รีเซต

เงินไม่ได้หายไปไหน แค่รู้วิธีก็มีเงินกลับมา

เงินไม่ได้หายไปไหน แค่รู้วิธีก็มีเงินกลับมา
TrueID
18 ตุลาคม 2564 ( 10:09 )
130
เงินไม่ได้หายไปไหน แค่รู้วิธีก็มีเงินกลับมา

ในช่วงวิกฤติเศรษฐกิจช่วงนี้ เพื่อน ๆ หลายคนคงชักหน้าไม่ถึงหลัง ต้องใช้จ่ายอย่างรัดเข็มขัด ไหนจะค่ากินอยู่ ค่าใช้จ่ายลูก ฯลฯ รวมทั้งยังต้องมาจ่ายค่าเบี้ยประกันชีวิต ถ้าไม่ไหวจริง ๆ วันนี้ TrueID มีทางออกมาแนะนำให้แล้ว

 

วิธีในการจัดการกับปัญหานี้มากมาย แต่วิธีแก้ปัญหาที่วันนี้นี้อยากแนะนำและทำได้ทันที นั่นก็คือ “การจดบันทึก รายรับ-รายจ่าย” พอพูดถึงวิธีนี้หลายคนถึงกับส่ายหน้า มีความขี้เกียจเกิดขึ้นมาทันใด ต้องมาจดอะไรทุกครั้งที่มีการใช้จ่าย ยุ่งยาก แต่ปัญหาทั้งการเงินจะดีขึ้นถ้าทำวิธีนี้

 

กำหนด รายรับ-รายจ่าย

รายรับ

รายรับคือ เงินที่เราหามาได้ ไม่ว่าจะเป็น เงินเดือน ค่าล่วงเวลา ค่าจ้างทำงาน ค่าคอมมิชชั่น ค่าสอนพิเศษ เงินที่ได้จากการขายสินค้า ฯลฯ

รายจ่าย

รายจ่ายแบ่งออกเป็น 2 ประเภท

  1. รายจ่ายที่จำเป็น คือรายจ่ายที่ต้องมี เพราะมีผลต่อการใช้ชีวิต เช่น ค่าอาหาร ค่าเดินทาง 
  2. รายจ่ายที่ไม่จำเป็น คือรายจ่ายที่มีหรือไม่มีก็ได้ ไม่ได้สำคัญต่อการดำรงชีวิต แต่มักเกิดจากความ
    อยากได้เช่น ค่าเหล้า ค่าบุหรี่ ค่าหวย ค่าอาหารมื้อพิเศษ ค่าของฟุ่มเฟือย ค่าชอปปิ้งจิปาถะ 

 

หลังจากแยกได้แล้ว เวลาจดบันทึกก็ไม่มีอะไรยากเลย แค่จดว่าในแต่ละวัน มีรายได้ หรือใช้จ่ายอะไรไปบ้าง ยอดเงินเท่าไหร่ จะจดในสมุด ไฟล์เอกเซล หรือเเอปพลิเคชัน แล้วเเต่ความสะดวกของแต่ละคนเลย

 

พอสิ้นเดือนมาถึง ลองไล่ดูซิว่ารายจ่ายไหนที่จ่ายไปเป็นรายจ่ายที่ไม่จำเป็น หรือเป็นรายจ่ายจำเป็นที่มากเกินไป จนกลายเป็นเกินจำเป็น ทำให้เรารู้จักพฤติกรรมการใช้เงินของตัวเองมากขึ้น อันไหนไม่จำเป็นหรือมากเกินถ้าเลิกได้ก็เลิก อันไหนไม่ไหวก็ยังไม่ต้องหักดิบ ลอง ลด ละ ก่อน จะได้ไม่เครียดเกินไปค่ะ จากนั้น เราก็เปลี่ยนเงินที่เคยเป็นรายจ่ายที่ลดได้นี้ไปเป็นเงินออม เงินลงทุน เอาไปทำความฝันในชีวิตของเราให้สำเร็จ เช่น ท่องเที่ยว ทำธุรกิจ มีชีวิตเกษียณที่สุขสบาย

 

ข้อมูล : ศคง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง