รีเซต

สสจ.ชัยภูมิ สั่ง สืบสวนโรค หลังพบหญิงติดเชื้อ เสี่ยงแพร่ 17 ราย

สสจ.ชัยภูมิ สั่ง สืบสวนโรค หลังพบหญิงติดเชื้อ เสี่ยงแพร่ 17 ราย
มติชน
20 สิงหาคม 2563 ( 19:08 )
152
สสจ.ชัยภูมิ สั่ง สืบสวนโรค หลังพบหญิงติดเชื้อ เสี่ยงแพร่ 17 ราย

จากกรณีที่กรมควบคุมโรคและโรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ร่วมตรวจสอบหญิงไทยตรวจสุขภาพพบสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 ขณะเตรียมตัวจะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ จำนวน 2 ราย จึงได้ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อทำการตรวจสอบและให้คำแนะนำแก่ผู้อยู่ใกล้ชิด ในครอบครัวและชุมชน ซึ่ง 1 ในจำนวน 2 คน ที่ตรวจสอบพบว่าติดเชื้อนั้น คือ หญิงไทย ชาวอำเภอภูเขียว จ.ชัยภูมิ

 

โดย รศ.นพ.สุรศักดิ์ ลีลาอุดมลิปิ ผู้อำนวยการ รพ.รามาธิบดี ได้ตรวจหญิงไทยชาว จ.ชัยภูมิ อายุ 34 ปี ที่เคยทำงาน ณ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเดินทางกลับมาประเทศไทยเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2563 พบว่า ไม่มีอาการ เข้ากักตัวที่สถานยกักตัวที่สถานที่ราชการกำหนดให้เป็นเวลา 2 สัปดาห์

 

ทั้งนี้ ได้ทำการตรวจหาเชื้อโควิดครั้งที่ 1 วันที่ 5 มิถุนายน พบว่า ไม่มีอาการ ตรวจครั้งที่ 2 วันที่ 13 มิถุนายน ผลไม่พบเชื้อ เมื่อกักตัวครบ 2 สัปดาห์จึงได้รับอนุญาตให้เดินทางกลับภูมิลำเนา จ.ชัยภูมิ และพักแยกตัวจนครบ 30 วัน ต่อมาในวันที่ 17 สิงหาคม ได้เตรียมตัวเดินทางจะไปทำงานต่างประเทศ จึงเข้าตรวจหาเชื้อโควิด ที่ รพ.รามาธิบดี ผลการตรวจ พบสารพันธุกรรมเชื้อโควิด ในปริมาณน้อย จึงทำการตรวจเลือด ตรวจสอบภูมิคุ้มกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

 

จากการตรวจเชื้อพบในหญิงชาวชัยภูมิครั้งนี้ นายวชิระ บถพิบูลย์ แพทย์สาธารณะสุขจังหวัดชัยภูมิ หลังทราบเรื่อง ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขชุดเคลื่อนที่เร็ว เร่งออกไปทำการสอบสวนโรคทันที หลังตรวจสอบพบว่ามีผู้ที่มีความเสี่ยง มีจำนวน 17 ราย โดยแยกกลุ่ม ดังนี้ กลุ่มเสี่ยงสูงจำนวน 5 ราย มีคุณแม่อายุ 57 ปี ลูกชาย 2 คน อายุ 13 ปี 1 คน และ 6 ปี 1 คน น้องสาวที่เป็นครู และเพื่อนอีก 1 คน ซึ่งคอยช่วยเหลือขับรถเดินทาง โดยขณะนี้ได้นำผู้มีความเสี่ยงสูงทจำนวน 5 คน ไปตรวจสุขภาพ ป้ายโพรงจมูกเพื่อหาเชื้อยืนยัน เพื่อเก็บสารคัดหลั่งมาทำการตรวจหาเชื้อ โดยคาดว่าน่าจะทราบผลไม่เกิน 2 สัปดาห์

 

ส่วนกลุ่มเสี่ยงต่ำ จำนวน 12 ราย มีครอบครัวเพื่อน เพื่อนบ้านของเพื่อนที่กลับมาจากประเทศดูไบ และครอบครัวของญาติที่กลับจากดูไบ ทั้งนี้ หากมีความไม่สบายใจก็สามารถเข้ารับการตรวจได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

นายวชิระกล่าวอีกว่า ฝากประชาสัมพันธ์ประชาชนชาวชัยภูมิ อย่าได้ตื่นตระหนก เพราะเชื้อที่พบในตัวของหญิงสาวชาวชัยภูมินั้น มีปริมาณน้อย ยังถือว่าไม่มีการติดเชื้อในท้องถิ่น แต่ก็ต้องดำเนินการให้รัดกุมที่สุด

 

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณบันไดทางขึ้นศาลากลางจังหวัดชัยภูมิ นาชัยนาถ แสงสี คณะกรรมการคณะอนุรักษ์นิยมแห่งชาติ พร้อมพวกจำนวน 5-6 คน ได้นำป้ายเขียนข้อความรณรงค์ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด โดยอ้างว่า ประเทศที่เจริญได้นำเชื้อนี้เข้ามาระบาดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง จึงได้อ่านแถลงการณ์เรียกร้อง ขอให้ช่วยกันผลักดันชาวต่างชาติประเทศที่เจริญแล้ว ดังกล่าว ออกไปจากประเทศไทย เพื่อความปลอดภัยของคนไทยจากการแพร่เชื้อโควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง