รีเซต

เลื่อนปล่อยยาน Starliner พร้อมนักบินอวกาศเป็นเดือนกรกฎาคม

เลื่อนปล่อยยาน Starliner พร้อมนักบินอวกาศเป็นเดือนกรกฎาคม
TNN ช่อง16
1 เมษายน 2566 ( 11:35 )
44
เลื่อนปล่อยยาน Starliner พร้อมนักบินอวกาศเป็นเดือนกรกฎาคม

ก่อนหน้านี้นาซาได้เลื่อนภารกิจยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ออกไปอย่างเร็วที่สุดในเดือนพฤษภาคม  เนื่องจากปัญหาความพร้อมด้านเทคนิคแต่ล่าสุดได้มีการปรับกำหนดการปล่อยยาน Starliner พร้อมนักบินอวกาศไปในเดือนกรกฎาคมของปีนี้ โดยมีกำหนดการปล่อยภายในวันที่ 21 กรกฎาคม


การเปลี่ยนกำหนดการส่งยานขึ้นสู่อวกาศเพื่อเชื่อมต่อกับสถานีอวกาศนานาชาติ ISS ในครั้งนี้ทำให้นาซาและบริษัทโบอิง (Boeing) ผู้พัฒนายานอวกาศมีเวลาในการทดสอบระบบต่าง ๆ เพิ่มมากขึ้นเพื่อให้ผ่านการรับรองมาตรฐานการบินและความปลอดภัย ซึ่งเป็นสิ่งที่นาซาให้ความสำคัญลำดับแรก ๆ


สถานะปัจจุบันของยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ผ่านเงื่อนไขการทดสอบ 90 % จากนาซาเรียบร้อยแล้ว ทีมงานวิศวกรกำลังทดสอบระบบย่อยอื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น โหมดการบินอัตโนมัติและระบบสำรองของยานอวกาศในกรณีที่ตกอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน


ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อทำภารกิจ CFT หรือ Crew Flight Test การส่งยานขึ้นสู่อวกาศพร้อมนักบินอวกาศ 2 คน คือ สุนี วิลเลียมส์ (Suni Williams) และ บุทช์ วิลมอร์ (Butch Wilmore) โดยนักบินทั้ง 2 ได้ผ่านการทดสอบเชื่อมต่ออุปกรณ์สำคัญภายในยานอวกาศในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม  รวมไปถึงกระบวนการในการฝึกภาคปฏิบัติโดยใช้เครื่องมืออุปกรณ์ภายในยานอวกาศ 


สำหรับยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) ถูกออกแบบให้บรรทุกนักบินอวกาศได้ 4-7 คน ขึ้นอยู่กับรูปแบบภารกิจ โดยทั่วไปบรรทุกนักบินอวกาศ 4 คน ในภารกิจที่ทำร่วมกับนาซา ยานถูกออกแบบให้สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ซ้ำได้เช่นเดียวกับยานครูว์ดรากอน (Crew Dragon) แต่ยานสตาร์ไลเนอร์ (Starliner) มีขนาดที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ส่วนจรวด Atlas V ที่ใช้ในภารกิจขนส่งยานอวกาศลำนี้ได้เสร็จสิ้นการประเมินความพร้อมจากนาซาเรียบร้อยแล้ว โดยส่วนประกอบทั้งหมดของจรวดได้ถูกเคลื่อนย้ายไปเตรียมพร้อมที่ศูนย์อวกาศแหลมคะแนเวอรัลเรียบร้อยแล้ว


ที่มาของข้อมูลและรูปภาพ 

Blogs.nasa.gov

ข่าวที่เกี่ยวข้อง