รีเซต

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก

ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก
TNN World
18 มิถุนายน 2564 ( 10:05 )
33
ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิก

Japan: ญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด ปูทางการเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในเดือนหน้า แม้ยังมีความหวั่นวิตกว่า ทำให้เกิดการระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่



นายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซูงะ แถลงว่า รัฐบาลตัดสินใจยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด ที่จะหมดอายุลงในวันที่ 20 มิถุนายน



หลังจากวันอาทิตย์นี้ (20 มิถุนายน) กรุงโตเกียว จังหวัดเฮียวโง, ไอจิ, เกียวโต, โอซากา, โอคายามา, ฮิโรชิมา และฟูกูโอกะ จะอยู่ในประกาศกึ่งสถานการณ์ฉุกเฉินที่ไม่ได้ยกเลิกมาตรการล็อกดาวน์ทั้งหมด แต่ยังคงใช้ข้อจำกัดบางประการเอาไว้อยู่ เช่น จำกัดจำนวนผู้ชมในกิจกรรมขนาดใหญ่ ส่วนจังหวัดโอกินาวา จะยังคงอยู่ภายใต้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินต่อไปจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม



ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญที่รัฐบาลแต่งตั้ง ได้อนุมัติแผนดังกล่าวให้กรุงโตเกียวและอีก 8 จังหวัด ให้อยู่ภายใต้ข้อจำกัดที่เข้มงวดน้อยลงจนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม เพื่อป้องกันมิให้เกิดการระบาดของโควิด-19 ขึ้นมาอีก



การประกาศดังกล่าว มีขึ้นก่อนหน้าญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพจัดโอลิมปิกที่กรุงโตเกียวในเดือนหน้า สอดคล้องกับที่สื่อญี่ปุ่นหลายสำนักรายงานว่า รัฐบาลกำลังพิจารณาอนุญาตให้มีผู้ชมได้ 10,000 คน ในสนามในระหว่างการแช่งขันโอลิมปิก ซึ่งเป็นไปตามแผนที่ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพให้ความเห็นชอบแล้วเช่นกัน



อย่างไรก็ตาม ยาสุโตชิ นิชิมูระ รัฐมนตรีเศรษฐกิจญี่ปุ่น กล่าวว่า การที่ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกรุงโตเกียวเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา ทำให้ผู้เชี่ยวชาญบางคนเตือนว่า อาจเกิดการระบาดขึ้นอีก และเน้นถึงความจำเป็นในการดำเนินการในทันที ด้วยการใช้มาตรการคุมเข้ม และอาจต้องถึงกับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในกรุงโตเกียวอีกครั้ง

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง