รีเซต

คำต่อคำ “นายกฯ”ประกาศพ.ร.กฉุกเฉินย้ำอย่าตื่นตระหนก-เชื่อมั่นในรบ.

คำต่อคำ “นายกฯ”ประกาศพ.ร.กฉุกเฉินย้ำอย่าตื่นตระหนก-เชื่อมั่นในรบ.
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2563 ( 15:03 )
142
คำต่อคำ “นายกฯ”ประกาศพ.ร.กฉุกเฉินย้ำอย่าตื่นตระหนก-เชื่อมั่นในรบ.

 

วันนี้ ( 24 มี.ค. 63) เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้แถลงขออำนาจคณะรัฐมนตรีออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 โดยจะประกาศใช้วันที่ 26 มี.ค. นี้ โดยมีถ้อยคำระบุว่า

 

รัฐบาลได้พิจารณาการประกาศพรก.ฉุกเฉิน ซึ่งจะประกาศใช้ในวันมะรืนนี้ วันนี้ได้หารือมาตรการอื่นๆที่จำเป็น เพราะฉะนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการจัดระเบียบ ยกระดับโควิดเป็นศูนย์  โดยประกาศพ.ร.ก.ฉุกเฉินโควิด เรียกศอฉ.โควิดง่ายๆ ข้างล่างก็จะมีคณะทำงานสอดประสานกัน เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งมีการติดตามมาตรการเดิมอาจจะมีการแก้ไขต้องปรับปรุงกันไป โดยมีผมเป็นคนอนุมัติ  เพราะกฏหมายต่างๆจะมาอยู่ที่นายกรัฐมนตรีแล้ว ของทุกกระทรวง  เพื่อให้เกิดการบูรณาการอย่างแท้จริงในการประสานงานตรงนี้  

 

ตั้งแต่มะรืนจะมีการประชุมทุกเช้าเวลาประมาณ 09.30 น. โดยนำหัวหน้าส่วนมารายงาน ถ้ามีอะไรเพิ่มเติมก็จะกราบเรียนให้ทราบ ส่วนข้อกำหนดนั้น เมื่อมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน สาระสำคัญที่สุดก็คือการจัดตั้งงานผู้รับผิดชอบภายในศูนย์ ว่าจะทำงานกันอย่างไร และประเด็นสำคัญก็คือข้อกำหนด ก็อยากจะทราบว่ามีอะไรบ้าง กราบเรียนว่าข้อกำหนดนั้นออกได้ตลอดเวลา ออกได้ทุกวันนั่นแหละเพราะฉะนั้นในระยะที่ 1 ที่จะประกาศมะรืนนี้คือจะทำอย่างไรให้มีการลดแพร่ระบาดในพื้นที่ต่างๆ ก็จะเป็นในการขอความร่วมมือ มีบังคับบ้าง แต่ในส่วนที่จะปิดจะเปิดอะไรนั้นเป็นมาตรการเข้มข้นขึ้น

 

 

ผมไม่อยากให้เดือดร้อนแต่สถานการณ์อยู่ในความจำเป็น รัฐบาลมีความมุ่งมั่นเต็มที่ในการดูแลสุขภาพประชาชนให้ได้มากก็ขอความร่วมมือแล้วกัน ขอให้ร่วมมือด้วยอย่าเพิ่งเดินทางกลับภูมิลำเนา ถ้าจะกลับก็ต้องเจอมาตรการต่างๆระหว่างทางไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบ การคัดกรอง ที่เราทำมาตลอดในการรองรับคนมาจากต่างประเทศ อันนี้ก็ให้เวลาในการปรับตัวไปด้วย ประชาสัมพันธ์ในเรื่องของการกักตัวที่บ้าน และถ้ามีความจำเป็นเราก็มีสถานที่กักตัวของรัฐเพิ่มเติม

 

ขณะนี้มีการระบาด และมีการตรวจสอบของผู้ติดเชื้อมากขึ้นเป็นจำนวนมากเราจำเป็นต้องหามาตรการมารองรับไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลสนาม ไ่ม่ว่าจะเป็นพื้นที่กักตัวขนาดใหญ่ ในส่วนอุปกรณ์ต้องจัดหาให้เพียงพอ มีการช่วยจากต่างประเทศเข้ามาแต่จำนวนยังค่อยไม่เพียงพอ ต้องมีการจัดหาจัดซื้อเพิ่มเติม ประเด็นยังไม่รู้ว่าจะจัดซื้อจากที่ไหน

 

 ในเมื่อประเทศต่างๆต้องการสิ่งเหล่านี้มากอยู่ในปัจจุบัน อันนี้ก็จะอยู่ในการหารือในแต่ละวันของศอฉ. ขอให้ทุกคนอย่าตื่นตระหนก ถ้าตื่นตระหนกก็คือปัญหา ขอให้ฟังข้อมูลจาก 2 ช่องทาง หนึ่งคือมีการให้ข้อมูลในสื่อโซเชียล ต่างๆ ทวิตเตอร์ตั้งเช้าถึงเย็นจะมีศูนย์ต่างๆ จากกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพัฒนาสังคม กระทรวงต่างประเทศ ก็จะมีการแถลงทั้งวัน 

 

เพราะฉะนั้นก็จะมีช่องทางให้สอบถาม โทรสอบถาม ในส่วนของการวาระสรุปก็จะเป็นในส่วนของโฆษกศอฉ.จะสรุปประเด็นสำคัญในแต่ละวันให้ท่านทราบ ก็ขอให้ฟังช่องทางของรัฐบาลเป็นหลัก ในส่วนสำคัญขอให้ระมัดระวังในเรื่องของการให้ข้อมูลใช้สื่อโซเชียล ให้ข่าวสารข้อมูลบิดเบือน ยังใช้กฏหมายปกติอยู่ จะแต่งตั้งเจ้าพนักงานทั้งหมด  ทั้งพลเรือน ทหาร ตั้งจุดด่านสกัด ให้ความช่วยเหลือความพร้อมต่างๆในการทำงาน เพราะฉะนั้นต้องเจอกับการตั้งด่านตรวจจุดสกัด ในการทำงานจะค่อยๆปรับมาตรการต่างๆให้เข้มงวดขึ้น ถ้ายังแก้ปัญหาอะไรไม่ได้ อันนี้ก็ให้เป็นไปตามขั้นตอนแล้วกัน

 

การให้ความสำคัญของมาตรการอย่างที่ 2 คือจะดูว่าให้อะไรไปแล้วบ้างที่ใครยังเข้าไม่ถึง ท่านก็ต้องไปติดต่อที่โรงพยาบาล หน่วยงานรัฐจะให้ข้อมูลต่างๆ ช่องทางวันสต็อปเซอร์วิสต่างๆ เพื่อที่ท่านจะได้รู้ว่าจะได้เงินอย่างไร มีเงินจ่ายให้ประชาชนด้วย  ในช่วงเวลา 2-3 เดือนนี้เราก็มีเงินประกันสังคมอีกส่วนหนึ่งของคนในระบบ คนนอกระบบก็จะได้ด้วย  อันนี้ก็เรียนให้ทราบว่าเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่ม 

 

 

ฝากสื่อและใช้โซเชี่ยลในทางที่บิดเบือนต่างๆ ท่านจะรับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ของรัฐ สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ ไม่ว่าจะเป็นการกักตุนสินค้า ไม่ว่าจะเป็นอะไรก็แล้วแต่จะมีความเข้มงวดขึ้นไปเรื่อยๆ เข้าใจว่าทุกคนรักประเทศหมด แต่ทุกคนต้องทำตามกฏหมายและเชื่อมั่นในรัฐบาล นี่เป็นสิ่งผมขอร้องเพียงอย่างเดียว ขอบคุณนะครับสวัสดีครับ 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

 

Youtube Official : TNNThailand

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง