รีเซต

คลังเตรียมปรับจีดีพีใหม่ หลังเศรษฐกิจช่วง 5 เดือนของไทย มีแนวโน้มดีขึ้น

คลังเตรียมปรับจีดีพีใหม่ หลังเศรษฐกิจช่วง 5 เดือนของไทย มีแนวโน้มดีขึ้น
TNN ช่อง16
17 กรกฎาคม 2566 ( 09:41 )
43
คลังเตรียมปรับจีดีพีใหม่ หลังเศรษฐกิจช่วง 5 เดือนของไทย มีแนวโน้มดีขึ้น

นายกฤษฎา จีนะวิจารณ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า เศรษฐกิจในช่วง 5 เดือนของไทยมีแนวโน้มดีขึ้น เงินเฟ้อลดลง ดัชนีเชื่อมั่นเพิ่มขึ้น นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาถึง 6.4 ล้านคน กระทรวงการคลังจึงคาดว่าในปีนี้เศรษฐกิจจะขยายตัวได้ต่อเนื่อง โดยประเมินว่า จะขยายตัวได้ที่ร้อยละ 3.6 เท่ากับประมาณการของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) 

ขณะที่ในปลายเดือนก.ค.นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. จะปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ใหม่ โดยนำปัจจัยบวกลบเข้ามาประเมินด้วย ซึ่งในส่วนของปัจจัยบวก มีเรื่องของอัตราแลกเปลี่ยนเงินบาทที่อ่อนค่า เป็นหลัก 

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของราคาน้ำมันที่คาดว่าจะอยู่ในลักษณะทรงตัว ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดว่า จะเดินทางเข้าไทยถึง 29 ล้านคนนั้น ยังไม่ได้มีการนับรวมนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามาเพิ่มด้วย ดังนั้นจึงต้องมีการประเมินการขยายตัวของเศรษฐกิจใหม่อีกครั้งหากรวมปัจจัยบวกเข้าไป 

ทั้งนี้กระทรวงการคลังยืนยันที่จะเสนอรัฐบาลใหม่เก็บภาษีการขายหุ้นตามที่ได้วางแผนไว้ แต่ที่ไม่สามารถอนุมัติได้ในรัฐบาลนี้ เนื่องจากมีข้อจำกัดหลายประการ ส่วนการเสนอให้เก็บกำไรจากส่วนต่างราคา จากการลงทุน หรือ 

Capital gain tax หรือไม่ ขณะนี้ ยังไม่ได้พิจารณา แต่ก็อยู่ในแผนที่จะนำมาใช้ในระยะต่อไป

นอกจากนี้ กระทรวงการคลังได้เตรียมมาตรการที่จะเข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปีนี้และต้นปีหน้าแล้ว เพื่อรองรับการเบิกจ่ายปีงบประมาณ 2567 ล่าช้า แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะมีมาตรการอะไรบ้าง เนื่องจากต้องดูว่ารัฐบาลใหม่ที่เข้ามาจะมีนโยบายในการดูแลเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง แต่ยังเน้นเรื่องส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง