รีเซต

"นาโต" ขับนักการทูตรัสเซีย 8 คน แฉทำงานข่าวกรองอย่างลับๆ

"นาโต" ขับนักการทูตรัสเซีย 8 คน แฉทำงานข่าวกรองอย่างลับๆ
ข่าวสด
7 ตุลาคม 2564 ( 16:24 )
31
"นาโต" ขับนักการทูตรัสเซีย 8 คน แฉทำงานข่าวกรองอย่างลับๆ

"นาโต" - วันที่ 7 ต.ค. บีบีซี รายงานว่า องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต ประกาศขับนักการทูตรัสเซียประจำนาโต 8 คน โดยระบุว่าทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียอย่างลับๆ พร้อมประกาศลดจำนวนคณะผู้แทนทางทูตรัสเซียประจำสำนักงานใหญ่ของนาโตในกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียมลงครึ่งหนึ่ง จาก 20 คน เหลือเพียง 10 คน ตั้งแต่เดือนพ.ย.เป็นต้นไป

 

นับเป็นครั้งแรกที่นาโตปฏิบัติต่อรัสเซียเช่นนี้ ตั้งแต่เคยขับนักการทูตรัสเซีย 7 คน ออกจากคณะผู้แทนทางทูตรัสเซีย และลดจำนวนคณะผู้แทนทางทูตรัสเซียประจำนาโตจาก 30 คน เหลือ 20 คน หลังเหตุการณ์ช็อกโลกจากการลอบวางยาพิษนายเซียร์เกย์ สกรีปัล สายลับสองหน้าชาวรัสเซีย ในเมืองซอลส์บรีของอังกฤษ เมื่อปี 2561

 

 

"เราสามารถยืนยันได้ว่า เราถอดถอนการรับรองสมาชิกคณะผู้แทนทางทูตรัสเซียประจำนาโต 8 คน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ข่าวกรองรัสเซียที่ไม่ได้แสดงตัวแล้ว" เจ้าหน้าที่นาโตกล่าวว่า "นโยบายของนาโตต่อรัสเซียยังไม่เปลี่ยนแปลง เราเสริมความแข็งแกร่งในการป้องปรามและการป้องกันของเราเพื่อตอบโต้ต่อการกระทำก้าวร้าวของรัสเซีย ขณะเดียวกัน เรายังเปิดกว้างสำหรับการเจรจาที่มีความสำคัญ"

 

อย่างไรก็ตาม นายอเล็กซานเดอร์ กรุชโค รองรัฐมนตรีต่างประเทศรัสเซีย แถลงว่า "กลุ่มชาติตะวันตกยังดำเนินนโยบายการเผชิญหน้าทางการทูตกับรัสเซียต่อไป หลังพบจุดจบน่าทึ่งของยุคอัฟกานิสถาน พวกเขาจะผ่านไปได้อย่างไรหากไร้ปีศาจแห่ง "ภัยคุกคามของรัสเซีย" พวกเขาทำไม่ได้หรอก"

 

 

ด้านนายลีโอนิด สลุตสกี ประธานคณะกรรมการต่างประเทศในสภาผู้แทนราษฎรของรัสเซีย ปฏิเสธข้อกล่าวหากับทูตรัสเซียประจำนาโตว่า "ไร้มูล" และเตือนว่า การเคลื่อนไหวของนาโตจะทำให้ความสัมพันธ์ตึงเครียดยิ่งขึ้น และกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียอาจตอบโต้กลับด้วย แต่ไม่ได้ลงรายละเอียด

 

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างนาโตและรัสเซียมีความตึงเครียดมาตั้งแต่รัสเซียผนวกคาบสมุทรไครเมียของยูเครนเป็นส่วนหนึ่งของประเทศเมื่อปี 2557 ตามผลการลงประชามติของชาวไครเมีย แต่สหรัฐอเมริกาและชาติตะวันตกไม่ยอมรับ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง