รีเซต

กรมการแพทย์ เผย พบปัญหาแรงงานเถื่อน ติดโควิดมากขึ้น เร่งหาเตียงรองรับ รพ.สนามอาคารนิมิบุตร

กรมการแพทย์ เผย พบปัญหาแรงงานเถื่อน ติดโควิดมากขึ้น เร่งหาเตียงรองรับ รพ.สนามอาคารนิมิบุตร
มติชน
1 มิถุนายน 2564 ( 13:53 )
41
กรมการแพทย์ เผย พบปัญหาแรงงานเถื่อน ติดโควิดมากขึ้น เร่งหาเตียงรองรับ รพ.สนามอาคารนิมิบุตร

 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่สถานีกลางบางซื่อ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พร้อมด้วย พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง และ ผอ.ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ นำสื่อมวลชนดูความพร้อมการรับวัคซีนให้กับกลุ่มองค์กร 5,000 คน และประชาชนทั่วไปที่ลงทะเบียนนัดหมายผ่านเครือข่ายมือถือ 4 แห่งได้แก่ เอไอเอส ดีแทค ทรู และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ 5,000 คน ซึ่งจะเริ่มให้บริการวันที่ 7 มิ.ย. เป็นต้นไป

 

 

พญ.มิ่งขวัญกล่าวว่า ระหว่างนี้จนถึง วันที่ 6 มิ.ย. เป็นการทดสอบรับการฉีดวัคซีน โดยให้บริการกับคนขับรถสาธารณะ และบุคลากรกระทรวงคมนาคม จากการซักซ้อมสามารถฉีดได้วันละ 10,000-12,000 คนจากนั้นจะเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วไป เชื่อว่าจะให้บริการได้แน่นอน

 

 

ด้าน นพ.สมศักดิ์กล่าวว่า กรณีที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อแต่ละวันยังเป็นหลักพันต่อเนื่อง ในส่วนของเตียงรองรับผู้ป่วยนั้นว่า กรณีค้นหาเชิงรุกและนำผู้ป่วยออกจากชุมชนมารักษา ขณะนี้ทำได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ ไม่ปัญหาแล้ว ช่วยทำให้ระดับผู้ป่วยสีเขียว ไม่พัฒนาเป็นสีเหลืองและสีแดง และทำให้โรงพยาบาลเอกชนปิดฮอสปิเทล (Hospirel) ไปแล้วหลายแห่ง แต่ที่น่ากังวลคือ กลุ่มผู้ป่วยระดับสีแดงซึ่งต้องใช้เตียงไอซียู โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยเป็นหลักพันในกรุงเทพฯ ก็ทำให้เตียงไอซียูของ รพ.โรงเรียนแพทย์ รพ.รัฐของกรมแพทย์ ค่อนข้างตึง ที่ผ่านมาก็ได้มีการส่งต่อให้กับ รพ.พลังแผ่นดิน ซึ่งเป็นรพ.ไอซียูสนาม ไปแล้วจำนวน 10 เตียง และสามารถขยายได้ถึง 40 เตียง

 

 

“แต่ปัญหาที่พบขณะนี้คือการค้นหาเชิงรุกในกลุ่มแรงงานต่างด้าว และพบว่าผู้ติดเชื้อเป็นแรงงานต่างด้าวที่ผิดกฎหมาย ซึ่งโรงพยาบาลเอกชนไม่สามารถรองรับได้ เพราะไม่สามารถเบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ แรงงานผิดกฎหมายกลุ่มนี้ก็ต้องมารักษาในโรงพยาบาลของรัฐ และต้องนำออกมาโดยเร็วเพื่อไม่ให้อาการพัฒนาจากสีเขียว เป็นเหลือง และแดง ซึ่งจะทำให้กระทบต่อการใช้เตียงไอซียูของโรงพยาบาลรัฐที่ตึงอยู่แล้ว นอกจากนี้ยังพบว่า มีแรงงานต่างด้าวชาวกินี พูดไทยไม่ได้ พูดอังกฤษก็ไม่คล่อง ประมาณ 30 คน ขณะนี้ต้องให้โรงพยาบาลสนามอาคารนิมิบุตร รับไปดูแลก่อน” นพ.สมศักดิ์กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง