รีเซต

นักวิจัยโปรตุเกสคิดค้นวิธีใช้ 'เปลือกกุ้ง' แทน 'น้ำมัน'

นักวิจัยโปรตุเกสคิดค้นวิธีใช้ 'เปลือกกุ้ง' แทน 'น้ำมัน'
Xinhua
7 มกราคม 2565 ( 00:15 )
75
นักวิจัยโปรตุเกสคิดค้นวิธีใช้ 'เปลือกกุ้ง' แทน 'น้ำมัน'

ลิสบอน, 6 ม.ค. (ซินหัว) --  เมื่อวันพุธ (5 ม.ค.) คณะนักวิจัยจากคณะวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยปอร์โต (FCUP) เปิดเผยในงานแถลงข่าวว่า พวกตนได้คิดค้นวิธีการใช้ส่วนที่ตกค้างจากเปลือกกุ้งมาทดแทนน้ำมันที่ใช้ในการผลิตยา  พลาสติก และผงซักฟอก

 

คณะนักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการร่วมเพื่อเคมีสีเขียว (LAQV-REQUIMTE) กล่าวว่าเปลือกกุ้งทรัพยากรชั้นยอดที่จะได้รับเอมีน (amines) ประเภทต่างๆ ในทางที่ยั่งยืน โดยแอนเดรีย เปย์โซโท นักวิจัยผู้รับผิดชอบโครงการดังกล่าวอธิบายว่า เอมีนคือสารประกอบทางเคมีที่ได้จากแอมโมเนีย ซึ่งปัจจุบันถูกผลิตขึ้นจากน้ำมันปิโตรเลียมในอุตสาหกรรม

 

เพื่อให้ได้สารเอมีน คณะนักวิจัยใช้ "วิธีการที่ยั่งยืน" เพื่อสกัดและแปลงไคติน อันเป็นส่วนประกอบหนึ่งของเปลือกกุ้ง โดยวางเปลือกกุ้งในน้ำอัดแรงดันที่อุณหภูมิประมาณ 250 องศาเซลเซียส ส่งผลให้มีสารสกัดและสารตกค้างที่เป็นของแข็งออกมา โดยสารเหล่านี้จะสามารถใช้เป็นตัวเร่งปฏิกิริยาเคมีเพื่อเปลี่ยนไคตินและอนุพันธ์ต่างๆ ให้เป็นเอมีนหลังผ่านบำบัดด้วยความร้อน

 

"โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างเงื่อนไขที่จำเป็นต่างๆ ในการพัฒนาโรงกลั่นที่ใช้เปลือกกุ้งแทนน้ำมัน" เปย์โซโทกล่าว

 

ทั้งนี้ โครงการดังกล่าวเกิดขึ้นจากความร่วมมือของคณะนักวิทยาศาสตร์จากห้องปฏิบัติการฯ ผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันวิศวกรรมระดับสูงแห่งปอร์โต (ISEP)  และผู้เชี่ยวชาญจากคณะเภสัชศาสตร์ของมหาวิทยาลัยลิสบอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง