รีเซต

ข่าวดี! ผลทดลอง "วัคซีนโควิด" ของสหรัฐฯเป็นที่น่าพอใจ

ข่าวดี! ผลทดลอง "วัคซีนโควิด" ของสหรัฐฯเป็นที่น่าพอใจ
TNN ช่อง16
19 พฤษภาคม 2563 ( 09:59 )
105
ข่าวดี! ผลทดลอง "วัคซีนโควิด" ของสหรัฐฯเป็นที่น่าพอใจ

วันนี้( 19 พ.ค.63) บริษัทโมเดอร์น่า อิงค์ ซึ่งเป็นเจ้าของวัคซีนทดลองโควิด-19ของสหรัฐตัวแรกที่ได้เริ่มทำการทดลองในมนุษย์แล้ว เปิดเผยล่าสุดว่า ผลการทดลองวัคซีนโควิด-19 ในมนุษย์มีความคืบหน้าสำคัญ โดยผลการทดลองเบื้องต้นพบว่า วัคซีนมีความปลอดภัยและสามารถสร้างสารภูมิต้านทาน หรือ สารแอนติบอดี้ ที่สามารถหยุดการแบ่งตัวของไวรัสโควิด-19 ในเซลล์มนุษย์ได้

การทดลองวัคซีนเบื้องต้นได้ทดลองกับอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงทั้งหมด 8 คน โดยทั้ง 8 คนได้รับการฉีดวัคซีนทดลอง 2 ครั้ง และพบว่า วัคซีนได้กระตุ้นให้ระบบภูมิต้านทานในร่างกาย มีการตอบสนองต่อวัคซีน โดยสร้างสารแอนติบอดี้ที่ทำให้เชื้อไวรัสมีผลเป็นกลางได้ 

ทั้งนี้ การที่วัคซีนสามารถทำให้ระบบภูมิต้านทานในมนุษย์ มีการตอบสนองต่อวัคซีนแล้วสร้างสารแอนติบอดี้ขึ้นมา คือสิ่งสำคัญที่แสดงว่าวัคซีนทดลองตัวนั้นได้ผล

ข่าวดีอีกประการคือ ผลการทดลองยังพบว่า สารแอนติบอดี้ที่เกิดขึ้นในร่างกายของอาสาสมัครทั้ง 8 ราย ยังมีระดับหรือปริมาณที่ใกล้เคียงกับสารแอนติบอดี้ที่ตรวจพบในผู้ป่วยโควิด-19 ที่รักษาหายแล้วด้วย

อย่างไรก็ตาม ดร.ทัล ซัคส์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านการแพทย์ของบริษัทโมเดอร์น่า ผู้ทำการทดลองวัคซีนนี้ เตือนว่า แม้ผลการทดลองจะคืบหน้าและสำคัญมากแต่ยังเป็นเพียงก้าวแรกเท่านั้น ยังต้องมีการทดสอบอีกหลายขั้นตอน ซึ่งต้องใช้เวลาอีกยาวนาน โดยการทดลองวัคซีนขั้นที่ 2 จะใช้อาสาสมัคร 600 คนจะเริ่มต้นในเร็วๆนี้ ส่วนการทดลองขั้นที่ 3 จะใช้อาสาสมัครหลายพันคน คาดว่าจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคมนี้

ถ้าหากว่าการทดลองวัคซีนของโมเดอร์น่านี้ ประสบความสำเร็จจนถึงขั้นที่ 3 แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะได้วัคซีนในทันที โดยคาดว่ากว่าจะได้วัคซีนที่พร้อมใช้ได้จริงน่าจะเป็นปีหน้าในระหว่างเดือนมกราคมถึงเดือนมิถุนายนปี 2564

อย่างไรก็ตามจนถึงขณะนี้โลกยังไม่มีการอนุมัติวัคซีนหรือยาใดๆในการใช้รักษาโควิด-19 ในขณะที่ทั่วโลกกำลังแข่งขันกันพัฒนาวัคซีนอย่างเข้มข้น

 

 

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com 
facebook : TNNThailand
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNThailand
Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง