู่เพื่อนนักเรียนคนอื่น เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนทั้งหมด จึงสั่งปิดโรงเรียนทำความสะอาดฆ่าเชื้อ พร้อมให้คำแนะนำนักเรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงใกล้ชิดเด็กนักเรียนคนดังกล่าว สังเกตอาการหลีกเลี่ยงเดินทางออกนอกพื้นที่ในช่วงนี้

 

คลัสเตอร์เปิดเทอม! รร.คําสร้อยพิทยาสรรค์ มุกดาหาร สั่งกักตัว 1,000 คน 

เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและอำเภอ ได้เข้าตรวจสอบบุคลากรและนักเรียน โรงเรียนคําสร้อยพิทยาสรรค์ อ.นิคมคำสร้อย จ.มุกดาหาร ซึ่งเป็นโรงเรียนระดับมัธยม มีนักเรียนประมาณมากกว่า 1,000 คน โดยผลการตรวจโควิด-19 เบื้องต้นอย่างไม่เป็นทางการ พบบุคลากร-นักเรียน มีเป็นผลบวกประมาณ 40-70 คน ซึ่งผู้ที่ติดเชื้อเป็นบวก เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ส่งตัวไปทำการรักษาที่โรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 วัดภูด่านแต้ อ.นิคมคำสร้อย ส่วนผู้ที่ผลเป็นลบและกลุ่มเสี่ยงให้ทำการกักตัวอยู่ภายในโรงเรียน

 

ขณะที่ ทางโรงเรียน ได้มีประกาศถึงนักเรียนว่า นายอำเภอนิคมคำสร้อย มีคำสั่งห้ามให้นักเรียน และบุคลากรครู ออกนอกโรงเรียนเด็ดขาด เพราะโรงเรียนกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่มาก

 

กระทั่ง สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดมุกดาหาร รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าล่าสุดผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุว่ามุกดาหารยืนยันผลตรวจทางห้องปฏิบัติการไม่พบการติดเชื้อโควิด-19 ที่โรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรค์ ทุกคนกลับบ้านแล้ว

 

ร.ร.สุขานารี โคราช สั่งปิดด่วน 14 วัน เรียนออนไลน์แทน

วันที่ 11 พฤศจิกายน โรงเรียนสุขานารี จ.นครราชสีมา ออกประกาศแจ้งผู้ปกครองนักเรียน ปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนแบบออนไซต์(On-site) ไปเป็นระบบออนไลน์ เนื่องจากมีเด็กนักเรียน 3 ราย ชั้น ป.1/8 , ป.2/6 และ ป.3/7 กลุ่ม B มีผลตรวจยืนยันจากโรงพยาบาลว่า ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเพิ่งเปิดเรียนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

 

ทั้งนี้ เด็กนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 – 3 ทางโรงเรียนได้แจ้งปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอน เป็นออนไลน์อยู่บ้าน 100% ระหว่างวันที่ 11-24 พฤศจิกายน 2564 และเร่งทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคภายในห้องเรียน และจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

 

และล่าสุด วันนี้ทางโรงเรียนได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้ามาตรวจ ATK กลุ่มเสี่ยงสูง เป็นครู 20 คน เด็กนักเรียน 66 คน ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำที่มีอยู่ประมาณ 200 คน สั่งให้ไปกักตัวดูอาการอยู่ที่บ้าน ส่วนความคืบหน้าการสอบสวนโรค เบื้องต้นทราบว่า เด็กที่ติดเชื้อทั้ง 3 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน โดยเด็ก ป.2/6 และ ป.3/7 เป็นพี่น้องกัน ส่วน เด็ก ป.1/8 เป็นญาติ เมื่อเวลามาโรงเรียน จะเดินทางมาพร้อมกัน จึงคาดว่า น่าจะติดมาจากครอบครัวเดียวกัน อาศัยอยู่ในชุมชน ต.บ้านใหม่ อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งมีรายงานมาก่อนหน้านี้ว่ามีผู้ติดเชื้อโควิด 19 อยู่ในชุมชน

 

อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรค กำลังเร่งตรวจค้นหาเชิงรุกเพื่อนำผู้ติดเชื้อมาเข้ารับการรักษาและกักตัวกลุ่มเสี่ยงสูง-เสี่ยงต่ำ เพื่อสกัดเชื้อไม่ให้แพร่ระบาด


กำแพงเพชร เปิดเรียน 10 วัน เจอคลัสเตอร์โรงเรียน เร่งตรวจเชื้อกันวุ่น

วันที่ 11 พ.ย.2564 นายสมชาย ฉัตรชุณหกุปลัดอ.โกสัมพีนคร บ้านโนนสมบูรณ์ ต.โกสัมพี จ.กำแพงเพชรเผยว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งปิดโรงเรียนบ้านโนนสมบูรณ์ หมู่ 12 แล้ว หลังเปิดเรียนได้ 10 วัน เพราะมีบุคลากรในโรงเรียนติดเชื้อทั้งหมด 38 คน แบ่งเป็นนักเรียน 21 คน เจ้าหน้าที่โรงเรียน 17 คน ต้องกักตัวผู้ปกครองกว่า 35 ราย

 

ทางนางพจนีย์ ถนอมศักดิ์ ผอ.โรงเรียนเผยว่า ตอนแรกพบครูติดเชื้อ 1 คน นักเรียนติดเชื้อ 14 คน อายุน้อยสุดเป็นนร.ชั้นอนุบาล 3 ขณะนี้ได้เข้ากักตัวที่ศูนย์พักคอยต.โกสัมพีแล้ว ก่อนที่จำนวนผู้ติดเชื้อจะเพิ่มขึ้น ตอนนี้พบกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด 100 คน จากนักเรียนทั้งหมด 209 คน อยู่ระหว่างดำเนินการเร่งตรวจหาเชื้อทั้งหมดอยู่

 

ด้านผู้ปกครองของนักเรียนชั้น ป.3 คนหนึ่ง กล่าวว่า ตนรู้สึกเป็นห่วงลูกมาก เพราะยังไม่รู้ว่าผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 จะออกมาเป็นอย่างไร ไม่คิดว่าจะมาเกิดการระบาดขึ้นในโรงเรียนเล็กๆ เช่นนี้ โดยที่บ้าน ครอบครัวอาศัยกันอยู่ 3 คน ก็มีความกังวลว่าจะติดหรือไม่ จึงทำได้เพียงสวมหน้ากากอนามัยและหมั่นล้างมือเพื่อป้องกันเท่านั้น

 

ข้อมูล : มติชน, ข่าวสด

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง