รีเซต

สมาร์ตโฟนจีน Honor สั่งการรถยนต์จากสายตาแทนกดผ่านหน้าจอได้

สมาร์ตโฟนจีน Honor สั่งการรถยนต์จากสายตาแทนกดผ่านหน้าจอได้
TNN ช่อง16
26 กุมภาพันธ์ 2567 ( 17:08 )
37
สมาร์ตโฟนจีน Honor สั่งการรถยนต์จากสายตาแทนกดผ่านหน้าจอได้

แม้ว่าการใช้สมาร์ตโฟนควบคุมรถยนต์จากระยะไกลจะไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การใช้สมาร์ตโฟนก็ยังจำเป็นต้องกดสั่งการด้วยมือในแอปพลิเคชันเท่านั้น แต่ว่าการสั่งการก็ได้ล้ำไปอีกขั้น เมื่อ ออเนอร์ (Honor) ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนรายใหญ่ของจีน ได้พัฒนานวัตกรรมสมาร์ตโฟนที่อ่านการเคลื่อนไหวของดวงตาก็สามารถสั่งการรถจากระยะไกลได้ แม้ไม่ได้กดที่หน้าจอก็ตาม


โทรศัพท์ที่ใช้ควบคุมรถด้วยสายตาจาก AI

เทคโนโลยีใหม่นี้เกิดขึ้นจากการสาธิตภายในงานโมบาย เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress) ประจำปี 2024 ที่จัดขึ้นในนครบาเซโลนา ประเทศสเปน ซึ่งกำลังจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 29 กุมภาพันธ์ 


โดยส่วนของ Honor ได้เปิดตัว Honor Magic 6 Pro สมาร์ตโฟนเรือธงของค่ายที่ได้เปิดตัวเป็นครั้งแรกในประเทศจีนในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา ก่อนที่จะเปิดตัวสู่ตลาดสากลเป็นครั้งแรกในงานดังกล่าว 


วิธีการใช้โทรศัพท์ควบคุมรถด้วยสายตาจาก AI

ทั้งนี้ ความสามารถที่เป็นจุดเด่นของ Honor คือการควบคุมรถยนต์จากระยะไกล โดยใช้ระบบปัญญาประดิษฐ์ (AI) ตรวจจับการเคลื่อนไหวของดวงตา เพื่อควบคุมรถยนต์ยี่ห้อ อัลฟา โรเมโอ (Alfa Romeo) ที่ทาง Honor ทำการดัดแปลงขึ้นมาด้วยการติดตั้งคอมพิวเตอร์ไว้ภายใน ผ่านการใช้งานร่วมกับ Honor Magic 6 Pro ที่เปิดตัวในงานเดียวกัน


การสาธิตจะทำให้รถยนต์เชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันที่ทาง Honor พัฒนาขึ้นมาผ่านระบบสัญญาณเชื่อมต่อไร้สายที่เรียกว่า Wi-Fi Link จากนั้นผู้ใช้แค่มองหรือกะพริบตาไปยังคำสั่งในแอปพลิเคชัน ที่มีทั้งหมด 4 คำสั่ง ด้วยกัน ได้แก่ การสั่งให้รถเริ่มการทำงาน หยุดการทำงาน สั่งให้รถเดินหน้า และถอยกลับได้ 


AI กับการกระตุ้นตลาดสมาร์ตโฟน

อย่างไรก็ตาม ความสามารถนี้ยังเป็นเพียงแนวคิดการพัฒนาที่สาธิตภายในงาน Mobile World Congress เท่านั้น รวมถึงไม่ได้เปิดเผยว่าสามารถใช้กับรถแบรนด์ใดได้อีกบ้าง ทั้งนี้ ทาง Honor จะวางจำหน่าย Honor Magic 6 Pro โดยไม่มีความสามารถการควบคุมรถยนต์ด้วยสายตา แต่ว่าเทคโนโลยีเดียวกันนี้ยังมีอยู่ โดยมีไว้สั่งการเปิดแอปพลิเคชันบนสมาร์ตโฟนเท่านั้น


โดยรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่าการนำระบบ AI มาใช้กับสมาร์ตโฟนถือเป็นกระแสที่กำลังได้รับความนิยมจากฝั่งผู้ผลิตสมาร์ตโฟนเพื่อกระตุ้นยอดขายจากการที่สมาร์ตโฟนเริ่มขาดความสามารถที่เป็นดั่งแม่เหล็กดึงดูดผู้ซื้อ เช่นเดียวกันกับ Samsung ที่เปิดตัว Galaxy AI ที่ทำให้ตลาดสมาร์ตโฟนกลับมาคึกคักอีกครั้ง


ข้อมูลจาก ReutersCNBC

ภาพจาก Reuters


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง