รีเซต

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ ทุลักทุเลใช้ขวดพลาสติกลอยคอเข้าสเปน

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ ทุลักทุเลใช้ขวดพลาสติกลอยคอเข้าสเปน
ข่าวสด
22 พฤษภาคม 2564 ( 02:45 )
155
เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ ทุลักทุเลใช้ขวดพลาสติกลอยคอเข้าสเปน

 

เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ - รอยเตอร์ รายงานการดิ้นรนอพยพข้ามแดนของเด็กชายผู้อพยพที่ปรากฏเป็นภาพข่าว ตะเกียกตะกายลอยคอกลางทะเล ใช้ขวดพลาสติกเป็นทุ่น เข้าไปถึงชายหาดเมืองเซวตา เขตปกครองพิเศษของประเทศสเปน ที่ตั้งอยู่ตอนเหนือของทวีปแอฟริกา

 

เด็กชายร่ำไห้ขอร้องทหารสเปนที่ตรึงกำลังตามแนวว่า ขอตายดีกว่าจะถูกส่งกลับไปโมร็อกโก จากนั้นนายทหารสเปนจึงควบคุมตัวไปยังเขตคุ้มครองที่ตั้งอยู่ระหว่างสองประเทศ รวมกับผู้อพยพคนอื่นๆ

 

A Moroccan boy swims using bottles as a float, near the fence between the Spanish-Moroccan border, after thousands of migrants swam across the border, in Ceuta, Spain, May 19, 2021. REUTERS/Jon Nazca

 

"เขาไม่อยากกลับไป เขาไม่มีครอบครัวที่โมร็อกโก เขาไม่สนว่าตัวเองจะหนาวตายหรือไม่ เขาบอกว่าขอตาย... ดีกว่ากลับไปโมร็อกโก" นายทหาร ราชิด โมฉัมเหม็ด เมสซาวี กล่าว และว่า "ผมไม่เคยได้ยินคนอายุน้อยอย่างนี้พูดมาก่อนเลย"

 

A Moroccan boy cries as he swims using bottles as a float, near the fence between the Spanish-Moroccan border Picture taken May 19, 2021. REUTERS/Jon Nazca

 

โฆษกทหารเมืองเซวตา ไม่ได้บอกว่าจะจัดการกับ เด็กร่ำไห้วอนทหารอย่าส่งกลับ อย่างไรต่อไป แต่กฎหมายของสเปนกำหนดไว้ไม่ให้เนรเทศผู้เยาว์ออกนอกประเทศ ทำให้มีผู้อพยพรุ่นเยาว์หลายคนถูกส่งไปยังศูนย์แรกรับของเมืองเซวตา

 

A Moroccan boy cries as he swims using bottles as floaters, near the fence between the Spanish-Moroccan border. REUTERS/Jon Nazca

 

เด็กชายคนนี้เป็นหนึ่งในผู้อพยพกว่า 8,000 คนที่ว่ายน้ำจากโมร็อกโกเข้ามายังเกาะเซวตา พร้อมปีนรั้วเข้าไปในแดนของสเปน หลังจากรัฐบาลโมร็อกโกปล่อยคลื่นผู้อพยพเหล่านี้เข้ามา จนสเปนต้องส่งกำลังทหารไปตรึงพรมแดน

 

https://youtu.be/c8JhhAgQBcY

 

นายทหารอัล-เมสซาวีที่แปลถ้อยคำของเด็กชายให้นักข่าวฟัง กล่าวด้วยว่า การทำหน้าที่เป็นล่ามของตน ต้องพยายามกล่อมผู้อพยพที่ทะลักเข้ามาที่ชายหาดสงบลง และค่อยๆ ถามเรื่องราวเพื่อแปลให้เพื่อนทหารสเปนฟัง

 

"คุณจะรู้สึกอึดอัดใจ และสิ้นหวังว่าคุณช่วยอะไรเด็กไม่ได้ไปมากกว่านี้"

 

เมื่อนักช่าวถามว่า จะบอกกับพ่อแม่ของเยาวชนโมร็อกโกที่อยากข้ามมาเซวตาอย่างไร นายทหารอัล-เมสซาวีตอบว่า "อย่าปล่อยให้ลูกมา อยู่กับลูก รวมกันไว้ให้เป็นครอบครัว แม้ว่าชีวิตจะยากลำบากในประเทศตนเอง แต่อย่าปล่อยลูกระหกระเหินมาตามลำพัง สิ้นหวัง และช่วยอะไรไม่ได้"

 

A Moroccan boy cries as he is helped by Spanish soldiers after he swam using bottles as a float, at El Tarajal beach, near the fence between the Spanish-Moroccan border, after thousands of migrants swam across the border, in Ceuta, Spain, May 19, 2021. REUTERS/Jon Nazca

 

ด้านเอเอฟพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 21 พ.ค. มีผู้อพยพราว 30 คน เป็นชายล้วนจากโมร็อกโก ข้ามรั้วเข้าไปยังเมืองเมลียาของสเปน เป็นเมืองชายฝั่งเมดิเตอร์เรเนียนที่อยู่ทางเหนือของทวีปแอฟริกาอีกเมือง

 

Moroccan citizens stand on the rocks in front of Spanish legionnaires at El Tarajal beach, near the fence between the Spanish-Moroccan border in Ceuta, Spain, May 18, 2021. REUTERS/Jon Nazca

 

คลื่นผู้อพยพทะลักรอบนี้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสเปนกับโมร็อกโกตึงเครียดหนักขึ้นอีก ตั้งแต่โมร็อกโกไม่พอใจที่สเปนยอมรับหัวหน้ากบฏในโมร็อกโกเข้าไปรักษาอาการป่วยโควิด-19 จึงปล่อยผู้อพยพว่ายน้ำข้ามแดนเข้าไปโดยไม่ห้ามปราม ด้านสเปนตำหนิว่า โมร็อกโกใช้วิธีนี้เท่ากับก้าวร้าวและแบล็กเมล์

 

สเปนส่งกลับผู้อพยพ 6,000 จาก 8,000 คนที่ทะลักเข้ามายังเซวตากลับไปแล้ว แต่กลับมีอีกจำนวนหนึ่งทยอยลอบเข้ามายังเมืองเมลียาอีก

 

.................

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง