รีเซต

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสังหารชาวอัฟกานิสถานไม่ต่ำกว่า 10 คน

กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสังหารชาวอัฟกานิสถานไม่ต่ำกว่า 10 คน
TNN World
10 มิถุนายน 2564 ( 11:42 )
236
กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสังหารชาวอัฟกานิสถานไม่ต่ำกว่า 10 คน

Afghanistan: รัฐบาลอัฟกานิสถานเปิดเผยว่า กลุ่มติดอาวุธตาลีบันสังหารชาวอัฟกานิสถานไม่ต่ำกว่า 10 คน หลังบุกโจมตีที่พักคนงานทางตอนเหนือของประเทศ ด้านกลุ่มตาลีบันออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว



ทาริค อาร์ยัน โฆษกกระทรวงมหาดไทยอัฟกานิสถาน เปิดเผยว่า กลุ่มตาลีบันยิงชาวอัฟกานิสถาน 10 คน ที่ทำงานให้สำนักงานเก็บกู้กับระเบิดจนเสียชีวิต หลังกลุ่มตาลีบันบุกโจมตีที่พักของคนงานเหล่านี้ ในพื้นที่ทางตอนเหนือของประเทศ แต่กลุ่มตาลีบันออกมาปฏิเสธข้อกล่าวหานี้



องค์กรฮาโล ทรัสต์ แถลงว่า กลุ่มชายติดอาวุธไม่ทราบฝ่าย บุกโจมตีค่ายพักของคนงานดังกล่าว โดยใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต 10 คน และบาดเจ็บ 16 ราย นอกจากนี้ ในช่วงเกิดเหตุ ที่ค่ายพักมีคนงานอยู่ 110 คน



โฆษกกลุ่มตาลีบัน อ้างว่า ไม่เกี่ยวข้องกับการฆ่าคนงานตายหมู่ แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลอัฟกานิสถาน ไม่เชื่อคำปฏิเสธของกลุ่มตาลีบัน พร้อมยืนยันว่าเป็นฝีมือของกลุ่มตาลีบันอย่างแน่นอน เพราะบ่อยครั้งที่กลุ่มตาลีบันมักโจมตีเจ้าหน้าที่เก็บกู้กับระเบิด เนื่องจากเจ้าหน้าที่เหล่านี้ ช่วยปลดชนวนระเบิดที่อยู่ริมถนน และกลุ่มตาลีบันเป็นฝ่ายที่วางระเบิดเอง



ขณะที่ เจ้าหน้าที่คนหนึ่ง ซึ่งรอดตายมาได้หวุดหวิด บอกว่า คนงานส่วนใหญ่เอาชีวิตรอดมาได้ เพราะหนีไปหมู่บ้านใกล้เคียง หลังกลุ่มติดอาวุธบุกจู่โจม อีกทั้ง ตำรวจเข้ามาช่วยเหลือพวกเขาทันเวลาด้วย



ทั้งนี้ หลังสงครามยืดเยื้อมาหลายสิบปี อัฟกานิสถานเต็มไปด้วยกับระเบิด และกระสุนปืนใหญ่ที่ยังไม่ระเบิดเป็นจำนวนมาก ทำให้หน่วยงานต่าง ๆ เร่งเก็บกู้วัตถุระเบิดร้ายแรงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่กลุ่มตาลีบันถูกโค่นอำนาจเมื่อปี 2001



ความรุนแรงทวีความดุเดือดทั่วอัฟกานิสถาน นับตั้งแต่สหรัฐฯ ประกาศแผนการถอนทหารอเมริกันทั้งหมดออกไปจากอัฟกานิสถาน ในวันที่ 11 กันยายนนี้



ตอนนี้ สมาชิกกลุ่มตาลีบันกำลังต่อสู้กับทหารรัฐบาลอัฟกานิสถานใน 26 จังหวัดจากทั้งหมด 34 จังหวัด และเมื่อไม่นานนี้ กลุ่มตาลีบันยึดพื้นที่ได้อีกกว่า 10 เขต

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง