รีเซต

iOS18 เปิดให้อัปเดตแล้ว ส่วน Apple Intelligence เริ่มเดือนหน้าในภาษาอังกฤษ

iOS18 เปิดให้อัปเดตแล้ว ส่วน Apple Intelligence เริ่มเดือนหน้าในภาษาอังกฤษ
TNN ช่อง16
17 กันยายน 2567 ( 12:07 )
21
iOS18 เปิดให้อัปเดตแล้ว ส่วน Apple Intelligence เริ่มเดือนหน้าในภาษาอังกฤษ

iOS 18 พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ ทำให้ผู้ใช้ iPhone มีวิธีใหม่ ๆ ในการปรับแต่ง iPhone ให้ถูกใจ ทั้งการปรับแต่งหน้าจอโฮมและศูนย์ควบคุมได้ละเอียดยิ่งขึ้น แอปรูปภาพที่มีการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ เพื่อช่วยให้ค้นหาและย้อนดูช่วงเวลาพิเศษได้ง่ายขึ้น รวมถึงการปรับปรุงครั้งสำคัญของแอปข้อความและเมล ยิ่งไปกว่านั้น เริ่มตั้งแต่เดือนหน้า iOS 18 จะเปิดให้ใช้งาน Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac ที่รวมเอาขุมพลังของโมเดลเจเนอเรทีฟ เข้ากับบริบทเฉพาะตัว เพื่อนำเสนอสิ่งที่ชาญฉลาด มีประโยชน์ และตรงใจผู้ใช้มากที่สุด




Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรี คุณสมบัติชุดแรกของ Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานรุ่นเบต้าในเดือนหน้า โดยเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 18.1, iPadOS 18.1 และ macOS Sequoia 15.1 ขณะที่อีกหลายคุณสมบัติจะพร้อมให้ใช้งานในเดือนต่อ ๆ ไป และจะสามารถใช้งานได้บน iPhone 16, iPhone 16 Plus, iPhone 16 Pro, iPhone 16 Pro Max, iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max รวมถึง iPad และ Mac พร้อมชิป M1 หรือใหม่กว่าที่ตั้งค่าภาษาของอุปกรณ์และ Siri เป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา ภายในปีนี้ Apple Intelligence จะเพิ่มการรองรับภาษาอังกฤษในแบบออสเตรเลีย แคนาดา นิวซีแลนด์ แอฟริกาใต้ และสหราชอาณาจักร ส่วนภาษาและแพลตฟอร์มอื่น ๆ จะทยอยเปิดให้ใช้งานในปีหน้า รวมถึงภาษาจีน ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น และสเปน


Apple Intelligence อาศัยขุมพลังของ Apple Silicon ดึงบริบทเฉพาะตัวของผู้ใช้ออกมาเพื่อทำให้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันกลายเป็นเรื่องง่ายและรวดเร็วยิ่งขึ้น เริ่มจากเครื่องมือการเขียนหรือ Writing Tools ที่ให้ผู้ใช้เขียนข้อความได้อย่างสละสลวยโดยการปรับการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปข้อความได้เกือบทุกที่ที่เขียน ทั้งในแอปเมล, โน้ต, Pages และแอปของบริษัทอื่น 




ในแอปรูปภาพสามารถสร้างภาพยนตร์จากรูป เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย ในด้านวิดีโอมีฟีเชอร์ค้นหาช่วงเวลาที่ต้องการในคลิป นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ "ลบออก" หรือ Clean Up ที่สามารถตรวจหาและลบวัตถุรบกวนสายตาในฉากหลังของภาพโดยไม่ส่งผลใด ๆ ต่อตัวแบบ และในแอปโน้ตและโทรศัพท์ ผู้ใช้สามารถบันทึก ถอดข้อความ และสรุปเนื้อหาจากเสียงได้ โดยเมื่อมีการเริ่มบันทึกเสียงในแอปโทรศัพท์ในขณะที่ผู้ใช้คุยโทรศัพท์ ผู้ที่อยู่ในสายจะได้รับการแจ้งเตือนโดยอัตโนมัติ และเมื่อวางสาย Apple Intelligence ก็จะสร้างสรุปเพื่อช่วยทบทวนประเด็นสำคัญ


Siri มีความเป็นธรรมชาติ ยืดหยุ่น และผสานรวมเป็นหนึ่งเดียวกับประสบการณ์ทั้งระบบมากขึ้น ด้วยความสามารถในการเข้าใจภาษาที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น Siri จึงตามทันถึงแม้ผู้ใช้จะพูดตะกุกตะกัก และสามารถรักษาบริบทของคำขอก่อนหน้าแล้วนำไปปรับใช้คำขอถัดไปได้ นอกจากนี้ Siri ยังมีความรอบรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์มากขึ้น จึงสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับคุณสมบัติและการตั้งค่าของอุปกรณ์ Apple ได้ โดยทั้งหมดนี้ยังคงรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้อย่างเข้มงวด


สำหรับคุณสมบัติต่าง ๆ ของ iOS18 ที่โดดเด่นมีดังนี้


การปรับแต่งหน้าจอ : สามารถวางไอคอนแอปและวิดเจ็ตเป็นกรอบล้อมรอบภาพพื้นหลัง หรือเพื่อสร้างเลย์เอาท์ที่เหมาะกับแต่ละหน้า สามารถเลือกได้ว่าอยากเห็นไอคอนแอปและวิดเจ็ตในแบบไหน ไม่ว่าจะเป็นโทนสว่าง โทนมืด หรือย้อมสี ในขณะที่ศูนย์ควบคุมก็ได้รับการออกแบบใหม่ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น โดยสามารถจัดระเบียบตัวควบคุมแยกเป็นกลุ่มในแบบที่มีประโยชน์เพื่อให้เข้าถึงได้ง่าย




แอปรูปภาพที่ปรับดีไซน์: เลย์เอาท์ใหม่ช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาและจัดการคลังรูปภาพได้ง่ายขึ้น มีคอลเลกชั่นใหม่อย่างวันต่าง ๆ ผู้คน สัตว์เลี้ยง และทริป ซึ่งจะช่วยจัดระเบียบคลังโดยอัตโนมัติด้วยระบบอัจฉริยะบนอุปกรณ์ รวมถึงสามารถปักหมุดคอลเลกชันที่ชื่นชอบ




แอปข้อความและโทรศัพท์ : รองรับการจัดรูปแบบข้อความขั้นสูงและเอฟเฟ็กต์ข้อความใหม่ ถ้าไม่มีสัญญาณหรือการเชื่อมต่อ Wi-Fi ก็ยังมีข้อความผ่านดาวเทียมที่จะเชื่อมต่อผู้ใช้กับดาวเทียมในอวกาศจากในแอปข้อความเพื่อรับส่งข้อความ อิโมจิ และ Tapback ผ่าน iMessage และ SMS2 เมื่อรับส่งข้อความกับผู้ติดต่อที่ไม่มีอุปกรณ์ Apple วันนี้แอปข้อความรองรับ RCS ที่รับส่งสื่อได้หลายประเภทมากขึ้นและพูดคุยแบบกลุ่มได้เสถียรขึ้นเมื่อเทียบกับ SMS และ MMS ในขณะที่แอปโทรศัพท์สามารถบันทึกเสียงและถอดข้อความจากการสนทนาในโทรศัพท์ได้ โดยจะมีการแจ้งเตือนผู้ที่อยู่ในสายก่อนเริ่มอัดเสียง และข้อความที่ถอดเสียงก็จะได้รับการบันทึกลงในแอปโน้ต


การจัดหมวดหมู่ในแอปเมล : การจัดหมวดหมู่ในแอปเมล ซึ่งจะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ จะช่วยจัดระเบียบอีเมลเพื่อให้ผู้ใช้ไม่พลาดข้อความสำคัญในอินบอกซ์ อย่างหมวดหมู่ "หลัก" ที่ให้ผู้ใช้โฟกัสกับอีเมลที่สำคัญที่สุดหรือมีข้อมูลที่สำคัญต่อเวลา และยังมีหมวดหมู่รายการธุรกรรม รายการอัปเดต และโปรโมชั่น ซึ่งจะจัดกลุ่มแยกตามผู้ส่งในมุมมองใหม่ที่มีการย่อยข้อมูลและนำเอาอีเมลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดจากธุรกิจใดธุรกิจหนึ่งมารวมไว้ด้วยกัน เพื่อให้ผู้ใช้กวาดตาอ่านเรื่องสำคัญได้อย่างรวดเร็ว


Safari และการท่องเว็บ : มาพร้อมฟีเชอร์ "ไฮไลท์" และดีไซน์ใหม่ที่ช่วยลดสิ่งกวนใจที่จะดึงข้อมูลสำคัญขึ้นมาแสดงอย่างชาญฉลาดหลังจากโหลดเว็บเพจนั้นเสร็จ ไม่ว่าจะเป็นที่อยู่ของสถานที่ ข้อมูลสรุป หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์หรือเพลง มีตัวอ่านดีไซน์ใหม่ รวมไปถึงความสามารถสรุป และทำสารบัญสำหรับบทความยาว ๆ ส่วนการควบคุมการรบกวน ทำให้ผู้ใช้สามารถซ่อนสิ่งกวนใจในขณะท่องเว็บ เช่น ป้ายแบนเนอร์ หรือคอนเทนต์ที่วางซ้อนทับในเว็บไซต์




แอปรหัสผ่าน : แอปรหัสผ่านเป็นแอปใหม่ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Keychain ที่ช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรหัสผ่านและดูข้อมูลประจำตัวทั้งหมดได้ง่ายยิ่งขึ้นในที่เดียว อย่างรหัสผ่าน รหัสของอุปกรณ์ และรหัสยืนยัน ยิ่งกว่านั้นแอปรหัสผ่านยังได้รับการปกป้องด้วยการเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทางที่มีความปลอดภัย และมีการซิงค์ข้อมูลระหว่างอุปกรณ์ รวมทั้งเตือนผู้ใช้เมื่อพบรหัสผ่านที่เดาง่าย มีการใช้ซ้ำหลายครั้ง หรือปรากฏอยู่ในเหตุข้อมูลรั่วไหลที่ทราบ


คุณสมบัติด้านความเป็นส่วนตัว : iOS 18 มาพร้อมกับฟีเชอร์ความเป็นส่วนตัวที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้ควบคุมข้อมูลของตนได้มากขึ้น ผู้ใช้สามารถล็อคและซ่อนแอปเพื่อปกป้องข้อมูลส่วนตัว เช่น การแจ้งเตือนและคอนเทนต์ภายในแอปจากการมองเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ แอปที่ถูกล็อคและซ่อนไว้จะไม่แสดงข้อมูลในผลการค้นหา การแจ้งเตือน และที่อื่น ๆ ทั่วทั้งระบบ นอกจากนี้ iOS 18 ยังให้ผู้ใช้สามารถแชร์รายชื่อผู้ติดต่อเฉพาะคนที่ต้องการ และนักพัฒนาสามารถสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ปลอดภัยเมื่อเชื่อมต่ออุปกรณ์เสริม


อีกหลายคุณสมบัติที่น่าสนใจ

- ใน Apple Maps ผู้ใช้สามารถเลือกดูเส้นทางเดินเขาหลายพันเส้นทางในอุทยานแห่งชาติหลายแห่ง และสามารถสร้างเส้นทางเดินของตัวเองได้ง่าย ๆ ซึ่งสามารถเปิดดูขณะออฟไลน์ได้ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถบันทึกเส้นทางเดินเขาในอุทยานแห่งชาติที่ชื่นชอบ เส้นทางเดินที่สร้างขึ้นเอง รวมถึงสถานที่ต่างๆ ลงในคลังสถานที่แบบใหม่หมด พร้อมใส่โน้ตส่วนตัวเกี่ยวกับแต่ละจุดได้

- โหมดเกมยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมด้วยอัตราเฟรมที่สม่ำเสมอยิ่งขึ้น โดยเฉพาะขณะเล่นเป็นเวลานาน ๆ

- ผู้ใช้จะมีวิธีใหม่ ๆ ในการชำระเงินด้วย Apple Pay ออนไลน์และในแอปบน iPhone และ iPad เริ่มตั้งแต่วันนี้ 

- สูตรและสมการคณิตศาสตร์ที่คุณพิมพ์ในแอปโน้ตจะได้รับการแก้โจทย์ในทันที นอกจากนี้ยังมีส่วนใหม่แบบยุบได้และการไฮไลท์ที่ช่วยให้เน้นสิ่งสำคัญได้ง่ายขึ้น

- แอปปฏิทินเพิ่มความสะดวกให้ผู้ใช้โดยการแสดงทั้งกิจกรรมในปฏิทินและสิ่งที่ต้องทำจากแอปเตือนความจำ โดยที่ผู้ใช้สามารถสร้าง แก้ไข และระบุว่าทำเสร็จแล้วได้เลยจากในปฏิทิน 

- มุมมองข้อมูลเชิงลึกแบบใหม่หมดในแอปบันทึกจะช่วยผู้ใช้ติดตามเป้าหมายในการเขียนบันทึกของตัวเอง รวมถึงสามารถค้นหาและจัดเรียงบันทึกที่เขียนไว้เพื่อให้ย้อนกลับมาอ่านช่วงเวลาในอดีตได้ง่าย

- แอปบ้านเพิ่มการให้สิทธิ์เข้าถึงสำหรับแขก ช่วยให้ผู้ใช้มีวิธีง่ายๆ ในการอนุญาตให้แขกควบคุมตัวล็อค ประตูโรงรถ และระบบกันขโมย

- วิดีโอสดสำหรับ SOS ฉุกเฉินช่วยให้ผู้ใช้สามารถแชร์สิ่งที่อยู่รอบตัวผ่านการสตรีมวิดีโอและสื่อที่บันทึกไว้ได้ โดยในระหว่างที่โทรขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉินที่เข้าร่วมสามารถส่งคำขอให้ผู้ใช้แชร์ภาพวิดีโอสด ๆ หรือสื่อที่ผู้ใช้ถ่ายไว้ผ่านการเชื่อมต่อที่ปลอดภัย

- เตรียมพบกับอัปเดตสำหรับ AirPods ที่จะเปลี่ยนวิธีที่ผู้ใช้รับสาย, โต้ตอบกับ Siri และสนุกเต็มที่กับเกมด้วย AirPods 4, AirPods 4 พร้อมการตัดเสียงรบกวนแบบแอ็คทีฟ และ AirPods Pro 2 โดยมีคุณสมบัติการแยกเสียงหรือ Voice Isolation ที่ช่วยให้มั่นใจได้ว่าเสียงของผู้โทรจะดังฟังชัดแม้จะอยู่ในที่ที่เสียงดังหรือลมแรง ในขณะที่คุณสมบัติการโต้ตอบกับ Siri ให้ผู้ใช้พยักหน้าหรือส่ายหน้าเพื่อโต้ตอบกับการแจ้งเตือนจาก Siri และการอัปเดต AirPods ในครั้งนี้ยังทำให้เสียงแบบไร้สายมีความหน่วงต่ำที่สุดเท่าที่ Apple เคยมีมา

- ในแอปสุขภาพ ข้อมูลทางการแพทย์ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ปฏิบัติการฉุกเฉินเบื้องต้นสามารถดูข้อมูลสำคัญในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉินได้ง่ายขึ้น และแอปสุขภาพยังสามารถช่วยให้ผู้ใช้ทำความเข้าใจกับข้อมูลขณะตั้งครรภ์ของตัวเองได้ดียิ่งขึ้นโดยปรับเปลี่ยนการตั้งค่าและคำแนะนำให้สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต

- แอปฟิตเนสบน iPhone ผู้ใช้สามารถปรับแต่งแถบสรุป

- คุณสมบัติใหม่ด้านการช่วยการเข้าถึง ได้แก่ การติดตามดวงตา ซึ่งเป็นตัวเลือกที่มาพร้อมเครื่องสำหรับการควบคุม iPhone โดยใช้เพียงสายตา


สำหรับประเทศไทย สามารถอัปเดต iOS18 ได้แล้ว ส่วน Apple Intelligence ที่รองรับภาษาไทยยังไม่ได้มีประกาศกำหนดการออกมาอย่างเป็นทางการ แต่คาดว่าจะทยอยอัปเดตในปีหน้า


ที่มาข้อมูลและรูปภาพ Apple Thailand

ข่าวที่เกี่ยวข้อง