รีเซต

กรมคุมโรคยันปลดล็อก ‘จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเก๊า’ยังเข้าไทยไม่ได้

กรมคุมโรคยันปลดล็อก ‘จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเก๊า’ยังเข้าไทยไม่ได้
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2563 ( 18:20 )
209
1
กรมคุมโรคยันปลดล็อก ‘จีน เกาหลีใต้ ฮ่องกง มาเก๊า’ยังเข้าไทยไม่ได้

วันนี้ ( 16 .. 63 )จากกรณีราชกิจจานุเบกษา ยกเลิกประกาศท้องที่นอกราชอาณาจักรที่เคยประกาศเป็นเขตติดโรคติดต่ออันตราย ได้แก่ สาธารณรัฐเกาหลี และสาธารณรัฐประชาชนจีน รวมถึงเขตบริหารพิเศษมาเก๊า และเขตบริหารพิเศษฮ่องกง 

 

ล่าสุดพญ.วลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการของคณะกรรมการด้านวิชาการ ตาม ...โรคติดต่อ ..2558 ชี้แจงว่า แม้จะมีประกาศดังกล่าวแต่ยังเดินทางเข้ามาไม่ได้ เนื่องจากยังมีพ...ฉุกเฉิน และยังไม่มีสายการบินที่ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการขนส่งคนระหว่างประเทศ ตามประกาศของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย 

 

พญ.วลัยรัตน์จึงขอให้ประชาชนมั่นใจว่า กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยังคงดำเนินการตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคอย่างเข้มข้น

 

 ส่วนเกณฑ์ในการยกเลิกประกาศ ดังนี้

 

1.เป็นท้องที่ที่พบผู้ติดเชื้อที่เป็นการติดเชื้อภายในประเทศไม่เกิน 20 คน เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 14 วัน ชี้ให้เห็นถึงการควบคุมการระบาดของประเทศนั้นๆ ได้

 

2.เป็นท้องที่ที่มีความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข

 

-สำหรับประเทศจีนตั้งแต่วันที่ 23 เม.. เป็นต้นมา มีการรายงานผู้ป่วยรายใหม่น้อยกว่าวันละ 12 คน ยกเว้นวันที่ 29 เม.. พบผู้ป่วยติดเชื้อจากต่างประเทศ 21 คน ในประเทศ 1 คน

 

 -ประเทศเกาหลี ตั้งแต่วันที่ 20 เม..เป็นต้นมา มีผู้ป่วยน้อยกว่าวันละ 14 คน เพิ่งมามีเหตุการณ์ระบาดกรณีสถานบันเทิงย่านอิแทวอน โดยมีผู้ป่วยวันละ 20-30 กว่าคน เนื่องจาก การค้นหาผู้ป่วยเพิ่มเติม

 

  -มาเก๊า ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ตั้งแต่วันที่ 9 เม.. เป็นต้นมา

 

 -ฮ่องกง มีผู้ป่วยรายใหม่น้อยกว่าวันละ 5 คน ตั้งแต่วันที่ 12 เม..

 

 

สำหรับประเทศเมียนมา ลาว กัมพูชา มาเลเซีย และอินโดนีเซีย ยังไม่ประกาศยกเลิก เนื่องจากด่านพรมแดนทางบก ยังมีการเดินทางเข้า-ออกเป็นประจำ แม้บางประเทศไม่มีผู้ป่วยรายใหม่ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อได้

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง