รีเซต

กางแผนนโยบายเทคฯ สร้างเศรษฐกิจ สู้ศึกเลือกตั้ง 66 EP.3 | TNN Tech Reports

กางแผนนโยบายเทคฯ สร้างเศรษฐกิจ สู้ศึกเลือกตั้ง 66  EP.3 | TNN Tech Reports
TNN ช่อง16
13 พฤษภาคม 2566 ( 13:11 )
43
กางแผนนโยบายเทคฯ สร้างเศรษฐกิจ สู้ศึกเลือกตั้ง 66  EP.3 | TNN Tech Reports



อีกหนึ่งปัญหาสำคัญของประชาชนคนไทย ก็คือ ปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะที่รายได้เท่าเดิม ดังนั้น หลายคนจึงฝากความหวังไว้ที่รัฐบาลใหม่ให้ช่วยแก้ไขปัญหานี้ ซึ่งตลอดศึกการเลือกตั้ง เราก็ได้เห็นพรรคการเมืองแถบทุกพรรคต่างงัดนโยบาย ลดรายจ่ายเพิ่มรายได้ ให้กับประชาชนออกมาขับเคี่ยวกันมากมาย 


"พรรคภูมิใจไทย"


อิสราพร บูรณอรรจน์ 

ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

พรรคภูมิใจไทย


"วันนี้ค่าไฟแพงใช่ไหม นำโซลาเซลล์ไปติดให้ทุกหลังคาเรือน ได้ลดค่าไฟแน่ ๆ เดือนละ 450 บาท ไฟที่ผลิตมาแล้วมันเกินความต้องการ คุณสามารถขายคืนให้รัฐด้วย เมื่อมีนโยบายนี้แล้วทำให้ตัวกฎหมายเอื้อให้ประชาชนขายได้จริง ขายได้สะดวก รวดเร็ว เหมือนเราขายหุ้น เหมือนเราขายสินทรัพย์ทางการเงินต่าง ๆ" 


ถ้าเราจะต้องการทำให้ประเทศนี้มีพลังงานสะอาด ทำให้สิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นได้ ลดรายจ่ายของประชาชน เพิ่มรายได้ให้ได้จริงระยะเวลาอันรวดเร็ว งบประมาณของรัฐเป็นสิ่งที่จะต้องนำมาใช้ อย่าลืมว่าไฟที่แต่ละครัวเรือนผลิตขึ้นมา หนึ่งคุณใช้ 


สองคุณขาย ไฟอันนี้ให้กับรัฐ รัฐนำไฟอันนี้ไปขายให้กับอะไรคะ โรงงานอุตสาหกรรม นิคมอุตสาหกรรม ห้างสรรพสินค้า ได้ค่าไฟต่อหน่วยเป็นรายได้กลับมาที่รัฐ เอาเงินงบประมาณกลับไปที่รัฐได้ ก่อให้เกิดรายได้ ทั้งตัวครัวเรือนและตัวของรัฐด้วย


เกษตรร่ำรวยประกอบด้วย 3 อัน หนึ่งเกษตรกรต้องรู้ราคาก่อนปลูก สองรับเงินก่อนขาย สามเสียหายมีประกัน เพราะฉะนั้นเกษตรกรก็จะไปลงทะเบียนว่า ปีนี้รัฐต้องการประกาศรับซื้อพืชนี้ที่ปริมาณเท่านี้ ราคาเท่านี้ ใครต้องการปลูกมาลงทะเบียน พอคุณมาลงทะเบียนปั๊บคุณรู้แล้วว่าปลายทางเขาจะขายได้เท่าไหร่


สมมติปลายทางคุณจะได้ 100,000 เราจะแบ่งออกมาให้ก่อนเลย 30,000 - 40,000 ให้ไปซื้อปัจจัยการผลิต ซื้อปุ๋ย ไปจ้างแรงงงาน ค่าต่าง ๆ เพื่อไปลงทุนทำตรงนั้น ตามต่างจังหวัดน้ำท่วมก็ 500 ฝนแล้งก็ 500 มันไม่พอ เราถึงต้องการให้มีประกันพืชผลเต็มจำนวนเสียหายเท่าไหร่เราจ่ายให้เท่านั้น เพราะฉะนั้นการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในเรื่องการจ่ายเงินให้เกษตรกรให้ไวขึ้น ก็เป็นส่วนสำคัญที่เทคโนโลยีจะนำมาช่วยทั้งสามเสาหลักของเรื่องเกษตรร่ำรวย"



"พรรคพลังประชารัฐ"


ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์

รมว.ดิจิทัลฯ 

รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ


"เอาระบบการตรวจวัดความชื้น วัดอุณหภูมิ วัดน้ำ วัดอากาศหรือไอโอทีมาใช้ในการควบคุมการทำฟาร์ม เช่น ถ้าอากาศร้อนไปก็พ่นน้ำมากขึ้นในการทำฟาร์มเห็ดหรือการปลุกพืชผักต่าง ๆ 


ส่วนที่สองก็คือการใช้โดรนหรือเครื่องมือการเกษตรมาใช้แทนแรงงานคน การฉีดยาฆ่าแมลงหรือฉีดปุ๋ย ใช้โดรนบินในการฉีด ลดอันตรายของคนที่ฉีดด้วยและประสิทธิภาพการฉีดดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็ส่งเสริมเรื่องนี้ เพื่อลดต้นทุนและเพิ่มผลผลิตให้มากยิ่งขึ้น เราก็พยายามส่งเสริมให้เกษตรกรใช้ได้หลายพื้นที่แล้ว


ในช่วงสองปีที่ผมอยู่ก็มีโครงการที่เรียกว่า ตลาดสดวิถีใหม่ เอาเทคโนโลยีในการขายของ การทำบัญชี การบริหารสต๊อก มีซอฟต์แวร์เยอะมากที่มาช่วยผู้ประกอบการรายย่อยในการค้าขาย การทำธุรกิจ ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นสตาร์ตอัปของคนไทยด้วยนะที่อยู่ในบัญชีบริการดิจิตอลแล้วก็มาจับแมชชิ่งเจอกับพ่อค้า แม่ค้า ผู้ประกอบการต่าง ๆ ให้เขาเอาบริการเหล่านี้ไปใช้


ร้านค้าก็ให้เอาระบบการทำบัญชี การบริหารสต๊อกที่เป็นระบบดิจิตอลเข้ามาใช้มากขึ้น ทุกร้านค้าต่าง ๆ การรับจ่ายเงินให้เป็นออนไลน์ คือให้เทคโนโลยีดิจิตอลเข้ามาอยู่ในทุกธุรกิจ มีประสิทธิภาพมากขึ้นและทำให้รายได้ดีขึ้น


สตาร์ตอัปจริง ๆ ที่ขาดหลักใหญ่คือ เงินลงทุน เพราะความคิดสร้างสรรค์ นำเทคโนโลยีของสมัยใหม่ต่าง ๆ มาใช้คนไทยก็สามารถทำได้ รัฐจะต้องไปสนับสนุนเรื่องเงินลงทุนด้วย เพราะวันนี้ภาคเอกชนเขาก็ลงทุนกันอยู่ เป็นกองทุนต่าง ๆ เป็นเวนเจอร์แคปปิตอล แต่เท่าที่ผมดูก็ยังน้อยเกินไป 


เคยคิดว่าในอนาคตรัฐบาลจะต้องมีเงินกองทุนซักหมื่นล้าน ที่มีโครงการที่น่าสนใจ มีธุรกิจใหม่ ๆ ที่น่าจะเป็นประโยชน์ เราก็ให้เงินลงทุนจากภาครัฐลงไปช่วยด้วย"



"พรรคประชาธิปัตย์"


เกียรติ สิทธิอมร

ผู้สมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ

พรรคประชาธิปัตย์


"เราจะลดเหลื่อมล้ำในการศึกษา อยากเห็นนักเรียนทั่วประเทศเรียนกับครูที่เก่งที่สุดได้ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ มหาวิทยาลัยที่ดึงตัวนักศึกษาไปด้านเทคฯ มากที่สุดคือวอเตอร์ลูที่แคนาดา แล้วทำไมถึงต้องไปมหาวิทยาลัยนี้รู้ไหม เรียน 1 ปี ฝึกงาน 1 ปี เรียน 1 ปี ฝึกงาน 1 ปี จบมาทำงานเก่งเลย เน้นฝึกงานด้วยภาคธุรกิจ โอกาสที่จะตกงานไม่มีเลยนะ ต้องมีแพลตฟอร์มที่ให้คนเรียนรู้และฝึกทักษะคอมพิวเตอร์ได้ด้วยตัวเอง


คนด้านเทคฯ นั้น เป็นที่ต้องการมากของตลาด คนที่เป็นโค้ดเดอร์เดี๋ยวนี้ทั้งโลกแย่งกัน เกิดที่ไหน โตภาษาอะไรไม่สน โค้ดเดอร์ตอนนี้ถ้าทำงานให้ธนาคารดิจิทัลที่อเมริกา มันโตเร็วมาก มีแห่งหนึ่งเกิดขึ้น ปี 2017 ตอนนี้เติบโตอยู่ที่ 5,000 ล้านเหรียญสหรัฐ 


แล้วเขาจ้างโค้ดเดอร์จากทั่วโลกไม่ต้องมาที่ออฟฟิศใหญ่ อยู่ที่ไหนก็ได้ ส่งการบ้านไปให้ทำจะทำตอนไหนก็ได้ ทำเลยแล้วส่งกลับมา ภาษาอังกฤษไม่ต้องพูดก็ไม่เป็นไร ขอให้พูดภาษาคอมพิวเตอร์ได้ รู้เป้าหมาย รู้โจทย์เป็นใช้ได้


ขายข้าวกระสอบได้กำไร 3 เปอร์เซนต์ เหนื่อยแทบตาย หนักด้วย ได้ 3 เปอร์เซนต์ ขายอาหารปรุงสุข เวฟอย่างเดียวได้กำไร 40 เปอร์เซนต์ ผมไปเจรจาเปิดตลาดที่ยุโรป ที่อังกฤษ ตอนนี้เปิดหมดแล้ว พร้อมที่จะให้ไทยส่งเข้าไปแล้ว ต้องมีการแปรรูปในระดับชุมชน ถ้าเกษตรกรทำไม่เป็น ตั้งเป็นวิสาหกิจแล้วไปถือหุ้นในบริษัทแปรรูปเลย


ตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษ ข้าว  ข้าวหอมมะลิ ยาง มัน ปาล์ม ผมทำการเกษตร อยู่เขตเศรษฐกิจพิเศษการเกษตร ผมต้องซื้อเครื่องมือมาเพื่อเก็บเกี่ยวก็ปลอดภาษีได้หมดเลย น้ำมันที่ใช้เพื่อเครื่องยนต์ตัดภาษีได้หมดเลย อินเดียทำแล้ว จีนทำมานานมาก สหรัฐฯ ก็ทำมาแล้ว ผมไล่มาหมดแล้ว และกฎหมายก็พร้อมจะเสนอเข้าไปในสภาแล้ว"


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง