รีเซต

ชีวิตเพื่อลูกศิษย์! ครูอุบล อุทิศตนสอนนักเรียน แม้จะเกษียณแล้วก็ตาม

ชีวิตเพื่อลูกศิษย์! ครูอุบล อุทิศตนสอนนักเรียน แม้จะเกษียณแล้วก็ตาม
TNN ช่อง16
5 ตุลาคม 2563 ( 17:02 )
189
ชีวิตเพื่อลูกศิษย์! ครูอุบล อุทิศตนสอนนักเรียน แม้จะเกษียณแล้วก็ตาม

วันที่ 5 ตุลาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่โรงเรียนวัดลั่นทม ตำบลรำมะสัก อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง พบคุณครูอุบล โตลาภ แม่พิมพ์ของชาติวัย 63 ปี  ที่ยังคงสอนหนังสือให้เด็กนักเรียนชั้น ป.4 หลังเกษียณอายุราชการแล้ว แต่ยังทำหน้าที่ครูสอนหนังสือตามปกติ โดยสอนวิชาคณิตศาสตร์ ภาษาไทย การงานอาชีพ ฯลฯ และยังคงเป็นครูประจำชั้นประถม 4 ด้วยรักความรักความผูกพัน จึงยังคงสอนเด็กโดยไม่มีการรับเงินของโรงเรียนมานานถึง 2 ปี ใช้เพียงเงินราชการบำนาญที่ได้   

ต่อมาทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทำเรื่องถึงเขตและได้รับเงินเดือน ในการสอน ทางครูอุบล ได้แบ่งเงินเดือนที่ได้รับจำนวนครึ่งหนึ่ง ของทุกเดือน  มอบให้ทางโรงเรียน เพื่อที่ทาง ผู้อำนวยการจะนำไปพัฒนาโรงเรียน และจ้างครูผู้ช่วยมาสอนได้เพิ่มขึ้นมาซึ่งปัจจุบันทางโรงวัดลั่นทม เปิดสอนตั้งชั้นอนุบาลถึงชั้นประถม 6 มีนักเรียน 100 คน ครูผู้สอนจำนวน 9 คน

คุณครูอุบล เล่าให้ฟังว่า "ตนเองคิดว่ามีกำลังพอที่จะสอนให้ความรู้แก่ลูกศิษย์ ประกอบกับ ทางผู้อำนวยการโรงเรียน และผู้ปกครอง ได้ติดต่อไปให้มาช่วยสอน ก็ได้ตกลงมาช่วยสอน ความเป็นห่วงเด็ก และเป็นห่วงโรงเรียน  โดยที่ไม่คิดและไม่รับเงินใดๆ กับทางโรงเรียนมาร่วม 2 ปี  ด้วยความรักความผูกพัน  ต่อมาทางผู้อำนวยการโรงเรียนได้ทำเรื่องเสนอไปยังเขต ในการรับเงินเดือน ตนเองได้แบ่งปันเงินเดือนครึ่งหนึ่ง ทุกเดือน มอบให้กับทางโรงเรียนเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการเรียนการสอน รวมถึงเป็นเงินทุนในการจ้างครูผู้ช่วยมาช่วยสอนเด็กๆเพิ่ม

โดย ครูอุบล ได้บรรจุราชการเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2523   ที่โรงเรียนในจังหวัดสุพรรณบุรี ก่อนย้ายมาประจำที่โรงเรียนวัดลั่นทม ในปี  2528  และสอนหนังสือเรื่อยมากระทั่งเกษียณอายุราชการ แต่ยังคงสอนหนังสือให้ความรู้กับนักเรียนเรื่อยมา ด้วยความรักและความผูกพันเป็นห่วงเด็กนักเรียน และมีความสุขมาก ที่ได้พบเห็นศิษย์เก่าได้ประสบความสำเร็จในชีวิต แล้วเข้ามาหาบอกว่า เป็นแพทย์ เป็นทหาร ตำรวจ เป็นครู รับราชการ เป็นพ่อค้าแม่ค้า ประกอบอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว ได้อย่างมีความสุข เป็นความภาคภูมิใจ ของครูอุบล  แม่พิมพ์ของชาติวัย 63 ปี กล่าว






เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง