รีเซต

แบ่งปันตู้ปันสุขหัวหินผุดเต็มเมืองคึกคักทั้งผู้ให้-ผู้รับ

แบ่งปันตู้ปันสุขหัวหินผุดเต็มเมืองคึกคักทั้งผู้ให้-ผู้รับ
77ข่าวเด็ด
12 พฤษภาคม 2563 ( 04:37 )
245
แบ่งปันตู้ปันสุขหัวหินผุดเต็มเมืองคึกคักทั้งผู้ให้-ผู้รับ

 

ประจวบคีรีขันธ์ -กระแสตู้ปันสุขหัวหินมาแรง หน่วยงาน ท้องถิ่น ภาคราชการ ภาคเอกชน  และประชาชนผุดตู้ปันสุขรอบเมืองวันเดียวเกือบสิบตู้ มีประชาชนนำข้าวของมาแบ่งปันใส่ตู้ และมีประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 มาเลือกหยิบของตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่หยิบของแต่พอดี ไม่มีการยื้อแย่งหรือกวาดเรียบคนเดียว

 

 

วันที่ 12 พฤษภาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระแสการตั้งตู้ปันสุขตามพื้นที่สาธารณะ ย่านชุมชน เพื่อแบ่งปันอาหารแห้งและสิ่งของจำเป็นในการดำรงชีวิต ให้กับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 ในคอนเซ็ปต์ ‘หยิบแต่พอดี ใครพอมีมาแบ่งปัน’ ซึ่งกำลังได้รับความนิยมขณะนี้ เพราะถือเป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์และได้ช่วยเหลือประชาชน คนละเล็กละน้อย

 

 

โดยพบว่าที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ได้มีการตั้งตู้ปันสุข หลายจุด ซึ่งมีทั้งตู้จากภาคเอกชน , เทศบาลเมืองหัวหิน หน่วยงานราชการ และประชาชน   ไม่ว่าจะเป็นการเปิดตัวตู้ปันสุข คนไทยไม่ทิ้งกัน โดยนายนพพร วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเมืองหัวหิน มอบนโยบายให้นายจีรวัฒน์ พราหมณี ปลัดเทศบาลเมืองหัวหิน สั่งการเจ้าหน้าที่สำนักการช่างประดิษฐ์ตู้ปันสุขขึ้นโดยนำวัสดุเหลือใช้มาประยุกต์ทำตู้ปันสุขขึ้น เป็นไปตามแนวความคิดของสังคมออนไลน์ที่มีการกระจายกันติดตั้งตู้ดังกล่าวเกือบทุกจังหวัดของประเทศไทย

 

ซึ่งตู้ดังกล่าวเป็นการทำขึ้นเพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกัน ในห้วงเวลาของความเดือดร้อนจากวิกฤตการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จึงได้จัดทำตู้ปันสุข โดยจุดแรกที่ทำการติดตั้งคือ หน้าสำนักงานเทศบาลเมืองหัวหิน และจะทยอยติดตั้งเพิ่มตามพื้นที่ต่างๆ ตามความเหมาะสม จึงขอเชิญชวนประชาชนนำสิ่งของเครื่องอุปโภค บริโภค ให้กับคนที่ขาดแคลนสามารถมาหยิบไปได้ รวมถึงผู้ที่มีจิตศรัทธาสามารถนำสิ่งของต่างๆ มาวางในตู้เพื่อแบ่งปันสิ่งดีๆเพื่อส่งต่อให้คนที่ยังขาดแคลน เป็นการแสดงน้ำใจให้กับเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน

 

 

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณ หน้าโรงแรม 51 fashion hotel ได้มีการตั้งตู้ปันสุข เป็นตู้ไม้มุงหลังคาจาก รูปแบบไม่เหมือนกัน ซึ่งนางสาวมันตา ใบแย้ม กรรมการผู้จัดการบริษัทนิวฮอร์ตันหัวหิน ได้กล่าวว่า ทางโรงแรมได้ตั้งตู้ปันสุขที่ริมทางถนนหน้าโรงแรม ซึ่งอยู่ใกล้สัญญาณไฟจราจรหน้าเทศบาลเมืองหัวหิน เพื่อหวังให้ประชาชนเห็นตู้ปันสุขได้ง่าย

 

โดยส่วนหนึ่งเป็นผลิตผลจากไร่ 51 farm land มาแบ่งปัน เช่น ไข่ไก่ ผักต่างๆ นอกจากนี้ยังมี บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป สบู่ ยาสีฟัน ยาลดไข้ โดยตลอดทั้งวันมีประชาชนที่ทราบข่าวมาเลือกสิ่งของจากตู้ปั่นสุข และมีประชาชนมาเติมหลายราย ทั้งผลไม้ , ข้าวกล่อง , นมเปรี้ยว , แซนวิช ฯลฯ สำหรับตู้ปันสุขนี้ ถือเป็นกิจกรรมที่ดี มีประโยชน์สำหรับส่วนรวมคนที่ไม่มีมาหยิบไปใช้แต่พอดี เพื่อเหลือไว้ให้คนอื่นได้ใช้ประโยชน์ โดยตั้งใจว่าจะตั้งตู้ปันสุขไปเรื่อยๆ

 

 

นายกนกศักดิ์ พลอยคล้าย อาชีพขับรถจักรยานยนต์รับจ้างหน้าโรงแรมฮิลตันหัวหิน กล่าวว่า พอรู้ว่ามีตู้ปันสุขจึงได้ขี่รถจักรยานยนต์มาดู และเลือกหยิบไข่ไก่ 2 ใบ ผงซักฟอก1ซอง บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป2ซอง น้ำดื่ม และนมเปรี้ยว อย่างละขวด สถานการณ์โควิด-19กระทบตนอย่างหนัก ทุกวันนี้ต้องวิ่งหาข้าวแจกกิน เพราะตนมีอาชีพขับรถรับจ้าง พอบาร์ปิดไม่มีนักท่องเที่ยว ทำให้ไม่มีรายได้ จากรายได้ที่เคยได้วันละ 500-600 บาท ตอนนี้เป็นศูนย์ ต้องให้ภรรยาและลูกไปอยู่กับแม่ยายที่กรุงเทพฯ เพื่อลดค่าใช้จ่าย พอรู้ว่ามีตู้ปันสุขมาตั้งแบบนี้ ตนอยากรู้ว่าเป็นความคิดใคร โครตเพอร์เฟคเลย วันนี้ผมหิวจะตาย พอมาถึงตู้ปันสุข ผมได้มาม่าไป2ห่อ ถ้าถามว่าทำไมไม่หยิบไปอีก ผมเชื่อว่าคนที่หิวแบบผม ยังมีอีกเยอะ คนอื่นเขาจะได้มาหยิบเอาไปกินได้ แบ่งปันกัน

 

ขณะเดียวกันนางสาวอาภรณ์ ข้อสังข์ ชาวบ้านสมอโพรง กล่าวว่า วันนี้ตนทราบข่าวว่ามีตู้ปันสุขมาตั้งจากในสื่อออนไลน์ จึงอยากแบ่งปันด้วยการนำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับนมเปรี้ยวที่ตนซื้อมาทานที่บ้าน แบ่งมาร่วมใส่ตู้ปันสุขเพื่อแบ่งปันด้วยอีกแรง โครงการแบบนี้ดีมาก สำหรับคนไม่มีทานจริงๆ คนลำบากจะได้มาเลือกหยิบไปกินได้ หากมีหลายๆจุดได้อีกส่งผลดี

 

 

เช่นเดียวกับ การตั้งตู้ปันสุขที่ด้านโรงเรียนดรุณศึกษา ถนนแนบเคหาสน์ เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน ซึ่งพบว่า ภายในตู้ปันสุข เหลือเพียงปลากระป๋องแค่ 3 กระป๋องเท่านั้น ซึ่งคุณครูสุคนธ์ พุกราชวงศ์ คุณครูโรงเรียนดรุณศึกษา  กล่าวว่า  วันนี้ทางโรงเรียนได้ตั้งตู้ปันสุขเป็นวันแรกที่หน้าประตูโรงเรียน มีอาหารแห้งที่จำเป็นครบถ้วนเต็มตู้ ซึ่งตลอดทั้งวันมีชาวบ้านที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านหน้าโรงเรียน ได้แวะมาเลือกหยิบอาหารและสิ่งของที่ต้องการ โดยไม่มีการเบียดเสียดกัน ทางโรงเรียนได้เติมอาหารเรื่อยๆทั้งวันเช่นกัน โดยมีผู้ปกครองบางส่วนและร้านค้าที่อยู่ใกล้กับโรงเรียน ได้นำสิ่งของมาบริจาคให้เติมใส่ตู้ปันสุขด้วย เป็นโครงการที่ดี ใครไม่มีก็มาเลือกหยิบของจำเป็นไป สำหรับของที่นิยมมากที่สุด ได้แก่ ไข่ไก่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และข้าวสาร ประชาชนเลือกหยิบมากที่สุด

 

ส่วนที่ตู้ปันสุขหน้า หน้าสำนักงาน Huahin Town ติดกับร้านหมอนวดคนตาบอด ถนนแนบเคหาสน์ เทศบาลเมืองหัวหิน พบว่า เป็นอีกจุดที่ประชาชนให้ความสนใจมาเลือกอาหารและสิ่งของจำเป็นสำหรับการดำรงชีพ ซึ่งทางเจ้าของตู้ได้มีการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งภายในตู้ปันสุขมีสิ่งของจำเป็นหลายอย่าง อาทิ ข้าวสาร เจลแอลกอฮอล์ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป น้ำดื่ม หน้ากากผ้า ปลากระป๋อง  ผ้าอนามัย  นมและขนม  โดยมีชาวบ้านนำสิ่งของมาเติมตู้ปันสุขในตู้ดังกล่าวด้วยอีกหลายรายเช่นเดียวกัน

 

 

นายครรชิต แนมมิ่งเง้า  อาชีพค้าขาย กล่าวว่า ตนผ่านมาเจอเลยแวะมาเลือกหยิบอาหารที่จำเป็น ได้แก่ ข้าวสาร มาม่า มะนาว น้ำดื่ม หน้ากากผ้า และเจลแอลกอฮอล์ โดยหยิบเพียงอย่างละ 1 ชิ้นเท่านั้น ช่วงโควิด19 ทุกอย่างเงียบซบเซา ต้องสู้กันต่อไป

 

นางสาววันเพ็ญ ทับทอง แม่ค้าขายของในตลาดนัด กล่าวว่า รู้ข่าวจากสื่อออนไลน์เช่นกันจึงมาเลือกสิ่งของจำเป็นจากตู้ปันสุข โดยตนเลือกผ้าอนามัย นม แป้ง เจลแอลกอฮอล์ มะนาว และหน้ากากผ้า โครงการนี้ดีมาก บางครั้งไปเข้าแถวรับแจกของแต่แย่งกับคนอื่นไม่ทัน หรือของมีไม่เพียงพอ แต่เมื่อมีตู้ปันสุขตั้งไว้แบบนี้ เวลาขาดเหลืออะไรก็มาเลือกหยิบเอาไปเท่าที่จำเป็น สิ่งของในตู้ปันสุขตรงกับที่ต้องการใช้ อย่างผ้าอนามัย ยังไม่เคยเห็นใครแจก ตนเป็นแม่ค้าขายของตามตลาดนัด ต้องหาเลี้ยงครอบครัวรวม 9 คน โควิด19 ทำให้ค้าขายแทบไม่ได้ รายได้หายไปมาก

 

#77 ข่าวเด็ดประจวบคีรีขันธ์ (วิมล ทับคง รายงาน)

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง