รีเซต

นายกฯเสนอไทยเป็นฐานผลิต วัคซีนโควิด-19

นายกฯเสนอไทยเป็นฐานผลิต วัคซีนโควิด-19
TNN ช่อง16
14 พฤศจิกายน 2563 ( 10:52 )
98
นายกฯเสนอไทยเป็นฐานผลิต วัคซีนโควิด-19

วันนี้ ( 14 .. 63 )พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ครั้งที่ 8ผ่านระบบการประชุมทางไกล ที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งมีผู้นำจาก เวียดนาม ลาว ไทย สิงคโปร์ บรูไน และผู้แทนจาก อินโดนีเซีย กัมพูชา เมียนมา ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย และนายโรเบิร์ต ซี.โอไบรอัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐอเมริกา เป็นผู้แทนฝ่ายสหรัฐเข้าร่วมประชุม อย่างพร้อมเพรียง 

 

โอกาสนี้เสนอให้ อาเซียนและสหรัฐฯ กระชับความร่วมมืออย่างเป็นรูปธรรม เพื่อความยั่งยืนสำหรับประชาชนใน 3 ประเด็น คือ

 

1. การส่งเสริมความมั่นคงด้านสาธารณสุข สนับสนุนการวิจัยและการผลิต ตลอดจนการเข้าถึงยาและวัคซีนต้านโควิด-19 อย่างเร่งด่วน โดยไทยพร้อมจะเป็นฐาน ในการผลิตยาและวัคซีน เพื่อให้เป็นสินค้าสาธารณะ และไทยพร้อมสนับสนุน โครงการอาเซียน-สหรัฐฯ ด้านสาธารณสุขเพื่ออนาคต 

 

2. การส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และภูมิภาค โดยสหรัฐฯ และอาเซียน เขตเศรษฐกิจที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 1 และ 5 ของโลก 

 

3. การพัฒนาทุนมนุษย์ ซึ่งอาเซียนและสหรัฐฯ ควรร่วมกันพัฒนาทักษะแรงงาน ตอบสนองความต้องการของตลาดแรงงานในอนาคต

 

โดยที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ เชื่อมั่นว่าการประชุมจะดำเนินการหารือไปด้วยดี และเป็นปีสำคัญของความร่วมมือทางยุทธศาสตร์ แต่เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้กระทบการพบเจอเพื่อแลกเปลี่ยนความเห็น 

 

ดังนั้นต้องมีความร่วมมือต่อต้านโรคระบาด การฝึกอบรมเจ้าหน้าที่ ทั้งความมั่นคงและอาหาร นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังให้การสนับสนุนด้านต่าง อย่างต่อเนื่อง เช่น การมีการฝึกอบรมสนับสนุนอาชีพ เป็นต้น

 

ในตอนท้าย ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯ กล่าวย้ำถึงความมุ่งมั่นที่จะสานต่อมิตรภาพและความเป็นหุ้นส่วนสหรัฐ-อาเซียน ให้ดำเนินต่อไปในปีหน้าและต่อๆ ไป โดยจะแน่นแฟ้นในทุกๆความร่วมมือสำคัญต่อสันติภาพ ความมั่นคง และประโยชน์ต่อประชาชน

 

 

การประชุมสุดยอดอาเซียน  ในวันนี้ นายกรัฐมนตรีมีกำหนดการ  เข้าร่วมการประชุมต่างๆ จนถึงช่วงเย็น วันนี้ อาทิ ร่วมประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน-นิวซีแลนด์ ในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ 45 ปี การประชุมผู้นำอาเซียนบวกสามพบกับผู้แทนตัวแทนภาคเอกชนของเอเชียตะวันออก  และเข้าร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออก ครั้งที่ 15 เป็นต้น ส่วนในวันพรุ่งนี้ ก็จะเป็นพิธีปิดการประชุมสุดยอดอาเซียน  

 

รวมสิทธิส่งเสริมคุณภาพชีวิต เกาะติดเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ทันเรื่องราวกระแสสังคม

สัมผัสประสบการณ์ข่าวได้ที่ แอปพลิเคชัน ทรูไอดี (ดาวน์โหลดเลยที่นี่!!)

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง