รีเซต

ไต้หวันพัฒนาเทคโนโลยีกระจกรถอัจฉริยะ บอกข้อมูลสิ่งที่นักท่องเที่ยวมองตามทาง

ไต้หวันพัฒนาเทคโนโลยีกระจกรถอัจฉริยะ บอกข้อมูลสิ่งที่นักท่องเที่ยวมองตามทาง
TNN ช่อง16
8 มกราคม 2567 ( 10:43 )
70
ไต้หวันพัฒนาเทคโนโลยีกระจกรถอัจฉริยะ บอกข้อมูลสิ่งที่นักท่องเที่ยวมองตามทาง

สถาบันวิจัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรมแห่งไต้หวัน (Industrial Technology Research Institute: ITRI) เผยโฉมผลงานจอแสดงผลอัจฉริยะที่มาในรูปแบบกระจกใส ติดตั้งไปกับกระจกรถบัสท่องเที่ยว โดยจะสามารถให้ข้อมูลสิ่งที่นักท่องเที่ยวมองตามทางได้แบบเรียลไทม์ 



ภาพจาก ITRI

 

เทคโนโลยีที่ว่านี้มีชื่อว่า AR Interactive Vehicle Display หรือเทคโนโลยีจอแสดงผลเชิงโต้ตอบแบบเสมือนจริง โดยการทำงานของมัน จะอาศัยกล้องติดตามสายตา ที่ติดตั้งอยู่เหนือหน้าต่างของรถบัส และภายในหน้าต่างจะมีแผงหน้าจอสัมผัสแบบ ไมโครแอลอีดี (microLED) แบบโปร่งใส ครอบคลุมพื้นผิวด้านในทั้งหมด


ดังนั้นในขณะที่ผู้โดยสารมองออกไปนอกหน้าต่าง ระบบจะประเมินทิศทางการมองของพวกเขาอย่างต่อเนื่อง พร้อมกับใช้ข้อมูลจากเทคโลโยี GPS เพื่อยืนยันความเร็วปัจจุบันของยานพาหนะ และตำแหน่งทางภูมิศาสตร์ ทำให้สามารถบอกได้ว่าผู้โดยสาร กำลังดูสถานที่ท่องเที่ยวใดอยู่โดยเฉพาะ 


จากนั้น ระบบจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อแสดงภาพถ่ายเล็ก ๆ ของสถานที่ท่องเที่ยว บนแผงไมโครแอลอีดี (microLED)  ซึ่งจะปรากฏข้างมุมมองของผู้โดยสารต่อสถานที่จริง หากพวกเขาต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับสิ่งที่กำลังดูอยู่ ก็เพียงแค่แตะรูปภาพนั้น ข้อมูลต่าง ๆ ก็จะปรากฏในกล่องข้อความ ที่อยู่รอบมุมมองของสถานที่ท่องเที่ยวทันที



ภาพจาก ITRI

 

ทางผู้พัฒนาระบุว่า ด้วยนวัตกรรมนี้ นักท่องเที่ยวก็จะไม่ต้องละสายตาจากการมองวิวสถานที่ต่าง ๆ เพื่อมาหาข้อมูลที่อยากรู้บนโทรศัพท์มือถือ ทำให้สัมผัสบรรยากาศรอบข้างได้อย่างเต็มที่ อีกทั้งเทคโนโลยีนี้ ยังสามารถนำไปติดตั้งเข้ากับหน้าต่างรถไฟ เรือท่องเที่ยว ยานพาหนะท่องเที่ยวอื่น ๆ หรือเอาไปใช้งานกับกระจกของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำสาธารณะ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับปลาที่กำลังดูอยู่ได้อีกด้วย


ทั้งนี้สถาบันวิจัยเตรียมนำเทคโนโลยีนี้ ไปจัดแสดง ในงานแสดงเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และดิจิทัลระดับโลก ซีอีเอส 2024 (CES 2024) ที่เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 9-12 มกราคมนี้


ข้อมูลจาก newatlasevent.itri.orginceptivemind

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง