รีเซต

ขอนแก่นพร้อมใจลดธงครึ่งเสา ร่วมไว้อาลัย 'เชคเคาะลีฟะฮ์' ปธน.ยูเออี

ขอนแก่นพร้อมใจลดธงครึ่งเสา ร่วมไว้อาลัย 'เชคเคาะลีฟะฮ์' ปธน.ยูเออี
มติชน
17 พฤษภาคม 2565 ( 14:56 )
44
ขอนแก่นพร้อมใจลดธงครึ่งเสา ร่วมไว้อาลัย 'เชคเคาะลีฟะฮ์' ปธน.ยูเออี

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชน รวมไปถึงสถาบันการศึกษา รัฐวิสาหกิจและองค์กรต่างๆ ต่างพร้อมใจกันลดธงครึ่งเสาเพื่อไว้อาลัยแด่ เชค เคาะลีฟะฮ์ บิน ซัยยิด อัลนะฮ์ยาน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี เสด็จสวรรคต ตามประกาศของเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี ที่มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 17-19 พ.ค. 2565

 

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การลดธงครึ่งเสาดังกล่าว เป็นการร่วมไว้อาลัยให้กับ เชค เคาะลีฟะฮ์ บิน ซัยยิด อัลนะฮ์ยาน ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองรัฐอาบูดาบี เสด็จสวรรคต เมื่อวันที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา รวมพระชนมพรรษา 74 พรรษา นายกรัฐมนตรีจึงได้มีคำสั่งให้ส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ ลดธงครึ่งเสาทั่วราชอาณาจักร เพื่อไว้อาลัย รวม 3 วันทำการ

 

“ไทยและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ หรือ ยูเออี สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.2518 โดยไทยเปิดสถานกงสุลใหญ่ ณ เมืองดูไบก่อนเป็นลำดับแรก เมื่อเดือน ม.ค. 2535 และต่อมาเปิดสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอาบูดาบี เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2537 ยูเออี เป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในตะวันออกกลางและเป็นแหล่งนำเข้าน้ำมันอันดับ 1 ของไทย (ร้อยละ 41) เป็นศูนย์กลาง การค้าและจุดส่งออกต่อ(re-export) ที่สำคัญที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง เป็นประเทศที่มีบทบาทนำทางเศรษฐกิจของภูมิภาค มีเงินทุนสำรองและมีกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติ (SWF) ที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก” นายสมศักดิ์ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง