รีเซต

เปิดใจ 'Voice of Baceprot' เมทัลหญิงล้วนสวมฮิญาบ บนเวที “กลาสตันเบอรี”

เปิดใจ 'Voice of Baceprot' เมทัลหญิงล้วนสวมฮิญาบ บนเวที “กลาสตันเบอรี”
TNN ช่อง16
26 มิถุนายน 2567 ( 17:14 )
11
เปิดใจ 'Voice of Baceprot' เมทัลหญิงล้วนสวมฮิญาบ บนเวที “กลาสตันเบอรี”

มาวันนี้ พวกเธอได้สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ทั้งระดับประเทศ และระดับโลก 


เพราะพวกเธอเป็นวงหญิงล้วนจากอินโดนีเซียวงแรก ที่ได้ขึ้นการแสดงโชว์บนเวทีในเทศกาลดนตรีกลาสตันเบอรี สหราชอาณาจักร 


สำนักข่าว AFP ได้มีโอกาสสัมภาษณ์ความรู้สึกของพวกเธอก่อนขึ้นโชว์ครั้งใหญ่ในชีวิต บนเวทียักษ์ใหญ่ระดับโลก 


“เป็นเวลาเที่ยงคืน ที่ฉันได้รับข่าวจากทาง WhatsApp คนในทีมพูดว่า “มีข้อเสนอให้ขึ้นโชว์ที่กลาสตันเบอรี” ฉันง่วงนอนมาก ยากที่จะเชื่อว่า “นี่คือเรื่องจริงใช่ไหม ?” จากนั้น พวกเราจึงทำการตรวจสอบ และพบว่า มันคือเรื่องจริง” วิดี ราห์มาวาติ มือเบสแห่งวง Voice of Baceprot กล่าว 


สไตล์การแต่งตัว และแนวเพลงที่พวกเธอเล่น แน่นอนว่า ย่อมถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกลุ่มอนุรักษ์นิยม ชาวมุสลิมในอินโดนีเซีย ที่กล่าวหาว่า พวกเธอเป็นผู้หญิง มาเล่นดนตรีแนวเมทัล ซึ่งบางคนมองว่า เป็นสิ่งต้องห้ามของศาสนาอิสลาม 


ถึงอย่างนั้น พวกเธอก็ยึดมั่นกับความเชื่อและความฝันของตนเอง สะท้อนสิ่งต่าง ๆ ที่พบเจอผ่านลงไปบนเสียงเพลง


ส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อหาเกี่ยวกับสิทธิสตรี และการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ โดยเพลงที่โด่งดังสุด คือ “God, Allow Me (Please) to Play Music” ที่ตอนนี้ มียอดวิวบน YouTube มากกว่า 5.2 ล้านวิว


“พวกเราใส่ใจเรื่องสภาพแวดล้อม และสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา เราจึงแต่งเพลงจากสิ่งที่เราเห็น สิ่งที่เราได้ยิน สิ่งเราอ่าน และจากประสบการณ์ของพวกเรา เราต้องการให้สิ่งที่เราส่งผ่านเพลงของเรา ถ่ายทอดออกมาได้ดี ถ้ามันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวเรา” เฟอร์ดา คูร์เนีย มือกีต้าร์แห่งวง Voice of Baceprot กล่าว


ผ่านมา 10 ปี จากวงโนเนมที่ก่อตั้งขึ้นในหมู่บ้านใกล้กับเมืองการุต จังหวัดชวาตะวันตก และเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ ความอันตรายตลอดระหว่างทางของการเติบโต 


สู่ปัจจุบันที่ชื่อเสียงวงของพวกเธอโด่งดังขยายออกไปนอกประเทศ มีฐานแฟนคลับไปทั่วโลก


รวมถึงประเทศไทย ที่พวกเธอได้เคยมาทำการแสดงแล้วเมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้ พวกเธอก็ได้ก้าวขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการขี้นแสดงบนเวทียักษ์ใหญ่ระดับโลกอย่าง “กลาสตันเบอรี” 


“ฉันกังวลว่าคนอื่นจะดูเราหรือเปล่า เพราะเราไม่เป็นที่รู้จักในยุโรป นี่จะเป็นการแสดงครั้งแรกในอังกฤษ น่าแปลกใจที่มีคนที่รู้จัก Voice of Baceprot และมาเพื่อดู Voice of Baceprot เท่านั้น ฉันจึงมองโลกในแง่ดีมากขึ้นว่า จะมีคนชอบเพลงของเรา หวังว่าความกังวลใจของฉันจะเป็นเครื่องเตือนใจ ให้ฉันเตรียมตัวให้พร้อมมากขึ้น” อุยส์ ซิติ ไอซาห์ มือกลองแห่งวง Voice of Baceprot กล่าว 


แปล-เรียบเรียง: พรวษา ภักตร์ดวงจันทร์ 

ข้อมูลอ้างอิง 


AFP - Indonesia's all-girl Muslim metal band heads to Glastonbury

ข่าวที่เกี่ยวข้อง