รีเซต

มาใหม่ ! รถยนต์ไฟฟ้า 2 ล้อขนาดใหญ่ยักษ์ แปลกตาแต่วิ่งได้จริง

มาใหม่ ! รถยนต์ไฟฟ้า 2 ล้อขนาดใหญ่ยักษ์ แปลกตาแต่วิ่งได้จริง
TNN ช่อง16
19 ตุลาคม 2566 ( 16:22 )
93
มาใหม่ ! รถยนต์ไฟฟ้า 2 ล้อขนาดใหญ่ยักษ์ แปลกตาแต่วิ่งได้จริง

รถยนต์ที่เราคุ้นเคยกันดีในปัจจุบันมักมี 4 ล้อ แต่ล่าสุดมีแนวคิดในการพัฒนารถยนต์ออกมาใหม่ มี 2 ล้อขนาดใหญ่ยักษ์ ที่ชื่อว่า เชน (SHANE) ซึ่งผู้พัฒนาอ้างว่า เป็น “แนวคิดรถยนต์ 2 ล้อคันแรกที่ใช้งานได้จริงและเหมาะใช้งานในเมือง”


แนวคิดที่ว่าเป็นของ เชน เฉิน (Shane Chen) ผู้สร้างโฮเวอร์บอร์ดในปี 2012 ซึ่งก็มี 2 ล้อเหมือนกันแต่สามารถทรงตัวได้ดีจนได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม โดยเชนจะเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเพื่อตอบโจทย์อนาคต


ที่มารูปภาพ Inventist


รูปลักษณ์ภายนอกแตกต่างจากรถยนต์ที่เราเคยเห็นมาก่อนอย่างแน่นอน เหมือนของเล่นขนาดใหญ่ที่จะสามารถใช้ขับขี่ได้จริง รองรับผู้โดยสารได้ 5 ที่นั่ง ทางเข้าคือประตูด้านหน้า ส่วนด้านหลังเป็นที่เก็บสัมภาระ และแน่นอนว่าเอกลักษณ์ที่โดดเด่นที่สุดของเชน คือมันเคลื่อนที่ด้วยล้อเพียง 2 ล้อขนาดใหญ่ ปรับสมดุลด้วยเซ็นเซอร์และมอเตอร์อัจฉริยะ นอกจากนี้ รถคันนี้ยังไม่มีพวงมาลัย แต่จะเปลี่ยนทิศทางโดยการเพิ่มหรือลดความเร็วที่ล้อรถแทน ทำให้สามารถเคลื่อนที่และจอดได้ 360 องศาได้อย่างง่ายดายโดยไม่ต้องใช้ระบบบังคับเลี้ยวที่ซับซ้อน


เฉิน กล่าวว่า เขาใช้เวลาหลายปีในการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อปรับสมดุลของรถ 2 ล้อ จนในตอนนี้สามารถสร้างรถยนต์ 2 ล้อที่เชื่อว่าสามารถวิ่งได้จริง ๆ และมั่นใจได้ว่าการขับขี่จะมีความปลอดภัยและมั่นคง นอกจากนี้ยังตั้งเป้าลดแรงต้านการหมุนให้เหลือน้อยที่สุด โดยเปลี่ยนมาใช้ระบบกันสะเทือนแบบคืนสภาพในล้อ รวมถึงยังมีโช๊คแบบจ่ายพลังงานซึ่งจะสามารถเปลี่ยนแรงกระแทกระหว่างการขับขี่ไปเป็นการชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ได้อีกด้วย


ที่มารูปภาพ Inventist


อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ เกี่ยวกับตัวรถ เช่น ขนาดของมอเตอร์ไฟฟ้า ความจุแบตเตอรี่ ขนาดของล้อ ความเร็วสูงสุดและอัตราเร่ง แต่โดยทั่วไปแล้วรถยนต์ที่ใช้ในเมืองควรสามารถวิ่งได้อย่างน้อย 160 กิโลเมตรต่อการชาร์จแบตเตอรี่ 1 ครั้ง และควรทำความเร็วได้ประมาณ 112 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


เฉิน ผู้พัฒนาระบบรถบอกว่า “ในอดีตรถยนต์ 2 ล้อใช้งานไม่ได้จริง ๆ แต่จนถึงตอนนี้ ผมตื่นเต้นมากที่ได้สร้างแนวคิดเกี่ยวกับรถยนต์ 2 ล้อที่สามารถวิ่งด้วยความเร็วสูง และประหยัดพลังงาน ผมเชื่อว่าเชน จะสามารถสร้างความแตกต่างได้อย่างแท้จริง และผมตั้งตารอที่จะได้ร่วมงานกับพันธมิตรเพื่อทำให้แนวคิดนี้กลายเป็นจริง”


ทั้งนี้ยังไม่มีกำหนดการณ์เปิดตัวและวางขายเชนที่แน่นอน ซึ่งบริษัทอยู่ระหว่างเชิญชวนพันธมิตรมาร่วมพัฒนา เพื่อสร้างโอกาสในการออกใบอนุญาตและเป็นส่วนหนึ่งในการผลักดันให้แนวคิดของรถล้ำสมัยนี้ให้กลายเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมาจริง ๆ



ที่มาข้อมูล Interestingengineering, Designboom

ที่มารูปภาพ Inventist

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง