รีเซต

บริษัท ฮาร์ต แอโรสเปซ จับมือพันธมิตรพัฒนาแบตเตอรี่เครื่องบินไฟฟ้ารุ่น ES-30 ไร้มลพิษ

บริษัท ฮาร์ต แอโรสเปซ จับมือพันธมิตรพัฒนาแบตเตอรี่เครื่องบินไฟฟ้ารุ่น ES-30 ไร้มลพิษ
TNN ช่อง16
6 เมษายน 2566 ( 01:44 )
102
บริษัท ฮาร์ต แอโรสเปซ จับมือพันธมิตรพัฒนาแบตเตอรี่เครื่องบินไฟฟ้ารุ่น ES-30 ไร้มลพิษ

บริษัท ฮาร์ต แอโรสเปซ (Heart Aerospace) กำลังวางบรรทัดฐานใหม่ ให้การเดินทางทางอากาศ ด้วยการพัฒนาระบบแบตเตอรี่สำหรับเครื่องบินไฟฟ้าไร้มลพิษโมเดลใหม่ เพื่อเป็นแนวทางในการใช้พลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืน


ในปี 2021 ฮาร์ท แอโรสเปซ (Heart Aerospace) ได้สร้างกระแสฮือฮาด้วยการเปิดตัวเครื่องบินที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า รุ่น ES-19 เป็นครั้งแรก ซึ่งสามารถรองรับผู้โดยสารได้ถึง 19 ที่นั่ง และเดินทางได้ในระยะทางสูงสุด 250 ไมล์ หรือประมาณ 400 กิโลเมตร ทำให้เครื่องบินไฟฟ้ารุ่นนี้ตอบโจทย์เป็นอย่างยิ่งสำหรับการเดินทางระยะสั้น


หลังจากนั้นนวัตกรรมเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าก็ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากจนสามารถดึงดูดการลงทุนจาก ยูไนเต็ด แอร์ไลน์ (United Airlines) สายการบินรายใหญ่อันดับ 3 ของประเทศสหรัฐอเมริกา ให้เข้ามาสั่งซื้อเครื่องบินไฟฟ้ารุ่น ES-19 จำนวน 100 ลำ(วรรค)ไปประจำการในฝูงบิน  เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากการปฏิบัติงาน และไม่พึ่งพาการชดเชยคาร์บอนแบบเดิม


และล่าสุดในปีที่ผ่านมา แอร์ แคนาดา (Air Canada) ได้ประกาศสั่งซื้อเครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ES-30 รุ่นใหม่ล่าสุด จำนวน 30 ลำ รวมถึงได้ทำการลงทุนซื้อหุ้นมูลค่า 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 172 ล้านบาท ในบริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว


เครื่องบินพลังงานไฟฟ้า ES-30 รุ่นล่าสุด ขับเคลื่อนด้วยระบบแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า 4 ตัว หากบินด้วยโหมดไฟฟ้าทั้งหมดจะมีอัตราการปล่อยมลพิษเป็นศูนย์ ทำความเร็วได้สูงสุด 124 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือประมาณ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และด้วยเครื่องกำเนิดเทอร์โบสำรองแบบไฮบริดทำให้เครื่องบินลำนี้สามารถเดินทางได้เกือบ 500 ไมล์ หรือประมาณ 200 กิโลเมตร รองรับผู้โดยสารสูงสุด 25 คน โดยใช้เวลาในการชาร์จเพียง 30 นาที


เพื่อให้บรรลุประสิทธิภาพสูงสุด ฮาร์ท แอโรสเปซ (Heart Aerospace) ได้จับมือกับ บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในด้านการผลิตยุทโธปกรณ์การบินและอวกาศชั้นนำ ร่วมกันพัฒนาระบบแบตเตอรี่สำหรับเครื่องบินไฟฟ้า ES-30 เพื่อการนำขึ้นและลงจอดทั่วไปในระดับภูมิภาค โดยปราศจากการปล่อยมลพิษและเสียงรบกวน ถือได้ว่าเป็นการร่วมมือกันเพื่อผลักดันนวัตกรรมจากขุมพลังงานไฟฟ้าของสองบริษัทยักษ์ใหญ่โดยใช้ประสบการณ์กว่า 25 ปี ของ บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) ในแวดวงอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า


โซเฟีย กราฟันด์ (Sofia Grafund) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของ ฮาร์ต แอโรสเปซ (Heart Aerospace) กล่าวว่า


“ประสบการณ์ที่กว้างขวางในการพัฒนาแบตเตอรี่สำหรับการใช้งานภาคพื้นดินและประสบการณ์ในการพัฒนาระบบควบคุมความปลอดภัยสำหรับการบินและอวกาศ ทำให้  บีเออี ซิสเต็มส์ (BAE Systems) เป็นพันธมิตรที่ดีในการร่วมกันพัฒนาเครื่องบิน รุ่น ES-30 และอุตสาหกรรมการบิน”


นอกจากนี้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินพลังงานไฟฟ้าดังกล่าว ยังตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มระยะทางการบินด้วยโหมดพลังงานไฟฟ้าทั้งหมดเป็นสองเท่าภายในช่วงปลายทศวรรษ 2030 ด้วยระยะทางเกือบ 250 ไมล์ หรือ 400 กิโลเมตร 


เห็นได้ชัดว่าในอนาคตอันใกล้นี้นวัตกรรมเครื่องบินไฟฟ้าจะเข้ามามีบทบาทสำคัญในการขนส่งทางอากาศ เพราะนอกจากจะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแล้ว เครื่องบินไฟฟ้ายังมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับการใช้พลังงานเชื้อเพลิง ยิ่งไปกว่านั้นค่าบำรุงรักษาในการซ่อมแซมเครื่องยนต์ก็ยังน้อยกว่าอีกด้วย


ที่มาของข้อมูล Electrek.co

ข่าวที่เกี่ยวข้อง