รีเซต

ไทย เตรียมเข้าร่วมทดลองวัคซีนโควิดระยะ 3 ในคนกับจีน หวังมีสิทธิใช้ก่อน

ไทย เตรียมเข้าร่วมทดลองวัคซีนโควิดระยะ 3 ในคนกับจีน หวังมีสิทธิใช้ก่อน
ข่าวสด
22 เมษายน 2563 ( 16:21 )
123
ไทย เตรียมเข้าร่วมทดลองวัคซีนโควิดระยะ 3 ในคนกับจีน หวังมีสิทธิใช้ก่อน

 

สถาบันวัคซีนแห่งชาติ พร้อมเข้าร่วมพัฒนาวัคซีนโควิดระยะ 3 ทดลองในคน กับประเทศจีน หวังมีสิทธิเข้าถึงวัคซีนเป็นประเทศแรกๆ ในโลก

 

เมื่อวันที่ 22 มี.ค. นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ปัจจุบันการพัฒนาวัคซีนที่มีความก้าวหน้าที่สุด คือ ประเทศจีน เนื่องจากเกิดโรคเป็นประเทศแรก ซึ่ง สถาบันวัคซีนแห่งชาติ ประเทศไทย ได้มีการเข้าร่วมทดสอบวัคซีนในคน กับประเทศจีนด้วย โดยไทยพร้อมเข้าร่วมทั้ง 3 ระยะ การที่ไทย เข้าร่วมกับจีนในการวิจัยจะทำให้ เมื่อจีนสามารถผลิตวัคซีนได้ ประเทศไทยก็จะเป็นประเทศแรกๆ ในการที่จะสามารถเข้าถึงวัคซีนได้ ส่วนจะเข้าถึงได้มากน้อยแค่ไหนก็อยู่ที่ปริมาณการผลิตของจีน

 

สำหรับการผลิตวัคซีนโดยคนไทย ก็ได้เริ่มมีการดำเนินการบ้างแล้ว และมีการเตรียมพร้อม ทั้งคน โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ ทั้งนี้เมื่อจีนสามารถผลิตวัคซีนได้ ไทยก็จะได้รับการถ่ายทอดทางเทคโนโลยี หรือหากมีการให้วัคซีนมาบรรจุเอง เราก็มีการเตรียมความพร้อมไว้แล้ว เช่น โรงงานที่ จ.ฉะเชิงเทรา ที่เป็นการร่วมทุนขององค์การเภสัชกรรมและเอกชน หรือหากจีนจะถ่ายทอดกระบวนการเบื้องต้นไทยจึงต้องเตรียมพร้อมไว้ด้วย เป็นต้น คาด 3-4 เดือนมีวัคซีนอิมพอร์ตมาทดลองในไทย

 

“การผลิตวัคซีนของจีน มีความก้าวหน้าถึงขั้นมาทดสอบในคนแล้ว ซึ่งมีวัคซีนจากหลายบริษัท โดยระยะ ที่ 1 น่าจะทดลองในคนประมาณ 100 คน ระยะ 2 ประมาณ 1,000 คน และระยะ 3 ประมาณ 10,000 คน ซึ่งจากการระบาดของโรค น่าจะสามารถนำมาทดลองในไทยได้ภายใน 3-4 เดือน

 

ทั้งนี้การฉีดวัคซีนจะใช้ 2 มิติ คือ 1.ลดการเสียชีวิต จะฉีดในกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว เด็กเล็ก เป็นต้น และ2.ลดการเจ็บป่วย จะฉีดในกลุ่มวัยทำงาน ในกลุ่มเมือง ที่พบว่ามีการติดเชื้อจำนวนมาก ซึ่งหากฉีดในกลุ่มนี้จะช่วยลดโอกาสการแพร่โรค อย่างไรก็ตามการจะฉีดในกลุ่มไหนต้องมีการประเมินอีกครั้ง ส่วนความต้องการวัคซีนตามหลักแล้วจะต้องฉีดให้ได้มากกว่า 60% แต่หากมีวัคซีนเหลือจำนวนมากก็จะฉีดให้ได้ 90%ขึ้นไปเป็นต้น ”อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของความก้าวหน้าของจีนที่มีการพัฒนาวัคซีนและทดสอบ ตอนนี้อยู่ในระยะที่ 2 ซึ่งมีโอกาสที่ไทยจะเข้าร่วมด้วย ซึ่งได้มีการหารือกับทางสถานทูตจีนเรื่องความร่วมมือการทำเอ็มโอยู หากทำเอ็มโอยูแล้วไทยก็จะได้เข้าร่วมทดสอบวิจัย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง