รีเซต

โน๊ตบุ๊กจอโปร่งใส ไอเดียใหม่ของ Lenovo โชว์ตัวครั้งแรกที่สเปน

โน๊ตบุ๊กจอโปร่งใส ไอเดียใหม่ของ Lenovo โชว์ตัวครั้งแรกที่สเปน
TNN ช่อง16
1 มีนาคม 2567 ( 00:31 )
49
โน๊ตบุ๊กจอโปร่งใส ไอเดียใหม่ของ Lenovo โชว์ตัวครั้งแรกที่สเปน

เลอโนโว (Lenovo) หนึ่งในผู้นำผลิตภัณฑ์คอมพิวเตอร์ชื่อดังของโลก เปิดตัว เลอโนโว ติงบุ๊ก ทรานสแพเรนต์ ดิสเพลย์ (Lenovo ThinkBook Transparent Display) คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กที่มีหน้าจอโปร่งแสงไร้ขอบ ภายในงาน โมบาย เวิลด์ คองเกรส (Mobile World Congress: MWC) ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 - 28 กุมภาพันธ์ ณ นครบาเซโลนา ประเทศสเปน 


จุดเด่นสำคัญของตัวเครื่องนั้นหนีไม่พ้นหน้าจอโปร่งแสงขนาด 17.3 นิ้ว แบบไร้ขอบ ที่ใช้แผงหน้าจอ (Panel) แบบไมโครแอลอีดี (Micro-LED) ความสว่าง 1000 นิตส์ (nits) ความหนา 3.98 มิลลิเมตร ความโปร่งแสงร้อยะ 55 มีเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์เฉพาะของเลอโนโว (Artificial Intelligence Generated Content: AIGC) ซึ่งสามารถเปลี่ยนเนื้อหาบนหน้าจอให้สอดรับกับตำแหน่งและขนาดของวัตถุที่มองเห็นผ่านหน้าจอได้ 


ความพิเศษของโน๊ตบุ๊กหน้าจอโปร่งแสงจาก Lenovo

นอกจากหน้าจอแล้ว แผงคีย์บอร์ดบนเครื่องยังเป็นแบบโปร่งแสง (See-through keyboard) เช่นเดียวกัน โดยแผงคีย์บอร์ดนี้สามารถปรับเปลี่ยนระหว่างคียบอร์ดเป็นแผ่นวาดเขียนได้ ซึ่งจะใช้คู่กับปากกาสไตลัส (Stylus) ของเลอโนโวได้ทันทีเมื่อเริ่มใช้งาน พร้อมพอร์ตการเชื่อมต่อแบบยูเอสบีซี (USB-C) จำนวน 2 ช่อง ทางฝั่งซ้ายของตัวเครื่อง ทั้งนี้ ทางเลอโนโวได้พัฒนาขึ้นมาเพื่อพิสูจน์แนวคิด (Proof of Concept) โน๊ตบุ๊กหน้าจอโปร่งแสงเป็นหลัก และยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะวางจำหน่ายเมื่อใด แต่เป้าหมายของบริษัทคือการแสดงศักยภาพในการยกระดับการใช้งานสู่ยุคใหม่ที่ผสานการใช้งานระหว่างปัญญาประดิษฐ์กับสภาพแวดล้อมในโลกความเป็นจริงได้


โดย เดอะ เวิร์จ (The Verge) สำนักข่าวด้านเทคโนโลยีชื่อดัง รายงานว่าเลอโนโว ไม่ใช่ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์รายแรกที่นำเสนอคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊กหน้าจอโปร่งแสง แต่นับว่าเป็นหนึ่งในความคืบหน้าสำหรับอุตสาหกรรม PC เนื่องจากความละเอียด (Resolution) ที่หน้าจอโปร่งแสงแสดงผลได้นั้นอยู่ที่ 720p ซึ่งมากกว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์คล้ายคลึงกันจากผู้ผลิตรายอื่น ๆ ในอดีต อีกทั้งยังเป็นเรื่องที่ยากกว่าเมื่อเทียบกับผลิตภัณฑ์ทีวีหน้าจอโปร่งแสงในความละเอียดมาตรฐานเดียวกันด้วย


ข้อมูลจาก The Verge

ภาพจาก Lenovo


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง