รีเซต

กสทช. เตรียมปรับปรุงโครงข่ายดิจิตอลทีวี ก.ย.-ธ.ค.นี้

กสทช. เตรียมปรับปรุงโครงข่ายดิจิตอลทีวี ก.ย.-ธ.ค.นี้
TNN ช่อง16
19 สิงหาคม 2563 ( 11:24 )
1.3K
กสทช. เตรียมปรับปรุงโครงข่ายดิจิตอลทีวี ก.ย.-ธ.ค.นี้

วันนี้ (19 ส.ค.63) พันเอกนที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  หรือ กสทช. เปิดเผยถึงการการปรับปรุงโครงข่ายดิจิตอลทีวี เพื่อรองรับการเรียกคืนความถี่ย่าน 700 MHz ที่ใช้ในการกระจายเสียง นำมาใช้ในกิจการโทรคมนาคมเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G  ซึ่งจะส่งผลให้โทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล หรือ ดิจิตอลทีวี  ไม่สามารถรับชมได้ในบางพื้นที่  เริ่มตั้งแต่เดือนกันยายน - ธันวาคม 2563 โดยประชาชนต้องทำการปรับจูนกล่องรับสัญญาณ ดิจิตอลทีวี (set top box ) เพื่อให้กลับมารับชมได้อีกครั้ง 

พันเอกนที กล่าวว่า การปรับเปลี่ยนคลื่นความถี่ครั้งนี้เพื่อให้ประเทศเข้าถึงเทคโนโลยี 5G อย่างสมบูรณ์ และ อาจส่งผลกระทบต่อประชาชนในบางพื้นที่ ทำให้ไม่สามารถรับชมดิจิตอลทีวีได้ชั่วคราว  ซึ่งหากทำการปรับจูน set top box ใหม่ก็จะกลับมาดูทีวีได้ดังเดิม 


สำหรับการปรับปรุงโครงข่ายในแต่ละพื้นที่จะเริ่มจากพื้นที่ภาคใต้ในเดือนกันยายน 2563 กรุงเทพฯ และปริมณฑล เริ่ม 5 ตุลาคม 2563 พื้นที่ภาคเหนือ เริ่มตุลาคม 2563 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เริ่มพฤศจิกายน 2563 และ ภาคกลางเริ่มปรับปรุงเดือนธันวาคม 2563 

ทั้งนี้ในพื้นที่ต่างจังหวัดสามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 17.00 น. ส่วนกรุงเทพ และ ปริมณฑล สามารถปรับจูนสัญญาณได้ตั้งแต่เวลา 06.00 น.เป็นต้นไป  

อย่างไรก็ตาม สามารถตรวจสอบวันเวลาปรับเปลี่ยนสัญญาณในพื้นที่ พร้อมเข้าไปศึกษาคู่มือการจูนสัญญาณได้ที่ เว็ปไซต์ http://700.nbtc.go.th หรือ โทร.020-700-700 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง