รีเซต

อังกฤษจะรอดพ้นจากการล็อกดาวน์เหมือนชาติยุโรปอื่น ๆ ได้หรือไม่?

อังกฤษจะรอดพ้นจากการล็อกดาวน์เหมือนชาติยุโรปอื่น ๆ ได้หรือไม่?
TNN ช่อง16
23 พฤศจิกายน 2564 ( 15:31 )
35
อังกฤษจะรอดพ้นจากการล็อกดาวน์เหมือนชาติยุโรปอื่น ๆ ได้หรือไม่?

เรื่องนี้เองที่กำลังสร้างความกังวลให้กับชาวอังกฤษ ว่าจะเดินตามรอยประเทศต่าง ๆ หรือไม่ แต่ยังมีหลากเหตุผลที่เชื่อว่า สหราชอาณาจักรน่าจะสามารถรอดพ้นจากความร้ายแรงของการระบาดได้ ในช่วงฤดูหนาวที่จะถึงนี้ได้


---เหตุใดจึงคาดว่าจะรอดพ้นโควิด-19 ได้?---


ทั้งที่ สหราชอาณาจักรเองได้ผ่อนคลายการล็อกดาวน์อย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่กลางเดือนกรกฎาคม แต่หลายชาติยุโรปกลับไม่ผ่อนคลายจนกระทั่งช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านมา


อีกทั้งส่วนหนึ่ง เพราะสหราชอาณาจักรเจอกับการระบาดของไวรัส Alpha และ Delta ก่อนประเทศอื่น ๆ ทำให้สามารถเริ่มต้นการผ่อนคลายได้เร็วกว่าชาติอื่น


---อังกฤษมีภูมิคุ้มกันในระดับสูง---


ตอนนี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขค่อนข้างมั่นใจว่า สหราชอาณาจักรได้ผ่านระลอกคลื่นของการระบาดอย่างที่หลายชาติยุโรปกำลังเผชิญมาแล้ว และสามารถหลีกเลี่ยงความรุนแรงเอาไว้ได้


ผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า เป็นเพราะการเกิดภูมิคุ้มกันสูง เป็นการผสมผสานทั้งจากการฉีดวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงวัย และกลุ่มเสี่ยง ที่มีโอกาสติดเชื้อแล้วอาการรุนแรง รวมถึงการเกิดภูมิคุ้มกันขึ้นตามธรรมชาติจากการติดเชื้อระลอกก่อนหน้านี้ ทำให้เหลือคนกลุ่มเสี่ยงเพียงน้อยนิดที่จะได้รับผลกระทบจากการติดเชื้อ


ดร.ลอยด์ แชปแมน นักวิจัยแห่ง London School of Hygiene and Tropical Medicine เคยทำการวิจัยว่า จะเกิดอะไรขึ้น หากทุกคนได้รับเชื้ออย่างกระทันหันเร่งด่วน และพบว่า หากสถานการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง จะพบว่ามีประชาชนเพียงเล็กน้อยที่ต้องเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาล คือราว 62 ต่อ 100,000 ประชากร เมื่อเปรียบเทียบกับเยอรมนี กว่า 300 คน ต่อ 100,000 ประชากร


เนื่องจากจนถึงทุกวันนี้เยอรมนีมีจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยังน้อยอยู่ หรือโรมาเนีย จะเจอคนเข้าโรงพยาบาลมากกว่า 800 คน ต่อ 100,000 ประชากร ทำให้ประเทศเหล่านี้พยายามอย่างยิ่งที่จะโน้มน้าวให้ประชาชนออกมารับวัคซีนให้ได้


---อังกฤษเดินหน้าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเร็วกว่าชาติอื่นแล้ว---


อีกเหตุผลหนึ่ง ที่จะทำให้สหราชอาณาจักรสามารถรอดพ้นความรุนแรงได้ เนื่องจากได้เริ่มการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นเร็วกว่าชาติยุโรปอื่น ๆ


และแน่นอนเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับ "ไทม์มิ่ง" หรือ "จังหวะและช่วงเวลา" อย่างมาก เนื่องจากยิ่งเริ่มต้านการฉีดวัคซีนได้เร็วเพียงใด ก็ยิ่งมีคนได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นได้เร็วเท่านั้นเช่นกัน


"เราได้ฉีดวัคซีนให้กับประชาชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงในช่วงเวลาที่ดีที่สุด และแน่นอนว่าเกิดขึ้นก่อนถึงฤดูหนาว เพื่อหลีกเลี่ยงความเลวร้ายลงได้" ดร.แชปแมน กล่าว


แน่นอนว่าก่อนที่จะมาถึงจุดนี้ ดร.แชปแมนระบุว่า ก็ต้องจ่ายราคาแพงเช่นกัน เพราะที่ผ่านมา สหราชอาณาจักรต้องเผชิญกับอัตราการติดเชื้อ, คนที่มีอาการรุนแรง และการเสียชีวิต ก่อนหน้านี้แล้วหลายเดือน ซึ่งชาติอื่น ๆ ยังไม่เผชิญการระบาดในช่วงเวลาดังกล่าว


ทั้งนี้ ดร.แชปแมน ย้ำว่า งานวิจัยดังกล่าว ไม่ใช่ตัวรับประกันว่าอังกฤษเองจะสามารถรอดพ้นการระบาดรุนแรงในฤดูหนาวได้ "เราเชื่อว่าเราอยู่ในจุดที่แข็งแกร่งที่สุด แต่เราก็อาจเจอผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นและอาจเกิดปัญหาได้บ้างเช่นกัน"

—————

แปล-เรียบเรียง: ภัทร จินตนะกุล

ภาพ: Daniel LEAL / AFP

ข่าวที่เกี่ยวข้อง