รีเซต

แผ่นเจลบำบัด ‘Vyjuvek’ นวัตกรรมรักษาโรคดักแด้

แผ่นเจลบำบัด ‘Vyjuvek’ นวัตกรรมรักษาโรคดักแด้
TNN ช่อง16
29 พฤษภาคม 2566 ( 09:48 )
95
แผ่นเจลบำบัด ‘Vyjuvek’ นวัตกรรมรักษาโรคดักแด้


เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2023 ที่ผ่านมา องค์การอาหารและยาแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติแผ่นเจลบำบัด ‘วีจูเวก (Vyjuvek)’ นวัตกรรมใหม่สำหรับรักษาโรคดักแด้ (Butterfly Disease) ซึ่งเป็นโรคที่เกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม


โรคดักแด้ (Butterfly Disease) 

โดยสาเหตุของโรคดักแด้มาจากยีนเคราตินที่ได้รับส่งต่อมาจากพ่อและแม่เกิดการกลายพันธุ์ ทำให้ร่างกายไม่สามารถผลิตคอลลาเจนได้ เมื่อไม่มีคอลลาเจนมายึดชั้นผิวหนังจึงทำให้ผู้ป่วยมีอาการผิวหนังแห้ง, เปราะบางรุนแรงและเกิดแผลพุพองคล้ายไฟไหม้ตามผิวหนังหรือเยื่อเมือกในร่างกาย ซึ่งสามารถนำไปสู่การติดเชื้อที่คุกคามถึงชีวิต, แขนขาผิดรูปและมะเร็งผิวหนังที่เรียกว่า ‘สความัส เซลล์ คาร์ซิโนมา (Squamous Cell Carcinoma)’

แผ่นเจลบำบัดวีจูเวก (Vyjuvek) 

สำหรับแผ่นเจลบำบัดวีจูเวกทำงานโดยการส่งสำเนาพันธุกรรมของคอลลาเจนที่ร่างกายของผู้ป่วยไม่สามารถผลิตเองได้ไปยังผิวหนังโดยตรง ซึ่งใช้ไวรัสเริม 1 ที่ได้รับการดัดแปลงมาแล้ว เพื่อเป็นตัวกลางในการนำส่งสำเนาพันธุกรรมของคอลลาเจนดังกล่าว


โดยแผ่นเจลบำบัดวีจูเวกผ่านการทดสอบทางคลินิกมาถึง 2 ครั้ง กับผู้ป่วยจำนวน 40 คน ตั้งแต่วัยเด็กไปถึงวัยผู้ใหญ่ ซึ่งพบว่าแผ่นเจลบำบัดวีจูเวกสมานผิวหนังของผู้ป่วยได้อย่างมีนัยสำคัญ เมื่อเทียบกับแผ่นเจลหลอก อีกทั้งยังช่วยป้องกันไม่ให้ผิวหนังกลับมาพุพองในทันทีหลังใช้ เนื่องจากเป็นการส่งสำเนาทางพันธุกรรมของคอลลาเจน

อย่างไรก็ตาม การทดสอบพบผลข้างเคียงของแผ่นเจลบำบัดวีจูเวกด้วยเช่นกัน ได้แก่ อาการคัน, หนาวสั่น, ผื่นแดง, ผื่น, ไอและน้ำมูกไหล


ในส่วนของการใช้งาน แผ่นเจลบำบัดวีจูเวกได้รับการอนุมัติให้ใช้ในผู้ป่วยที่มีอายุ 6 เดือน ขึ้นไป โดยสามารถใช้ได้ทั้งในสถานพยาบาลที่มีผู้เชี่ยวชาญคอยดูแลและที่บ้าน


ข้อมูลจาก livescience

ภาพจาก Xtalks และ International Shia News Agency


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง