รีเซต

ชำระภาษีรถล่วงหน้า ทำง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน

ชำระภาษีรถล่วงหน้า ทำง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน
TNN ช่อง16
26 พฤศจิกายน 2563 ( 13:48 )
248
ชำระภาษีรถล่วงหน้า ทำง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน

เป็นอันที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า กฎหมายกำหนดให้รถทุกคันที่จะนำมาใช้งานบนท้องถนนได้จะต้องจดทะเบียนถูกต้อง และต้องมีการชำระภาษีรถประจำปีทุกปี โดยวันครบกำหนดชำระภาษีรถประจำปีของรถแต่ละคันจะไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับวันจดทะเบียนของรถคันนั้นๆ

โดยก่อนหน้านี้ กรมการขนส่งทางบก ได้แนะนำการวางแผนชำระภาษีรถประจำปี เพื่อให้เจ้าของรถเตรียมการและสามารถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีได้ทันเวลา วันนี้ทาง TNN Onlie จะพาย้อนกลับไปดูบริการชำระภาษีรถประจำปี และใช้บริการชำระภาษีผ่านช่องทางออนไลน์ สะดวกสบาย ทำง่ายๆเพียง 3 ขั้นตอน รอรับเครื่องหมายการเสียภาษีที่บ้าน หมดปัญหาติดวันหยุดยาวต่อภาษีไม่ทัน  

1.ตรวจสอบวันครบอายุภาษีรถประจำปี ซึ่งจะตรงกับวันที่และเดือนในการจดทะเบียนรถครั้งแรก โดยตรวจสอบได้จากคู่มือรถ หรือ เครื่องหมายการเสียภาษี , เข้าเว็บไซต์ชำระภาษีรถออนไลน์ของกรมการขนส่งทางบก https://eservice.dlt.go.th/ 


จากนั้นเลือกเมนู สอบถามข้อมูลค่าภาษีรถประจำปี สามารถตรวจสอบได้ทั้งวันครบอายุภาษีรถ อัตราค่าภาษีที่ต้องชำระ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องนำไปตรวจสภาพรถก่อนจะปรากฏข้อมูลแจ้งให้เจ้าของทราบด้วย



2.เตรียมเอกสารหลักฐาน ประกอบด้วย คู่มือรถฉบับจริงหรือสำเนา, จัดทำประกันภัยตามกฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ และหากเป็นรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพให้นำเข้าตรวจกับสถานตรวจสภาพรถเอกชนให้เรียบร้อยก่อน เช่น รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป รถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 5 ปีขึ้นไป หรือรถที่ติดตั้งแก๊สต้องมีหนังสือรับรองการตรวจสอบและทดสอบตามระยะเวลาที่กำหนด

3.ชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า กรมการขนส่งทางบกอำนวยความสะดวกให้สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ล่วงหน้า 90 วันก่อนครบอายุภาษี ดังนั้นหลังจากทราบวันครบอายุภาษี เตรียมเอกสารหลักฐานเรียบร้อยแล้ว ควรดำเนินการชำระภาษีล่วงหน้า โดยมีช่องทางให้เลือกใช้บริการหลายช่องทาง สำหรับรถตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ รถเก๋ง รถกระบะ รถตู้ ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 7 ปี และรถจักรยานยนต์ที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี ไม่มีภาษีค้างชำระหรือค้างชำระไม่เกิน 1 ปี 

แนะนำให้ชำระภาษีรถประจำปีผ่านช่องทางออนไลน์ เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th, แอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax ดาวน์โหลด iOS : https://apple.co/3iAx6Dd แอนดรอยด์ : https://bit.ly/2XXQLVT , เคาน์เตอร์เซอร์วิส, โมบายล์แอปพลิเคชัน mPAY และ Truemoney Wallet, ตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) 

ส่วนรถที่เข้าข่ายต้องตรวจสภาพก่อนชำระภาษี แนะนำบริการเลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax) ชำระภาษีโดยไม่ต้องลงจากรถ, บริการช้อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax) รับชำระภาษีที่ห้างสรรพสินค้าในวันเสาร์-อาทิตย์, ที่ทำการไปรษณีย์, ธนาคารพาณิชย์ที่ร่วมโครงการกับกรมการขนส่งทางบก หรือที่สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ

การชำระภาษีรถประจำปีล่าช้าจะมีค่าปรับร้อยละหนึ่งต่อเดือน และหากไม่ดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีติดต่อกันเกิน 3 ปี จะส่งผลให้ทะเบียนรถถูกระงับทำให้ไม่สามารถดำเนินการทางทะเบียนรถได้ ทั้งการโอนเปลี่ยนชื่อ แจ้งเปลี่ยนสี แก้ไขรายการคู่มือรถ เป็นต้น ทำให้เกิดปัญหาและความยุ่งยากในภายหลัง  จึงขอให้เจ้าของรถดำเนินการชำระภาษีรถประจำปีให้เรียบร้อยเป็นปัจจุบัน ส่วนเจ้าของรถที่หยุดใช้รถ เลิกใช้รถ หรือรถชำรุดสูญหาย เป็นเหตุให้รถใช้งานไม่ได้ทุกกรณี ให้แจ้งการไม่ใช้รถ ณ สำนักงานขนส่งที่รถนั้นจดทะเบียนอยู่ เพื่อไม่ให้มีภาระต้องชำระภาษีประจำปี




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง