รีเซต

ม้า​ หัวหิน ป่วยตาย​ 6 ตัวเจ้าของผวาโรคระบาด

ม้า​ หัวหิน ป่วยตาย​ 6 ตัวเจ้าของผวาโรคระบาด
77ข่าวเด็ด
29 มีนาคม 2563 ( 10:44 )
113
ม้า​ หัวหิน ป่วยตาย​ 6 ตัวเจ้าของผวาโรคระบาด

 

  ประจวบคีรีขันธ์-พบม้าหัวหินป่วยตายแล้ว  6 ตัว  ยังไม่ทราบสาเหตุ ทำให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหินเร่งระดมเจ้าหน้าที่ และด่านกักกันสัตว์ประจวบฯ เร่งพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งจุดที่พบม้าป่วยตาย และตามคอกม้าต่างๆในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่มีอยู่กว่า 70 ตัว พร้อมผ่าพิสูจน์เก็บตัวอย่างชื้นเนื้อ และเลือดส่งตรวจพิสูจน์ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตกจังหวัดราชบุรี   คาดในสัปดาห์หน้าจะทราบผลและในช่วงนี้งดการเคลื่อนย้ายม้าเข้า-ออกจากพื้นที่ และหลีกเลี่ยงการนำม้าใหม่เข้ามาเลี้ยง

วันที่ 29 มีนาคม 2562  นายพิทยา คณะมะ ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  พร้อมเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ลงพื้นที่ในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน ที่เป็นสถานที่เลี้ยงม้าทั้งในซอยเขาพิทักษ์ บ่อนไก่ เทศบาลเมืองหัวหิน  โดยมีนายวัชระพงศ์ ไกรวาส ประธานชมรมม้าชายหาดหัวหิน พาเจ้าหน้าที่ตระเวนไปตามคอกม้าต่างๆ พร้อมทำการเร่งพ่นยาฆ่าเชื้อทั้งบริเวณคอกม้าที่พบว่ามีม้าป่วยตายจำนวน 6 ตัว   และในพื้นที่โดยรอบรัศมี 2 กิโลเมตรของจุดที่มีม้าป่วยตายในซอยเขาพิทักษ์ บ่อนไก่  เขตเทศบาลเมืองหัวหิน โดยเจ้าหน้าที่ได้ระดมทั้งการใช้แบบสะพายหลัง​ เดินพ่นในคอกม้าขนาดเล็ก 1-3 ตัว และใช้รถยนต์บรรทุกเครื่องพ่นยาที่มีการลากสายหัวฉีด​ ได้ในระยะไกลสำหรับคอกม้าขนาดใหญ่ทั้งแต่ 1-7  ตัว  โดยเบื้องต้นปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ระบุว่าขณะนี้มีจำนวนม้าในเขตเทศบาลเมืองหัวหินประมาณ 70 ตัว​  กระจายอยู่ในชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน  โดยเจ้าของม้าที่ม้าป่วยตายกล่าวด้วยว่า เหตุการณ์ลักษณะเช่นนี้ไม่เคยเกิดขึ้นกับม้ามาก่อน ซึ่งยอมรับว่ากลัวกับโรคที่เกิดขึ้นกับม้าในขณะนี้ โดยในปัจจุบันนี้ตั้งแต่เกิดม้าตายในหัวหิน​ ก็ไม่ได้นำม้าออกไปให้บริการนักท่องเที่ยวที่ชายหาดหัวหิน ขี่แต่อย่างใด  อย่างไรก็ตามขณะนี้ทั้งเจ้าของม้าได้เฝ้าระวังอาการม้าของตัวเองอย่างต่อเนื่อง เบื้องต้นปศุสัตว์อำเภอหัวหิน บอกด้วยว่าวันนี้ยังไม่พบว่ามีรายงานว่าพบม้าป่วยเพิ่มเติมแต่อย่างใด

นายสัตวแพทย์ ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  กล่าวว่า”สถานการณ์ม้าป่วย-ตาย ในพื้นที่อำเภอหัวหิน” ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 มีนคม 2563 ซึ่งมีการแจ้งม้าป่วย มีอาการซึม ล้มนอน หนาวสั่น แล้วล้มตาย ในซอยเขาพิทักษ์ บ่อนไก่ ตำบลหัวหิน อำเภอหัวหิน หลังจากเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้รับแจ้งจึงเข้าพื้นที่ เพื่อสอบสวนโรคและเฝ้าระวังโรคในม้าอื่นๆ โดยรอบ พบว่ามีม้าป่วย ตั้งแต่วันที่ 14-28 มีนาคม 2563 จำนวน 6 ตัว เป็นกลุ่มม้ารุ่นและม้าโต อาการที่แสดงคือ ซึม ไม่กินอาหาร ปากบวม ลิ้นบวม เยื่อเมือกเป็นสีคล้ำ กล้ามเนื้อสั่น เดินเซ ไข้สูงในบางตัว และตายหลังจากแสดงอาการภายใน 2 -3 วัน เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ได้ทำการรักษาตามอาการ และเก็บตัวอย่างจากสัตว์ป่วยส่งวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการ ในเบื้องต้นพบผลเป็นลบต่อโรคเซอรา หรือที่เรียกว่าปรสิตหรือพยาธิในเลือด (Trypanosomiasis) ซึ่งมีอาการคล้ายคลึงกับอาการที่ม้าป่วยข้างตัน อย่างไรก็ตามขณะนี้กำลังรอผลตรวจโรคเพิ่มเติมจากทางห้องปฏิบัติการ

เบื้องต้นสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้ดำเนินมาตรการเพื่อลดการสูญเสียและการแพร่โรค โดนสั่งกักม้าที่ป่วยแยกออกจากฝูง ไม่ใช้สิ่งของหรืออุปกรณ์ร่วมกับม้าที่ป่วย ระงับการเคลื่อนย้ายม้าเข้าและออกในพื้นที่และหลีกเลี่ยงการนำม้าใหม่เข้ามาเลี้ยง ทำลายเชื้อโรคตามยานพาหนะที่เข้า-ออก คอกม้าและพื้นที่โดยรอบ ประกอบกับสืบค้นข้อมูลในการเคลื่อนย้ายม้า ลา ล่อ เข้าในพื้นที่ เพื่อทราบปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรค รวมทั้งให้คำแนะนำกับเจ้าของม้าในบริเวณดังกล่าว ให้มีการดูแลและป้องกันม้าจากแมลงที่เป็นพาหะนำโรค  ขณะเดียวกันได้มีการผ่าพิสูจน์และนำเศษชื้นเนื้อและเลือดของม้าตัวที่ป่วยส่งตรวจพิสูจน์ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตกจังหวัดราชบุรี  นอกจากนี้ได้ประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพ่นยากำจัดแมลงพาหะนำโรคในม้าในวันพรุ่งนี้

โดยเมื่อเมื่อวันที่ 27 มีนคม 2563 อธิบดีกรมปศุสัตว์ไต้แถลงข่าวการพบการระบาตของโรคกาฬโรคมา(African Horse Sickness) ในอำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ในประเทศไทยและมีแมลงดูดเลือดเป็นพาหะ โดยมีบางอาการของโรคดังกล่าวคล้ายกับม้าที่เกิดโรคในอำเภอหัวหิน ซึ่งโรคดังกล่าวไม่ใช่โรคติดต่อระหว่างสัตว์สู่คน ทั้งนี้ทางสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์จะแจ้งผลการวินิจฉัยโรคและการสอบสวนโรคให้ทราบต่อไป

#77ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (ข่าว/ภาพ วิมล ทับคง)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง