รีเซต

ลุ้น! "สาธิต" เตรียมชงศบค. ลดระดับควบคุมจังหวัดสีแดงเป็นสีส้ม

ลุ้น! "สาธิต" เตรียมชงศบค. ลดระดับควบคุมจังหวัดสีแดงเป็นสีส้ม
TNN ช่อง16
24 มกราคม 2564 ( 11:24 )
48
ลุ้น! "สาธิต" เตรียมชงศบค. ลดระดับควบคุมจังหวัดสีแดงเป็นสีส้ม

วันนี้( 24 ม.ค.64) ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยกับสำนักข่าว TNN ช่อง 16 ถึงข้อเสนอในการลดระดับควบคุมจังหวัดสีแดงเป็นสีส้ม ในพื้นที่จังหวัดเขตตรวจสุขภาพที่ 6 ว่า เบื้องต้นมี 8 จังหวัดในเขตสุขภาพที่ 6 ได้แก่ จังหวัดสมุทรปราการ ชลบุรี ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว ชลบุรี ระยอง จันทบุรีและตราด หลังจากที่จำนวนผู้ติดเชื้อใน 8 จังหวัดนี้ลดลง และสามารถที่จะควบคุมการแพร่ระบาดที่กระจายตัวได้ รวมถึงมีทีมเจ้าหน้าที่สอบสวนโรค ควบคุมโรค ที่สามารถตามไปจัดการและจำกัดวงการแพร่ระบาดได้ 

โดยมีการพิจารณาในตัวเลขจากการตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงในพื้นที่ชุมชน สถานประกอบการต่างๆ ตัวเลขผู้ติดเชื้อไม่มีเพิ่มขึ้น จึงทำให้มีความมั่นใจ อีกทั้งในพื้นที่เองมีการทำงานเป็นทีม ประชุมร่วมกันทุกวัน คิดว่ามาตรการสามารถที่จะผ่อนคลายได้ เพียงแต่ความมั่นใจที่ว่าจะต้องเดินไปพร้อมกับการมีวินัยในการป้องกันตนเองตามมาตรการสาธารณสุข 

การค้นหาผู้ป่วยเชิงรุกและการเฝ้าระวังในกลุ้มเป้าหมายเฉพาะได้ทำการตรวจไปแล้วประมาณ 74,194 ราย ในจำนวนนี้ไม่พบผู้ติดเชื้อรายงานจากคลาสเตอร์เดิมอีก  มีการติดตามเคส สัมผัสเสี่ยงสูงเสี่ยงกลางเพื่อตรวจ และกักตัวได้เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ 

"คือเราต้องสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนก่อน ถึงแม้จะมีมาตรการให้คนสามารถมายังพื้นที่เหล่านี้ได้ แต่คนก็ยังไม่มาอยู่ดี เรามั่นใจจริงๆ เราถึงบอกว่าน่าจะผ่อนคลายได้ แต่ว่าความมั่นใจที่ว่านี้ คนจะเดินทางมาเที่ยวจะต้องรักษาวินัยด้วย จึงเสนอให้มีการผ่อนปรนมาตรการต่างๆ ในการควบคุมการแพร่ระบาด เบื้องต้นก็ได้มีการทดลองใน 2-3 จังหวัด เช่นจังหวัดชลบุรี ฉะเชิงเทราและปราจีนบุรี พอเจอเคสผู้ติดเชื้อทีมเจ้าหน้าลงไปทันทีใช้เวลาสอบสวนโรคประมาณ 2-3 วัน หาต้นตอของการติดเชื้อว่ามาจากที่ไหนซึ่งจำเป็นต้องรู้ต้นตอให้ได้ หากไม่สามารถรู้ต้นตอการแพร่ระบาด ก็วางใจไม่ได้ เหมือนเป็นระเบิดเวลาลูกต่อๆไปที่พร้อมกระจายได้ทุกเมื่อ จากการทดลองศักยภาพของทีมสอบสวนโรคใน 8 จังหวัด ส่วนตัวมีความมั่นใจในเจ้าหน้าที่ทุกคนที่จะจำกัดวงการแพร่ระบาดโรค"ดร. สาธิต กล่าว 

ดร.สาธิต ระบุอีกว่า เมื่อลดจากสีแดงเป็นสีส้ม เท่ากับว่า สถานประกอบการ กิจการต่างๆสามารถเปิดได้ทุกประเภทเช่น สถานบันเทิง ผับบาร์ แต่ต้องจำกัดเวลาในการปิดคือ 22:00 น. มีการเว้นระยะห่าง จำกัดจำนวนคน และต้องเป็นไปตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเข้มงวด 

กรอบใหญ่ในการสั่งผ่อนคลายมาตรการหรือลดระดับยังคงเป็นศบค.ชุดใหญ่ แต่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดจะมีอำนาจในพิจารณาการควบคุมพื้นที่ของตนเอง หากพบพื้นที่ตำบลไหน อำเภอไหน มีการแพร่ระบาดอยู่ พื้นที่เหล่านั้นก็อาจจะยังไม่สามารถผ่อนคลายมาตรการได้ทั้งหมด ซึ่งการเสนอให้มีการลดระดับพื้นที่ควบคุมและการผ่อนคลายมาตรการ เพื่อที่จะได้มีการเคลื่อนตัวเข้าสู่เหตุการณ์ปกติต้องยอมรับว่า ทุกวันนี้สถานการณ์ในจังหวัดต่างๆเศษฐกิจซบเซาเป็นอย่างมากเช่นในพื้นที่ของจังหวัดพัทยา โดยนำข้อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก กระทรวงสาธารณสุขแล้ว เบื้องต้นเห็นตามหลักการที่เสนอและมีมติจะเสนอเข้าสู่ศบค.ชุดใหญ่ในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีการพบผู้ติดเชื้อโควิด-19ในจังหวัดระยอง ที่เป็นแม่ค้าขายผักในตลาดนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ทราบเรื่องแล้ว โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ลงไปสอบสวนโรคหาสาเหตุต้นตอ พบว่าเป็นคลาสเตอร์เดิมมีความเชื่อมโยงกับสถานเล่นการพนัน แต่กรณีนี้ไม่ได้มีความกังวลเพราะถือว่าเป็นเคสตกหล่นมาจากสถานเล่นการพนันก่อนหน้านี้ ได้มีการนำผู้สัมผัสใกล้ชิดเข้ามาตรวจหาเชื้อเรียบร้อยแล้ว แต่หากเป็นเคสใหม่ที่หาต้นตอไม่ได้อันนี้ถึงต้องกังวล 

"จากการที่ทุกฝ่ายช่วยกัน ในการควบคุมการแพร่ระบาดทำให้สถานการณ์ดีขึ้น และทำให้มีความมั่นใจในการที่จะผ่อนปรนมาตรการ ย้ำประชาชนต้องมีวินัย ถ้าเกิดเราเดินหน้าแล้วเรามั่นใจแต่ไม่มีวินัยมันเจ็บแต่จะไม่จบ การแพร่ระบาดก็จะขยายวงกว้างและจะไม่คุ้มค่ากับสิ่งที่รอคอย ความมั่นใจและการเดินหน้าไม่ได้หมายความว่าการ์ดตก การ์ดยังต้องสูงมั่นใจว่าถ้าเราเดินแบบนี้ แล้ววัคซีนทยอยฉีดไปเรื่อยๆ 1ปีเราสามารถสู้กับโควิด-19 ได้สำเร็จ แต่ถ้าไม่มีวินัย 2 ปีเราก็สู้ไม่ได้" ดร. สาธิต กล่าวปิดท้าย


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง