รีเซต

คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย
TNN ช่อง16
17 พฤศจิกายน 2565 ( 10:21 )
37
คลังชี้! จีดีพีไทยปี 66 ยังขยายตัว แม้เศรษฐกิจโลกถดถอย

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้ทั่วโลกมีการคาดการณ์ว่าในปี 2566 เศรษฐกิจโลกจะเข้าสู่ภาวะถดถอย ซึ่งประเมินว่ามีอยู่ 2 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอเมริกา และยุโรป 

อย่างไรก็ตาม หากมองในฝั่งเอเชียนั้น ยังมีส่วนที่จะเข้ามาช่วยเหลือเกื้อกูลกันอยู่ โดยเป็นเรื่องของนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (ZERO COVID) ของจีน ซึ่งหากปี 2566 จีนผ่อนคลายมาตรการดังกล่าวได้ ก็จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาคึกคักอีกครั้ง

ทั้งนี้ หากมองในเรื่องเศรษฐกิจโลกถดถอยนั้น ในกลุ่มเอเชีย แม้ว่าจะมีการปรับประมาณการการขยายตัวของเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา จากคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้จากร้อยละ 3.2 ลดเหลือร้อยละ 2.7 ในปี 2566 แต่เศรษฐกิจเอเชียนั้น แม้จะลดประมาณการลงมา แต่ยังเป็นเทรนด์ที่เศรษฐกิจขยายตัวขึ้น เช่น ปีนี้กระทรวงการคลังคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ไทยปี 2565 จะขยายตัวได้ร้อยละ 3.4 และปีหน้าขยายตัวร้อยละ 3.8 เช่นเดียวกันกับประเทศจีน ปี 2565 คาดขยายตัวได้ ร้อยละ 1.6 และปีหน้าขยายตัวร้อยละ 4 เป็นต้น แสดงให้เห็นว่า แม้เศรษฐกิจปรับลดลงมา แต่ยังเป็นแนวโน้มฟื้นตัว

ทั้งนี้เศรษฐกิจไทย มีความชัดเจนว่ามีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จากภาคการส่งออก ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากค่าเงินบาท และต่อมา คือภาคการท่องเที่ยว โดยขณะนี้ตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทยแล้ว 8.4 ล้านคน คาดว่าสิ้นปีนี้ จะมีกว่า 10 ล้านคน ถือเป็นจำนวน 1 ใน 4 ของนักท่องเที่ยวก่อนสถานการณ์โควิด และหากปีหน้ามีกลุ่มนักท่องเที่ยวอาเซียน รวมทั้งอินเดีย จะทำให้นักท่องเที่ยวกลับมาเพิ่มมากขึ้น 

ส่วนเรื่องค่าเงินบาทนั้น แม้จะปรับตัวแข็งค่าขึ้น แต่ยังอ่อนค่าอยู่เมื่อเทียบกับปีก่อน ส่วนควรจะอยู่อัตราใดจึงจะเหมาะสมนั้น ไม่สามารถตอบได้ ต้องปล่อยให้เป็นกลไกของตลาด แต่ขณะนี้ค่าเงินบาทที่อ่อนตัวช่วยให้การส่งออกของไทยขยายตัวได้ดี 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง