รีเซต

อุตสาหกรรมอมยิ้มในสหรัฐ วิกฤตหนักช่วงโควิด เหตุบราซิล-ไทยส่งออกน้ำตาลน้อยลง

อุตสาหกรรมอมยิ้มในสหรัฐ วิกฤตหนักช่วงโควิด เหตุบราซิล-ไทยส่งออกน้ำตาลน้อยลง
TNN World
22 ธันวาคม 2564 ( 15:58 )
133
อุตสาหกรรมอมยิ้มในสหรัฐ วิกฤตหนักช่วงโควิด เหตุบราซิล-ไทยส่งออกน้ำตาลน้อยลง

America: ธุรกิจผลิตอมยิ้มในสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบรุนแรง ทำให้ไม่สามารถทำกำไรได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ เนื่องจากปัญหาน้ำตาลแพงและขาดตลาดในช่วงการระบาดของโควิด-19 หลังประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่อย่างบราซิลและไทย ส่งออกน้ำตาลน้อยลง


อุตสาหกรรมผลิตอมยิ้มในสหรัฐฯ ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน จากปัญหาน้ำตาลขาดตลาด และปัญหาด้านการขนส่งซัพพลายเชนอื่น ๆ ทำให้อุตสาหกรรมอมยิ้มในสหรัฐฯ ต้องปฏิเสธคำสั่งซื้อบางส่วน จนไม่สามารถทำกำไรได้อย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะถึงนี้ อย่างที่ควรจะเป็น


ธุรกิจผลิตอมยิ้มในสหรัฐฯ ก็เช่นเดียวกับธุรกิจค้าปลีกและบรรดาเกษตรกร ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 ที่ส่งผลให้ราคาสินค้าโภคภัณฑ์แพงขึ้น เกิดปัญหาขาดแคลนแรงงาน ปัญหาการขนส่งและซัพพลายเชนล่าช้า ทำให้ธุรกิจต่าง ๆ ไม่ได้รับผลประโยชน์ทางธุรกิจอย่างเต็มเม็ดเต็มหน่วยอย่างที่ควรจะเป็น ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะถึงนี้


แอนดรู ชูแมน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร หรือ CEO บริษัทผลิตอมยิ้มยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ ชื่อว่า Hammond's Candies ในเมืองเดนเวอร์ รัฐโคโลราโด บอกว่า จำเป็นต้องปฏิเสธออร์เดอร์ไปอย่างน้อย 10-30% ในปีนี้ ทั้ง ๆ ที่คำสั่งซื้อล้นทะลัก ส่วนปัญหาการขนส่งและซัพพลายเชนล่าช้า ทำให้บริษัทของเขาได้รับวัสดุสำหรับทำบรรจุภัณฑ์ที่ส่งมาจากจีนอย่างล่าช้า


Hammond's Candies เป็นผู้ผลิตอมยิ้มคริสต์มาสคลาสสิกในสหรัฐฯ ที่มีอายุยืนยาวกว่า 100 ปี ป้อนให้แก่ร้านขายของขวัญของฝากตั้งแต่ร้านเล็ก ๆ ไปจนถึงห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ รวมทั้งหมดหลายพันแห่งทั่วประเทศ รวมถึงห้างทาร์เก็ต, แคร็กเกอร์ บาร์เรล และโคสท์ พลัส เวิลด์ มาร์เก็ต เพราะ Hammond's คือ ผู้ผลิตและค้าส่งอมยิ้มทำมือรายใหญ่ที่สุดในสหรัฐฯ


ในปีนี้ Hammond's ประสบปัญหาค่าแรงคนงานเพิ่มขึ้น 30% แต่ก็ยังคงมีปัญหาขาดแคลนแรงงาน จากที่เคยมีคนงานในโรงงานผลิตอมยิ้มราว 250 คน ลดเหลือเพียงไม่ถึง 100 คน จนคนงานต้องทำงานล่วงเวลาทุกสัปดาห์


ผู้ผลิตอมยิ้มรายอื่น ๆ ก็ประสบปัญหาไม่ต่างกัน อย่างเช่น Doscher's Candies สามารถผลิตอมยิ้มได้เพียง 70% ของคำสั่งซื้อจากบริษัทในเครือของวอลมาร์ท


ปัญหาเกิดจากราคาน้ำตาลในตลาดโลกพุ่งสูงสุดในรอบ 10 ปี เนื่องจากบราซิลและไทย 2 ประเทศผู้ผลิตน้ำตาลรายใหญ่ของโลก มีผลผลิตน้ำตาลออกสู่ตลาดน้อยลง สหรัฐฯ นำเข้าน้ำตาลประมาณ 1 ใน 4 ของน้ำตาลทั้งหมดที่ใช้ในประเทศในแต่ละปี


ขณะที่ ผลผลิตน้ำตาลในประเทศสหรัฐฯ เองในปีนี้ ก็ประสบปัญหาด้วย เนื่องจากไร่อ้อยได้รับความเสียหายจากพายุเฮอริเคน “ไอดา” ถล่มรัฐลุยเซียนา แหล่งปลูกอ้อยใหญ่อันดับ 2 ของประเทศ


ผู้ผลิตอมยิ้มต้องหันไปพึ่งน้ำตาลที่ผลิตจากข้าวโพดมาทดแทนน้ำตาลอ้อย แต่ราคาน้ำตาลข้าวโพดก็แพงขึ้น โดยราคาน้ำตาลข้าวโพดล่วงหน้าสูงขึ้น 10% ในปี 2022


ทางด้านลูกค้าเอง ก็ประสบปัญหาการหาซื้อหาอมยิ้มได้ไม่พอสำหรับฉลองวันคริสต์มาส หลังจากไม่ได้รวมญาติฉลองคริสต์มาสเมื่อปีที่แล้วเนื่องจากโควิดระบาดในสหรัฐฯ หลายคนต้องตระเวนเข้าออกร้านขายอมยิ้มหลายแห่ง เพราะหาซื้ออมยิ้มได้ไม่มากพอ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง