รีเซต

อดีตผู้ป่วยชุดแรกๆแชร์เรื่องราว 'ก่อน-ระหว่าง-หลัง' ติดเชื้อโควิด-19

อดีตผู้ป่วยชุดแรกๆแชร์เรื่องราว 'ก่อน-ระหว่าง-หลัง' ติดเชื้อโควิด-19
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2563 ( 13:59 )
75
อดีตผู้ป่วยชุดแรกๆแชร์เรื่องราว 'ก่อน-ระหว่าง-หลัง' ติดเชื้อโควิด-19

วันนี้ (20 ส.ค. 63) หลังจากที่ไทยพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศรายแรก รอบ 86 วัน เมื่อวันพุธ (19 ส.ค. 63) ที่ผ่านมา โดยเป็นการพบเชื้อหลังจากที่พ้นการกักตัว 14 วัน ที่ State Quarantine ซึ่งข่าวนี้ได้กลับมาสร้างความฮือฮาอีกครั้งให้กับประชาชน เนื่องจากตลอดเกือบ 3 เดือนที่ผ่านมา จะมีเพียงแค่ผู้ติดเชื้อที่กลับมาจากต่างประเทศเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม ผู้ติดเชื้อรายล่าสุดได้เข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดีจักรีนฤบดินทร์ เป็นที่เรียบร้อย โดยผู้ป่วยคนดังกล่าวเคยทำงานอยู่ที่ ดูไบ ประเทศ สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ ซึ่งเคยเข้ารับการกักตัวที่สถานกักกัน ก่อนออกมาใช้ชีวิตปกติเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา ก่อนที่เจ้าตัวมาเข้ารับการตรวจสุขภาพเพื่อเตรียมกลับไปทำงานต่างประเทศอีกครั้ง ปรากฏว่าพบเชื้อ ที่สุดแล้ว ศบค. ได้ออกมาแถลงข่าวว่า เป็นเพียงซากเชื้อ ที่ยังอยู่ในร่างกายเพียงเล็กน้อย และไม่มีความอันตรายที่จะไปแพร่ระบาดสู่คนอื่นได้อย่างแน่นอน


ด้วยเหตุนี้ ทีมข่าว TNN ONLINE จึงติดต่อไปขอพูดคุยกับ คุณสาธิต พาแก้ว วัย 35 ปี เจ้าหน้าที่ไอที บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง อดีตผู้ป่วยไวรัสโควิด-19 ช่วงที่ประเทศไทยมีการระบาดใหม่ๆ ไล่เรียงตั้งแต่ก่อน-ระหว่าง และหลังป่วย ว่ามีอาการอะไรน่าสงสัย ต้องรีบเข้าพบแพทย์บ้าง เพื่อนำมาเป็นแนวทางให้กับทุกคนได้ตรวจสอบและดูแลตัวเองกันมากยิ่งขึ้น


"ตอนนั้นผมมีอาการเริ่มแรก จากการเป็นไข้สูง 37 องศาฯ ไปพบแพทย์ในวันที่ 25 มี.ค. กินยาตามที่สั่งก็ยังไม่หาย ผมจึงไปพบแพทย์อีกครั้งในวันที่ 31 มี.ค. มีการปรับยา ให้ยาทำหัตถการเพิ่มขึ้น มีการเจาะเลือด chest x-ray ตรวจปัสสาวะ สภาวะปลอดตอนนั้นยังปกติ ฟิล์มไม่มีฝ้าหรือขุ่น หลังจากนั้นผมเริ่มมีอาการไอแห้งอย่างหนัก หายใจลำบาก มีไข้สูงจนถึง 7 เม.ย."


"กินยาจนหมดก็ยังไม่หาย เลยเริ่มสงสัยว่าเป็นโควิดฯ รึเปล่า จึงขอใช้สิทธิ์ประกันสังคมไปตรวจ แต่เขาไม่ให้ตรวจเพราะไม่เข้าข่าย ผมคุยกับเพื่อนร่วมงานแผนกควบคุมติดเชื้อ ของที่ทำงานว่าทำยังไงถึงจะตรวจได้ เพราะสังเกตตัวเองแล้วมีอาการตามที่ติดในข่าว ปรากฏว่า สามารถไปตรวจในวันที่ 7 เม.ย. ที่ รพ.เอกชน แห่งหนึ่ง ผลฟิล์ม chest x-ray ขุ่น แต่ผลโควิดยังไม่ออก แต่เขาจับแอดมิดเลย ระหว่างรอผล 3-4 ชั่วโมง"


"อาการของผมเวลานั้น คือ ไอแห้ง แบบเจ็บกระบังลมหมด , ไข้สูง , หายใจลำบาก เหมือนตามข่าวเลยครับ จนผลออกมาว่าติดโควิดฯ ผมต้องเข้ารักษาด้วยการนอน รพ. 14 วัน อยู่ห้อง ICU 3 คืน Ward 11 คืน อาการทั้งหมดเริ่มค่อยๆหายไปหลังรักษาตัวใน รพ. ได้สามวัน จนกระทั่ง 22 เม.ย. ทาง รพ. มั่นใจแล้วว่าไม่มีเชื้อจึงอนุญาตให้กลับบ้าน แล้วก็ไปกักตัวเพิ่มอีก 14 วันก่อนจะกลับมาทำงานครับ" อดีตผู้ป่วยโควิดฯ ชุดแรกๆของไทยเล่าถึงประสบการณ์ที่ต้องพบเจอขณะป่วย


และนี่ก็คือประสบการณ์ ที่คุณสาธิต นำมาแบ่งปันให้กับทุกคนได้รับรู้ หลังมีข่าวโควิด-19 เกิดขึ้นอีกระลอกในประเทศไทย ซึ่งหากท่านใดกำลังมีอาการคล้ายๆอย่างที่อดีตผู้ป่วยคนนี้ได้ให้ข้อมูลไว้ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วน


ขอบคุณเรื่องราวจาก : คุณสาธิต พาแก้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง