รีเซต

‘เราไม่ทิ้งกัน’โอนเงินรอบใหม่พุธนี้ 1.1 ล้านราย รวมทุกรอบ 7.5 ล้านเฉียด 4 หมื่นล.

‘เราไม่ทิ้งกัน’โอนเงินรอบใหม่พุธนี้ 1.1 ล้านราย รวมทุกรอบ 7.5 ล้านเฉียด 4 หมื่นล.
มติชน
27 เมษายน 2563 ( 18:08 )
1.3K
15
‘เราไม่ทิ้งกัน’โอนเงินรอบใหม่พุธนี้ 1.1 ล้านราย รวมทุกรอบ 7.5 ล้านเฉียด 4 หมื่นล.

โฆษกคลังเผย ‘เราไม่ทิ้งกัน’โอนเงินรอบใหม่พุธนี้ 1.1 ล้านราย รวมทุกรอบ 7.5 ล้านราย เป็นเงินกว่า 3.8 หมื่นล้านบาท ส่งผู้พิทักษ์สิทธิ 2.3 หมื่นราย ร่วมตรวจสอบผู้ทบทวนสิทธิทั่วประเทศ เตือนระวังแอบอ้างหลอกลวน

นายลวรณ แสงสนิท โฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้ามาตรการเยียวยา 5,000 บาทบาทว่า  ในช่วงวันที่ 8-24 เมษายน 2563 ได้โอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิแล้ว 4.9 ล้านราย คิดเป็นจำนวนเงิน 2.5 หมื่นล้านบาท ในช่วงวันที่ 27-28 เมษายน 2563 มีกำหนดทยอยโอนเงินให้ผู้ได้รับสิทธิอีก 1.5 ล้านราย และในวันที่ 29 เมษายน 2563 จะโอนเงินเยียวยาให้อีก 1.1 ล้านราย ซึ่งถือเป็นจำสูงสุดต่อวันตั้งแต่เริ่มโครงการ รวมแล้ว ตั้งแต่วันที่ 8-29 เมษายน 2563 จะมีผู้ได้รับเงินเยียวยารวม 7.5 ล้านราย คิดเป็นเงิน 3.8 หมื่นล้านบาท

นายลวรณ กล่าววว่า นอกจากนี้มีผู้ขอยกเลิกการลงทะเบียน 9.4 แสนราย ขอทบทวนสิทธิ 3.4 ล้านราย ขอสละสิทธิ 1,675 ราย และมีกลุ่มขอข้อมูลเพิ่มเติม 6.3 ล้านราย ได้เข้ามากรอก แบบสอบถามออนไลน์เรียบร้อยแล้ว 5.2 ล้านราย ยังคงเหลือผู้ไม่มาให้ข้อมูลเพิ่มเติมอีก 1.1 ล้านราย จึงขอให้เร่งเข้ามา กรอกแบบสอบถามที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com เพื่อประโยชน์ในการรับสิทธิจากมาตรการอย่างรวดเร็ว

นายลวรณ กล่าวว่า หลังจากที่ได้เปิดให้ผู้ไม่ผ่านเกณฑ์การคัดกรองมาตรการเยียวยา 5,000 บาท ขอทบทวนสิทธิได้นั้น กระทรวงการคลังได้มอบหมาย ผู้พิทักษ์สิทธิกว่า 23,000 คน สับเปลี่ยนลงพื้นที่เพื่อปฏิบัติงานทั่วประเทศ ตั้งแต่ วันที่ 23 เมษายน 2563 เป็นต้นมา ไม่เว้นวันหยุดราชการ เพื่อยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพ ตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานสังกัดกระทรวงการคลัง ธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร และรวมถึงสถาบันการเงินเฉพาะกิจอื่น และเจ้าหน้าที่กระทรวงมหาดไทย

นายลวรณ กล่าวว่า ขั้นตอนการปฏิบัติงานและหน้าที่ของผู้พิทักษ์สิทธิ ดังนี้  1. ผู้พิทักษ์สิทธิจะโทรศัพท์นัดหมายผู้ทบทวนสิทธิล่วงหน้าทุกราย 2. เมื่อลงพื้นที่ไปพบผู้ทบทวนสิทธิ ผู้พิทักษ์สิทธิจะมีการแสดงตนอย่างชัดเจน อาจขอให้ผู้พิทักษ์สิทธิ แสดงบัตรประจำตัวหรือเอกสารหลักฐานแสดงความเป็นเจ้าหน้าที่หน่วยงานได้ 3. จะมีการใช้แอพพลิเคชั่น ผู้พิทักษ์สิทธิที่ติดตั้งในโทรศัพท์มือถือของฝ่ายเจ้าหน้าที่ เป็นเครื่องมือ ในการขอยืนยันตัวตนของผู้ทบทวนสิทธิ และถ่ายภาพหลักฐานต่างทุกขั้นตอน 4. ข้อมูลที่สำรวจและจัดเก็บจะถูกส่งตรงจากแอปพลิเคชันกลับมายังฐานข้อมูลของกระทรวงการคลัง เพื่อประกอบการพิจารณาต่อไป

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือผู้ขอทบทวนสิทธิดำเนินการดังต่อไปนี้ 1. เมื่อท่านได้ยื่นความประสงค์ขอทวบทวนสิทธิผ่านเว็บไซต์แล้ว ขอให้เตรียมบัตรประจำตัวประชาชน ตัวจริง ตลอดจนเอกสารและหลักฐานแสดงการประกอบอาชีพล่วงหน้าให้พร้อม เช่น ภาพถ่ายการประกอบอาชีพตาม อาชีพที่ได้ลงทะเบียนไว้ ใบอนุญาตประกอบอาชีพ ภาพถ่ายกับสถานประกอบการ เป็นต้น 2. ผู้พิทักษ์สิทธิมีหน้าที่ยืนยันตัวตนและตรวจสอบการประกอบอาชีพตามที่ได้ลงทะเบียนไว้ โดยไม่มีอำนาจพิจารณาคุณสมบัติว่าท่านจะได้รับเงินเยียวยาหรือไม่

นายลวรณ กล่าวว่า ขอให้ระมัดระวังการแอบอ้างหลอกลวงโดยผู้ไม่หวังดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากไม่ได้ยื่นขอ ทบทวนสิทธิ กระทรวงการคลังจะไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่ลงไปนัดหมายพบปะกับท่านแต่อย่างใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง