รีเซต

เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เริ่ม 12 ต.ค.นี้

เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เริ่ม 12 ต.ค.นี้
TNN ช่อง16
9 ตุลาคม 2565 ( 13:04 )
37
เปิดแผนฉีดวัคซีนโควิดเด็ก 6 เดือน ถึง 4 ปี เริ่ม 12 ต.ค.นี้

วันนี้ ( 9 ต.ค. 65 )กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ได้กำหนดการให้วัคซีนที่สอดคล้องกับคำแนะนำของราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย ดังนี้คือ 

1. ให้วัคซีนโควิด 19 ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี (วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง ต้องผสมก่อนฉีดตามเอกสารกำกับยา)

2. ขนาดวัคซีนโดสละ 0.2 มิลลิลิตร (3 ไมโครกรัม) โดยให้จำนวน 3 เข็ม ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ โดยเว้นระยะห่างระหว่างเข็มแรกและเข็มที่สอง 4 สัปดาห์ และเข็มที่สองและสามอย่างน้อย 8 สัปดาห์

3. การให้วัคซีนโควิด-19 สามารถให้พร้อมกับวัคซีนอื่นๆ ในวันเดียวกันได้หรือห่างกันเท่าใดก็ได้

กรณีเด็กที่มีประวัติติดเชื้อโควิด-19 ให้เว้นระยะห่าง 3 เดือน นับจากวันที่ตรวจพบเชื้อ จำนวน 3 เข็ม (สัปดาห์ที่ 0, 4, 12) ซึ่งไม่ต้องตรวจการติดเชื้อก่อนการรับวัคซีน

กรณีเด็กมีอายุครบ 5 ปี เมื่อถึงกำหนดรับวัคซีนเข็มถัดไป ให้ฉีดวัคซีนฝาสีส้ม จนครบ 3 เข็ม โดยมีระยะห่างตามเดิม (สัปดาห์ที่ 0, 4, 12)

แนะนำให้เด็กทุกคนควรเข้ารับวัคซีน โดยเฉพาะเด็กที่มีโรคประจำตัวที่มีความเสี่ยงต่อการเกิดโรครุนแรงหรือเสียชีวิต ทั้งนี้การเข้ารับวัคซีนเป็นไปตามความสมัครใจของผู้ปกครองและเด็ก โดยการรับวัคซีนไม่เป็นเงื่อนไขในการไปโรงเรียน

สำหรับการบริหารจัดการวัคซีนจะดำเนินการผ่านระบบสถานพยาบาล หรืออาจพิจารณาให้วัคซีนในศูนย์เด็กเล็กภายใต้กำกับของแพทย์ หรือตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด กรุงเทพมหานครเห็นสมควร กำหนดให้เริ่มฉีดวัคซีนโควิด-19 ในเด็กอายุ 6 เดือน ถึง 4 ปี ในวันที่ 12 ตุลาคม 2565 เป็นต้นไป หรือเริ่มฉีดวัคซีนได้เมื่อมีความพร้อม หรือตามบริบทของ แต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ ในระยะที่ผ่อนคลายมาตรการต่างๆ แต่ยังคงมีมาตรการที่สำคัญ โดยเน้นมาตรการทางสังคมที่สมดุลกับชีวิตวิถีใหม่ สวมหน้ากากอนามัยในสถานที่เสี่ยง ล้างมือ เว้นระยะห่าง และการจัดการสภาวะแวดล้อมที่เสี่ยงให้มีการระบายอากาศที่ดี และส่งเสริมมาตรการการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมตรวจ ATK เมื่อมีอาการป่วย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน กรมควบคุมโรค โทร. 1422

ภาพจาก  :  TNN ONLINE 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง