รีเซต

WHO ขอร้องให้ประเทศร่ำรวยร่วมโครงการวัคซีนโลก จีน-สหรัฐฯยังเมิน

WHO ขอร้องให้ประเทศร่ำรวยร่วมโครงการวัคซีนโลก จีน-สหรัฐฯยังเมิน
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 18:32 )
87
WHO ขอร้องให้ประเทศร่ำรวยร่วมโครงการวัคซีนโลก จีน-สหรัฐฯยังเมิน


วันนี้ ( 22 ก.ย. 63 )นายเธดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนาวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยเมื่อว่า มี 156 ประเทศ ที่เข้าร่วม ในโครงการวัคซีนโลก หรือ Covax แล้ว แต่พบว่า 2 ชาติมหาอำนาจอย่างจีนและสหรัฐฯ ไม่ได้ร่วมลงนามในโครงการดังกล่าวด้วย และบอกว่า โครงการนี้ “ไม่ใช่งานการกุศล แต่เป็นไปเพื่อผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของทุกประเทศ ตอนนี้เราว่ายน้ำอยู่ด้วยกัน เราจะจมไปด้วยกัน มันไม่ใช่แค่สิ่งที่ถูกต้อง แต่มันเป็นสิ่งที่ที่ควรต้องทำ” 


รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  ระบุว่า สหรัฐฯได้ทำการเจรจาทวิภาคีกับบริษัทผู้ผลิตวัคซีนต่าง ๆ แล้ว ท่ามกลางกระแสวิจารณ์ว่าเป็นพฤติกรรมที่เห็นแก่ตัว และไม่สนใจประเทศที่ยากจน


ส่วนประเทศจีน ซึ่งเป็นจุดที่มีการระบาดของโควิด-19 ในช่วงแรก ก็ไม่รวมอยู่ใน 64 ชาติที่ร่ำรวยที่ลงนามให้ความร่วมมือกับโครงการ Covax แต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ของโครงการกำลังอยู่ระหว่างการเจรจากับรัฐบาลปักกิ่งในขณะนี้ 


โครงการ COVAX ตั้งเป้าหมายว่าจะจัดหาวัคซีน 2,000 ล้านโดสให้กับชาติอื่น ๆ ที่เข้าร่วมโครงการอย่างเท่าเทียมภายในปลายปี 2021 โดยจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ และกลุ่มเสี่ยงก่อน ซึ่งประเทศที่เข้าร่วมใน COVAX นี้ มีประชากรมากกว่า 2 ใน 3 ของประชากรโลก และ WHO ยังคงคาดหวังว่าจะมีประเทศที่ร่ำรวยอีก 38 ประเทศเข้าร่วมที่จะครบกำหนดปิดรับผู้ร่วมโครงการในวันศุกร์นี้


ข้อมูลในวันที่ 21 กันยายน จาก WHO พบว่ามีวัคซีนรวา 150 ตัว ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา  38 ตัวที่อยู่ในขั้นตอนการทดลองในมนุษย์ และ 9 ตัวอยู่ในขั้นการทดลองในมนุษย์ขั้นสุดท้าย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง