รีเซต

'น้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์' รั่วไหลครั้งใหม่ในญี่ปุ่น สร้างความกังวลระหว่างประเทศ

'น้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์' รั่วไหลครั้งใหม่ในญี่ปุ่น สร้างความกังวลระหว่างประเทศ
Xinhua
19 สิงหาคม 2566 ( 15:19 )
90
'น้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์' รั่วไหลครั้งใหม่ในญี่ปุ่น สร้างความกังวลระหว่างประเทศ

ปักกิ่ง, 19 ส.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เผยว่ากรณีน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์รั่วไหลจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ ที่มีการรายงานล่าสุดนั้น ได้สร้างความกังวลแก่นานาชาติอีกครั้ง ถึงความสามารถของบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก พาวเวอร์ คอมปานี หรือเทปโก (TEPCO) ตลอดจนการบังคับควบคุมที่มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอของรัฐบาลญี่ปุ่น

วังได้กล่าวแสดงความคิดเห็นข้างต้น ในการแถลงข่าวต่อสื่อเกี่ยวกับรายงานข่าวที่บริษัทเทปโกออกมายืนยันการรั่วไหลของน้ำปนเปื้อนนิวเคลียร์จากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิจิ อันเป็นผลมาจากท่อที่ใช้ลำเลียงน้ำเสียเกิดรอยแตก

วังระบุว่าประชาคมระหว่างประเทศตั้งคำถามกับความชอบด้วยกฎหมายและความปลอดภัยของแผนการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทรของญี่ปุ่นมาอย่างยาวนาน โดยประชาชนในฟุกุชิมะได้ชี้ให้เห็นหลายครั้งว่าการจัดการของเทปโกนั้นมีปัญหาอย่างมาก นับตั้งแต่เกิดอุบัติเหตุกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์

วังเสริมด้วยว่าประชาชนต่างกำลังตั้งข้อสงสัยว่าเทปโกมีความสามารถในจัดการน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์เหล่านี้อย่างเหมาะสมได้หรือไม่

วังตั้งคำถามว่า "เทปโกจะสามารถรับมือกับน้ำเสียได้อย่างปลอดภัยและมีความรับผิดชอบตลอดกระบวนการได้หรือไม่? จะสามารถจัดการกับการปล่อยน้ำเสียยาวนาน 30 ปี โดยปราศจากข้อผิดพลาดและข้อบกพร่องได้หรือไม่? จะสามารถรับรองประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือระยะยาวของการดูแลโรงงานได้หรือไม่? จะสามารถเก็บตัวอย่างน้ำเสียและเฝ้าติดตามกิจกรรมต่างๆ ตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัดได้ไหม?" ซึ่งคำถามเหล่านี้เป็นสิ่งที่ประชาคมระหว่างประเทศต่างกำลังคลางแคลงใจ

ทั้งนี้ วังย้ำว่าฝ่ายญี่ปุ่นควรใส่ใจต่อข้อกังวลอันชอบด้วยกฎหมายของประชาคมระหว่างประเทศและประชาชนในญี่ปุ่น หยุดผลักดันแผนการปล่อยน้ำเสียลงสู่มหาสมุทร ดำเนินการสื่อสารอย่างเต็มที่และจริงใจกับกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน กำจัดน้ำเสียปนเปื้อนนิวเคลียร์ด้วยความรับผิดชอบอย่างแท้จริง และยอมรับการกำกับดูแลจากประชาคมระหว่างประเทศอย่างเข้มงวด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง